Định lượng cholesterol toàn phần máu thấp

Định lượng cholesterol toàn phần trong máu thấp hay cao có thể cho biết nhiều về tình trạng bệnh tật hay nói cách khác chúng có thể biểu hiện cho tình trạng sức khỏe cơ thể. Vậy đối với những ai có định lượng cholesterol toàn phần máu thấp thì có nguy cơ gì?
08/09/2018 22:47

Như thế nào là định lượng cholesterol toàn phần?

Nêu khái niệm về y học cho biết cholesterol toàn phần là sự tổng hợp giữa các thành phần chất bao gồm: HDL – Cholesterol, LDL – Cholesterol và Triglyceride.

Trong đó HDL là loại cholesterol tốt đảm nhận nhiệm vụ lọc các chất béo ra khỏi cơ thể. Đối với những người có chỉ số HDL trong cơ thể càng cao thì càng tốt và thông thường thì chỉ số này nằm ở khoảng lớn hơn 1,3 mmol/1 lít. Các chỉ số liên quan đến HDL biểu thị khả năng phòng tránh các căn bệnh về tim mạch.

Định lượng cholesterol toàn phần máu thấp – như thế nào là định lượng cholesterol?

Trong khi đó LDL lại là cholesterol xấu. Ngược lại với chỉ số trên chỉ số này càng cao thì càng nguy hiểm và chúng sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Đối với người bình thường chỉ số này nằm ở khoảng bé hơn 3,3 mmol/1 lít là an toàn.

Cuối cùng, là triglyceride - một loại chất béo trung tính. Nếu như cả chỉ số LDL và triglyceride đều tăng cao thì đồng nghĩa với việc lượng cholesteron trong máu tăng cao, khiến người bệnh có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não tăng cao. Chỉ số này với bình thường là < 2,2 mmol/lít, khi chỉ số này vượt quá ngưỡng cho phép thì sẽ gây nên những mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Các chỉ số này có chức năng biểu thị tình trạng sức khỏe của mọi người. Đặc biệt, biểu thị sức khỏe của tim mạch và gan. Nhiều trường hợp định lượng cholesterol toàn phần máu thấp cũng là nguyên nhân của bệnh tai biến mạch mãu não hoặc bệnh nhồi máu cơ tim.

Định lượng cholesterol toàn phần máu như thế nào là thấp?

Nồng độ cholesterol toàn phần được cho là bình thường ở mức thấp hơn 170 mg/l, đạt mức giới hạn trong khoảng từ 170-199 mg/l. Những người có nồng độ cholesterol nằm trong mức này thì bình thường.

Không những thế, đinh lượng cholesterol toàn phần máu thấp đạt mức cảnh báo cao khi bằng hoặc hơn 200 mg/l. Nồng độ cholesterol trong máu được cho là thấp khi ở mức thấp hơn nhiều so với 170g/ml. Tuy nhiên giới hạn của mức thấp là bao nhiêu lại tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính của từng người.

Định lượng cholesterol toàn phần máu thấp có nguy hiểm gì không?

Trước đây, những nghiên cứu về định lượng cholesterol trong máu cho thấy, nếu chúng tăng quá cao mới có nhiều nguy hiểm cho cơ thể, còn nồng độ thấp thì không sao. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu gần đây lại thể hiện nồng độ cholesterol trong máu thấp cũng sẽ gây bất lợi cho cơ thể.

Định lượng cholesterol toàn phần máu thấp có nguy hiểm gì không

Những nghiên cứu đó cũng chỉ ra mối liên quan giữa tình trạng đột quỵ với nồng độ cholesterol trong máu thấp với một số chủng loại ung thư như ung thư gan, trực tràng, tụy, thận hay bàng quang. Nhiều nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra nồng độ cholesterol trong máu càng thấp thì tỷ lệ tử vong do các bệnh không phải bệnh tim mạch càng cao.

Từ đó, khuyên mọi người những ai đang có định lượng cholesterol giới hạn (khoảng 169 mg/l) thì không nên tùy tiện sử dụng thuốc hạ mỡ máu một cách bừa bãi. Tốt nhất mọi người là hãy duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý với các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó cũng nên chăm luyện tập thể dục thể thao để hạn chế các vấn đề về việc nồng độ cholesterol trong máu không cân đối trong cơ thể.

comment Bình luận

largeer