Dừng đánh thuế lên các sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ tại Anh
Động thái này của chính phủ Anh đã nhận được những lời khen ngợi từ giới vận động nữ quyền của xứ sở sương mù cũng như những người ủng hộ việc Anh tách khỏi EU.
Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã từng đưa ra cam kết mạnh mẽ về việc cần chấm dứt những khoản thuế đầy bất công lên các sản phẩm băng vệ sinh dành cho phụ nữ từ hồi tháng 3/2020; tuy nhiên, mãi đến ngày 1/1/2021 thì kế hoạch này mới có hiệu lực sau khi nước Anh chính thức rời khỏi quỹ đạo kinh tế của EU.

Anh vừa quyết định loại băng vệ sinh phụ nữ ra khỏi nhóm sản phẩm phải chịu thuế - Ảnh: Universal Images Group/Getty Images
Theo luật của EU thì các quốc gia thành viên không thể hủy bỏ hay giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với nhóm các sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ xuống dưới mức 5% bởi chúng được xếp vào nhóm các mặt hàng xa xỉ chứ không phải là mặt hàng thiết yếu.
Chỉ có Ireland là quốc gia thành viên duy nhất thuộc EU không đánh thuế mặt hàng này do đã đưa nó vào danh mục thuế suất bằng 0 trước khi EU đưa ra quy định các sản phẩm băng vệ sinh dành cho phụ nữ là mặt hàng thuộc nhóm xa xỉ phẩm cần phải đánh thuế.
“Các sản phẩm băng vệ sinh là mặt hàng thiết yếu dành cho phụ nữ, vì vậy, việc chúng ta không đánh thuế VAT lên các sản phẩm này là một quyết định đúng đắn”, ông Sunak tuyên bố.
“Chúng ta đã và đang triển khai việc phân phát các sản phẩm vệ sinh này một cách miễn phí đến trường học, bệnh viện, và những địa điểm công cộng khác. Và với việc thực hiện cam kết của tôi, chúng ta càng có thêm điều kiện để biến những sản phẩm thiết yếu này trở nên sẵn có và dễ tiếp cận hơn nữa cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”.
Dư luận nói chung cho rằng, việc Anh rời khỏi EU để bắt đầu một thỏa thuận thương mại mới giữa Anh và EU sẽ giúp cho Anh có thêm tính tự chủ mà không phải bị ràng buộc bởi những quy tắc do EU đặt ra.
Và việc có thể hủy bỏ thuế trên các sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ mới đây chính là một chỉ dấu tích cực cho nước Anh thời kỳ hậu Brexit.
Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, quyết định mới này của Bộ Tài chính Anh sẽ giúp mỗi phụ nữ nước này tiết kiệm được trung bình khoảng 40 pounds (khoảng 1,3 triệu đồng).
“Đây là một chiến thắng mang tính biểu tượng khi các sản phẩm vệ sinh thiết yếu dành cho phụ nữ đã không còn bị đánh thuế một cách vô lý chỉ vì người ta xem chúng là mặt hàng xa xỉ”, bà Felicia Willow - Giám đốc Fawcett Society, một tổ chức đấu tranh vì nữ quyền ở Anh - nhận định.
Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã xóa bỏ loại thuế này trên mặt hàng vệ sinh dành cho phụ nữ, bao gồm: Australia, Canada, Ấn Độ. Ở Mỹ, một số bang cũng đã có hành động tương tự, trong đó có New York và Florida.
Theo Phunuonline

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am