Dự trữ lương thực, thực phẩm cho người dân ứng phó với bão số 13

Quảng Nam đã dự trữ đầy đủ lương thực, thực phẩm và nước uống, đảm bảo đủ điều kiện cho các hộ dân sinh sống trong thời gian bão 13 đổ bộ sắp tới.
13/11/2020 06:30

Để hạn chế tối đa các thiệt hại do bão số 13 có thể gây ra, trong bối cảnh vừa trải qua nhiều đợt thiên tai bão lũ, sạt lở đất từ đầu tháng 10 đến nay, tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống mưa bão.Hiện nay, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang cùng nhân dân đang tiến hành rà soát, kiên quyết di dời các hộ dân ở những vùng có nguy cơ cao bị sạt lở đất, ngập lụt, đến nơi an toàn, ưu tiên đối với các hộ dân ở vùng đồi núi, sông suối, hạ du các con sông và vùng bãi ngang ven biển.

Đồng thời, Quảng Nam dự trữ đầy đủ lương thực, thực phẩm và nước uống, đảm bảo đủ điều kiện cho các hộ dân sinh sống trong thời gian mưa bão. Đối với các vùng bãi ngang ven biển, chính quyền các địa phương đã và đang phối hợp cùng các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, thanh niên… tổ chức di dời các hộ dân ở những nơi nguy hiểm đến nơi an toàn, hướng dẫn và cùng người dân neo đậu, giằng chống tàu, thuyền an toàn, chống va đập khi có gió bão làm hư hỏng.Bên cạnh đó, tỉnh kêu gọi các tàu, thuyền đang hoạt động đánh bắt ngoài biển nhanh chóng vào bờ hoặc tìm nơi tránh trú an toàn, tuyệt đối cấm biển, không cho tàu, thuyền ra khơi đánh bắt và các hoạt động khác trên biển. Để phòng tránh lũ lụt đột ngột, Ủy ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh vận hành hạ thấp dần mực nước ở các hồ chứa.Do ảnh hưởng của bão số 12, từ ngày 11/11 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa lớn, lượng mưa từ 99 - 254 mm. Mưa lớn đã làm cho mực nước các sông trên địa bàn tỉnh dâng cao, trên sông Vu Gia tại Hội Khách (huyện Đại Lộc) là 14,26 m, dưới báo động III 0,14 m; trên sông Thu Bồn tại thành phố Hội An là 2,23 m, trên báo động III 0,03 m; trên sông Tam Kỳ tại thành phố Tam Kỳ là 2,06m, dưới báo động II 0,14 m.

174139-thua-thien-hue-mua-lon-gay-ngap-ung-nhieu-noi-tai-thanh-pho-hue

Mưa lớn, nước sông liên tục dâng cao, mực nước ở các hồ thủy lợi và thủy điện trên địa bàn tỉnh cũng dâng cao báo động. Cụ thể, trong 17 hồ chứa thủy lợi vừa và lớn của tỉnh có 14 hồ là: Đá Vách, Thạch Bàn, Khe Tân, Phú Lộc, An Long, Hương Mao, Hố Giang, Cây Thông, Phước Hà, Đông Tiển, Cao Ngạn, Nước Rôn, Thái Xuân, Vĩnh Trinh đầy nước; 3 hồ Trung Lộc, Việt An, Phú Ninh đều trên 80% dung tích thiết kế.

Đối với các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh, hiện đã gần lên đến mực nước dâng bình thường của thiết kế. Cụ thể, tại hồ chứa thủy điện Sông Bung 4 là 221,82 m so với 222,5 m; tại hồ thủy điện Đăk Mi 4 là 255,87 - 258m; tại hồ thủy điện A Vương là 376,13 - 380m tại hồ thủy điện Sông Tranh 2 là 174,01 - 175m.Được biết, trong tổng số 3.048 tàu với 13.585 lao động của tỉnh Quảng Nam, đang có 15 tàu với 671 lao động hoạt động trên biển đã được thông báo hướng đi của bão và hướng dẫn vào tránh trú an toàn ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa; các tàu còn lại không hoạt động hoặc đã neo đậu an toàn tại Cù Lao Chàm./.

Theo BNews

comment Bình luận

largeer