Teo thận vì tự ý uống thuốc nam và detox

Teo thận vì tự ý uống thuốc nam và detox là tình trạng "khổ sở" mà nhiều bệnh nhân gặp phải. Các bác sĩ khuyến cáo rằng, khi phát hiện triệu chứng mọi người phải đến ngay bệnh viện để thăm khám, không được tự ý chữa trị tại nhà.
29/01/2018 08:20

Teo thận vì tự ý uống thuốc nam và detox

Ông Nguyễn Văn Nam ở Bắc Giang có tiền sử bị bệnh thận và đã được mổ cách đây 7 năm. Thời gian gần đây, các cơn đau thận lại tái phát khiến đau quặn lưng nhưng vì sợ mổ nên ông đã tự ý mua thuốc nam về uống.

1 tháng sau, triệu chứng đau không hề thuyên giảm mà còn nặng hơn như tiểu buốt, tiểu rắt. Và khi thấy cơ thể sốt sao, đi tiểu ra mủ ông Nam mới nhập viện. Lúc này, bác sĩ chẩn đoán rằng ông bị biến chứng nặng do sỏi thận gây ra.

Tại khoa Ngoại bệnh viện Đại học Y, bệnh viện Bạch Mai... các bác sĩ cũng chứng kiến và điều trị rất nhiều bệnh nhân phải tự ý điều trị bằng phương pháp của mình hoặc tìm hiểu trên mạng dẫn đến cắt bỏ 1 bên thận.

Bà Phạm Mai L. 60 tuổi, Hà Nam mổ sỏi thận ở được 10 năm và đến nay bị tái phát. Khi thăm khám tại bệnh viện bà được bác sĩ chỉ định mổ.

teo than vi uong thuoc nam va detox

Teo thận vì tự ý uống thuốc nam và detox đã khiến cho nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng biến chứng sỏi thận nghiêm trọng

Tuy nhiên nghe lời con trai nói uống detox có thể thải sỏi thận, bà đã làm theo. Con trai bà cho rằng làm detox theo gợi ý trên mạng rồi tự ý chế thêm một vài thành phần để thải độc cơ thể, thải sạch sỏi thận rất tốt.

Sau gần nửa tháng bà L. uống theo cách con trai mình chỉ thì bà phải nhập viện trong tình trạng nặng hơn. Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận bà L. bị tăng huyết áp do thận teo, thận viêm mạn tính - mất chức năng do điều trị sai cách. Nếu bà L. không điều trị linh tinh mà làm theo phác đồ của các bác sĩ thì đã không phải mất 1 bên thận như vậy.

Theo các bác sĩ chuyên điều trị bệnh thận đó là không thể phủ nhận công dụng chữa bệnh của các bài thuốc nam. Tuy nhiên, bệnh nhân phải được thăm khám và chữa theo chỉ định của bác sĩ có chứng chỉ hàng nghề, kinh nghiệm chữa bệnh và các bài thuốc được nghiên cứu chứ không nên tự ý dùng các loại lá cây theo kiểu truyền tai.

Bất kể bệnh nhân nào khi bị sỏi thận, đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng bằng cách đo kích thước sỏi, thử nước tiểu… từ đó mới đưa ra hướng điều trị phù hợp với từng người, việc tự ý điều trị sỏi thận bằng thuốc nam rất nguy hiểm, đôi khi phải trả giá bằng cả tính mạng.

Dấu hiệu bệnh sỏi thận

Sỏi thận tiết niệu là bệnh thường gặp ở Việt Nam, chiếm tỷ lệ 10% - 15% dân số, chiếm 45% - 50% bệnh tiết niệu. 

Thường những người bị sỏi thận sẽ có cảm giác đau ở lưng, tuổi buốt, tiểu dắt. 30% sỏi sẽ nằm ở vị trí khác nhau, 70% còn lại sẽ tập trung ở 1 nơi. Người bệnh có thể sốt cao 38-39 độ C, hoặc ớn lạnh, thận có cảm giác bỏng rát. Các cơn đau lưng, tiểu ra mắt là do sự di chuyển của sỏi ở thận, niệu quản, bàng quang...

Sỏi thận cũng có thể được phát hiện bất ngờ qua chụp X quang kiểm tra sức khoẻ. Vì vậy, để tránh biến chứng của sỏi thận, mọi người nên có thói quen đi kiểm tra sức khoẻ. Chỉ cần siêu âm và thử nước tiểu có thể phát hiện ra sỏi thận.

teo than vi uong thuoc nam va detox 1

Teo thận vì tự ý uống thuốc nam và detox. Tùy kích thước sỏi trong thận bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp nhất

Hiện nay có nhiều cách để điều trị sỏi thận như:  với những sỏi có kích thước lớn hoặc đã có biến chứng thì thường áp dụng các biện pháp như: tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua da, phẫu thuật lấy sỏi…

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi: Chỉ định cho những sỏi bể thận, sỏi 1/3 trên niệu quản. Những sỏi lớn, mật độ chắc, khó tán.

Phẫu thuật mổ mở: Hiện nay, hiếm khi chỉ định do nhiều tai biến, thời gian hồi phục lâu. Áp dụng cho những sỏi thận, niệu quản kích thước lớn, chức năng thận kém.

Phẫu thuật bằng Robot: Thực hiện ở những nước phát triển, chỉ định cho những sỏi thận lớn, rút ngắn thời gian nằm viện (2 - 3 ngày), chi phí rất cao.

Với những sỏi nhỏ hoặc chưa có biến chứng thì việc dùng các thuốc uống giúp tan sỏi sẽ thích hợp hơn bởi tính an toàn, tiện dụng và thích hợp với những người thể trạng yếu hoặc sợ phẫu thuật .

comment Bình luận

largeer