Định lượng cholesterol toàn phần máu cao

Để duy trì được ngưỡng bình thường, bạn cần phải có chế độ tập luyện thường xuyên, ăn ít dầu mỡ, kiềm chế stress, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. Sau vài tháng cần đi kiểm tra lại và kiểm tra thêm đường huyết nữa để phòng trường hợp lượng cholesterol tăng sẽ có cách phòng tránh kịp thời.
09/09/2018 00:09

Như thế nào là định lượng cholesterol toàn phần?

Nêu khái niệm về y học cho biết cholesterol toàn phần là sự tổng hợp giữa các thành phần chất bao gồm: HDL – Cholesterol, LDL – Cholesterol và Triglyceride.

Trong đó HDL là loại cholesterol tốt đảm nhận nhiệm vụ lọc các chất béo ra khỏi cơ thể.

Đối với những người có chỉ số HDL trong cơ thể càng cao thì càng tốt và thông thường thì chỉ số này nằm ở khoảng lớn hơn 1,3 mmol/1 lít. Các chỉ số liên quan đến HDL biểu thị khả năng phòng tránh các căn bệnh về tim mạch.

Định lượng cholesterol toàn phần máu cao là như thế nào?

Trong khi đó LDL lại là cholesterol xấu. Ngược lại với chỉ số trên chỉ số này càng cao thì càng nguy hiểm và chúng sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Đối với người bình thường chỉ số này nằm ở khoảng bé hơn 3,3 mmol/1 lít là an toàn.

Cuối cùng, là triglyceride - một loại chất béo trung tính. Nếu như cả chỉ số LDL và triglyceride đều tăng cao thì đồng nghĩa với việc lượng cholesteron trong máu tăng cao, khiến người bệnh có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não tăng cao. Chỉ số này với bình thường là < 2,2 mmol/lít, khi chỉ số này vượt quá ngưỡng cho phép thì sẽ gây nên những mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Định lượng cholesterol toàn phần như thế nào là cao?

Đối với người bình thường có chỉ số cholesterol phần trong máu <200 mg/dL (5,1 mmol/L).  Đây được coi là một chỉ số lý tưởng và người có chỉ số ở khoản này thì nguy cơ mắc các bệnh động mạch vành thấp hơn so với những chỉ số khác. Những người có chỉ số khối cơ quan nằm trong khoảng 200 – 239 mg/dL (5,1 – 6,2 mmol/L) thì cần lưu ý trong mọi hoạt động vì đây là chỉ số cholesterol trong máu ranh giới còn phải lưu ý và nên hạ chỉ số này xuống trong trường hợp cần thiết.

Cuối cùng, những người có chỉ số cholesterol trong máu cao vượt ngưỡng ≥ 240 mg/dL (6,2 mmol/L) thì là người đã bị tăng cholesterol máu và những người có nồng độ ở mức này thường là những người có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Định lượng cholesterol toàn phần máu cao có nguy hiểm không?

Cholesterol trong máu cao có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Một trong số đó có thể kể đến là bệnh động mạch vành. Nguy hiểm nhất có thể kể đến là bệnh đột quỵ, người bệnh có thể ngất bất cứ lúc nào. Không những thế, còn có một số bệnh liên quan như gan, thận,...

Định lượng cholesterol toàn phần máu cao – chế độ dinh dưỡng cho người có cholesterol toàn phần máu cao

Tuy nhiên vì căn bệnh này thường không có biểu hiện rõ ràng nên người bệnh không thể biết được việc bị mắc bệnh từ đầu để có thể chữa trị kịp thời. Vì thế, đi xét nghiệm máu là việc làm cần thiết để đánh giá được việc rối loạn cholesterol trong máu này.

Ngoài ra, để duy trì được ngưỡng bình thường, bạn cần phải có chế độ tập luyện thường xuyên, ăn ít dầu mỡ, kiềm chế stress, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. Sau vài tháng cần đi kiểm tra lại và kiểm tra thêm đường huyết nữa để phòng trường hợp lượng cholesterol tăng sẽ có cách phòng tránh kịp thời.

comment Bình luận

largeer