Dùng đũa tre và gỗ quá lâu có thể gây ung thư không?

Đũa là vật dụng chúng ta sử dụng hàng ngày, trong mỗi bữa ăn không thể tách rời nó. Gần đây, trên thị trường xuất hiện ý kiến dùng đũa sai cách hoặc để quá lâu có thể gây ung thư khiến nhiều người lo lắng và hoang mang.
29/03/2021 11:43

Người ta nói rằng đũa là chất gây ung thư, đặc biệt là đũa tre và gỗ, chủ yếu là do " aflatoxin " sinh ra từ đũa sau khi sử dụng lâu dài. Aflatoxin là "một loại chất gây ung thư " được Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định và có tác dụng mạnh trên gan .

Đũa tre và gỗ thực sự có thể "gây ung thư"?

Nhiều người nghĩ rằng đũa sẽ bị mốc và sinh ra độc tố aflatoxin sau khi sử dụng lâu ngày, đây là một sự hiểu lầm bản thân Đũa không phải là thực phẩm và tự nó sẽ không phát triển độc tố aflatoxin.

Trong trường hợp bình thường, chỉ khi đũa bị nứt hoặc không được làm sạch, sau đó thường xuyên ăn các loại ngũ cốc, hạt và các loại thức ăn có dầu , hạt khác, sau khi thức ăn này bám lâu ngày vào đũa và bị mốc thì đũa mới có thể bị ố vàng. màu vàng. Độc tố Aspergillus, đến mức có nguy cơ gây ung thư.

Mặt khác, đũa rất dễ bị biến dạng, nứt vỡ sau khi sử dụng lâu ngày và cũng rất dễ bị mốc sau khi bị ẩm, nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng, nấm mốc là một loại vi sinh vật phổ biến trong tự nhiên. Trên thực tế, hầu hết các loại nấm mốc đều không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ngay cả khi đũa bị mốc thì không hẳn là do độc tố aflatoxin gây ra, và cũng có thể do các loại nấm mốc khác gây ra.

823fd453f22bdf9d8b847f049984e801-1800w-1200h

Vì vậy, do thức ăn bám vào đũa, sử dụng lâu ngày, bề mặt đũa bị mòn nên đũa thực sự có thể bị mốc, nhưng một số loại nấm mốc không gây hại cho cơ thể, nhìn chung aflatoxin sinh ra ở mức độ nhỏ số, chỉ khi nó sinh sản độc tố Aspergillus flavus đạt đến một liều lượng nhất định mới có nguy cơ gây ung thư. 

Làm thế nào để sử dụng đũa đúng cách?

Trong cuộc sống hàng ngày, chỉ cần chúng ta lựa chọn, sử dụng, bảo quản và thay thế đũa hợp lý thì có thể giảm thiểu rủi ro đến mức cao nhất.

1. Thay đũa thường xuyên và sử dụng không quá ba tháng

Màu đũa sẽ đậm dần hoặc nhạt dần theo tần suất sử dụng Việc đũa đổi màu chủ yếu do thức ăn, không khí, chất tẩy rửa và cặn bám trên đũa trong quá trình sử dụng. Tất nhiên, sự bám dính và tích tụ vi khuẩn lâu ngày cũng là một nguyên nhân chính khiến đũa bị đổi màu. Bạn nên thay đũa ba tháng một lần.

2. Lau khô đũa trước khi cất, để tránh nấm mốc phát triển

Hầu hết các loại đũa dùng trong gia đình là đũa tre, đũa gỗ, người ta quen rửa đũa rồi để trực tiếp vào tủ hoặc hộp đựng đũa, tuy nhiên trong môi trường ẩm ướt lúc này rất dễ sinh nấm mốc, gây ra bề mặt của đũa bị mốc hoặc thậm chí "có lông", Một mối đe dọa lâu dài cho sức khỏe.

Nên rửa đũa hàng ngày rồi cho vào tủ sau khi phơi hoặc sấy khô, ngoài ra nên thường xuyên đun sôi để khử trùng (đun nửa tiếng một tuần) để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

1-1 (1)

3. Để ý đến đũa (ngửi + nhìn) và quan sát xem chúng có bị mốc không

Đũa gỗ tre rất dễ bị nấm mốc trong môi trường ẩm ướt, trong trường hợp bình thường, chỉ cần độ ẩm đến một mức nhất định là có thể bị mốc trong khoảng một ngày.

Khuyến cáo các bạn luôn chú ý đến đũa trong cuộc sống của mình, bằng cách ngửi + nhìn, nếu thấy có sự thay đổi rõ rệt (vết mốc, đốm không phải màu của tre) hoặc có mùi ẩm mốc, vui lòng không tiếp tục sử dụng nó, chỉ cần ném nó đi.

4. Mua đũa mới và rửa sạch

Vì đũa dễ bị nhiễm các chất độc hại trong quá trình sản xuất và vận chuyển nên đũa mới cũng cần được vệ sinh và khử trùng hợp lý. Đối với đũa mới mua về, nên chần qua nước sôi khoảng nửa tiếng rồi rửa lại bằng vòi nước.

5. Nên sử dụng "giá đỡ đũa rỗng" với đầu đũa úp ngược

Sử dụng dụng cụ cầm đũa rỗng, thường có lỗ thoát nước bên dưới, để tránh nước tiếp xúc lâu dài với đũa và dụng cụ cầm đũa.

Nên úp ngược đũa, để “đầu đũa” tiếp xúc nhiều nhất với cơ thể, như vậy có thể giảm thiểu số lượng vi sinh vật, giảm tác hại.

6. Vệ sinh "hộp (ống) đũa" thường xuyên để tránh nấm mốc phát triển

Hộp đựng đũa sẽ luôn bị dính nước trong quá trình bảo quản và phần đáy dễ bị mốc theo thời gian, đặc biệt đối với đũa tre, nên vệ sinh thường xuyên và luộc đúng cách để giảm hư hỏng.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer