Gia Lai: Huyện Phú Thiện tích cực chuẩn bị cho phiên chợ nông sản tại Lễ hội Cầu mưa của Yang Pơtao Apui 2024

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Phú Thiện về tổ chức phiên chợ nông sản tại Lễ hội Cầu mưa của Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai năm 2024, thời gian qua các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành có liên quan trên địa bàn huyện đã tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân đăng kí tham gia phiên chợ nông sản nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm nông nghiệp.
16/04/2024 17:49

Theo kế hoạch, Phiên chợ nông sản tại Lễ hội Cầu mưa của Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2024 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 30/4 và 1/5, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Plei Ơi, xã Ayun Hạ. Ông Bùi Trọng Thành, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Phú Thiện cho biết:

“Để tổ chức thành công lễ hội cầu mưa của huyện nói chung Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện được giao tham mưu kế hoạch thực hiện Phiên chợ nông sản trong lễ hội này, phòng đã phối hợp với các cơ quan địa phương tham mưu xây dựng các kế hoạch. Phân công thực hiện các gian hàng nông sản trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở kế hoạch của huyện thì các cơ quan, đơn vị địa phương được giao cũng đã chủ động các kế hoạch, hiện đang triển khai thực hiện các công đoạn. Đến nay cơ bản thực hiện theo tiến độ đề ra, để thực hiện thành công kế hoạch phiên chợ nông sản của huyện thì phòng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao căn cứ kế hoạch của huyện xây dựng kế hoạch chi tiết của đơn vị mình đồng thời chú ý công tác phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện và đặc biệt phải đáp ứng các yêu cầu đề ra như đa dạng hóa các sản phẩm. Đảm bảo số lượng để phục vụ cho các du khách. Đồng thời hết sức chú ý về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, hình thức, cũng như triển khai đúng tiến độ theo quy định về thời gian mà UBND huyện đã giao”.

Tại lễ hội lần này có tổng số 21 gian hàng tham gia trưng bày. Trong đó, có 5 gian hàng OCOP cấp huyện bao gồm: Chả cá thác lác cô Sáu Ayun Hạ; Bộ sản phẩm gạo 3-4 sao của hợp tác xã nông nghiệp Chư A Thai, giò chả, nem chua của hộ kinh doanh Nguyễn Duy Thanh; Sữa chua nếp cẩm, truyền thống Cô út Siu Thị, Sâm bố chính, hoa đu đủ đực, mướp đắng rừng của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hường; 3 gian hàng của các đoàn thể huyện; 7 gian hàng của UBND các xã, thị trấn và riêng xã AYun Hạ 6 gian hàng. Với các sản phẩm tham gia như: Gạo, bò một nắng, bò khô, muối kiến vàng, trứng, trái cây các loại, chuối rừng, rượu ghè, măng khô, rau sạch, cơm lam, gà nướng, lá mì, cà đắng, thịt nướng, mật ong, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gỗ hóa thạch, đá mỹ nghệ, các loại hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh và các loại khác nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan ăn uống của du khách...

IMG_20240415_222113

Bộ sản phẩm gạo 3-4 sao của hợp tác xã nông nghiệp Chư A Thai

Ông Lê Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ cho biết: Tại lễ hội lần này, xã Ayun Hạ sẽ chuẩn bị tham gia phiên chợ nông sản với 6 gian hàng do cán bộ hội viên các tổ chức đoàn thể đảm nhiệm. Qua đó góp phần tạo môi trường cho nông dân có điều kiện tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại, đồng thời giúp nông dân kết nối cung cầu, đẩy mạnh thu hút hợp tác đầu tư liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp và du khách tham gia lễ hội, tạo tiền đề xây dựng sản phẩm với doanh nghiệp và du khách tham gia lễ hội, tạo tiền để xây dựng sản phẩm nông sản đặc trưng gắn với phát triển du lịch của địa phương; đồng thời là cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiếp cận thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Mạnh nói: “Năm 2024 này kỉ niệm 41 năm ngày công nhận di tích và quảng bá rộng hơn về các sản phẩm nông sản của địa phương trên địa bàn những sản phẩm công nhận và những sản phẩm tiềm năng, hàng năm tầm 14-15 gian hàng năm nay mở rộng lên 21 gian hàng, trong đó xã Ayun Hạ chủ trì 6 gian hàng. Xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tham mưu các nội dung của kế hoạch tổ chức Phiên chợ, cũng như làm các công văn kêu gọi tổ chức cá nhân tham gia đăng kí các gian hàng phải đa dạng, các sản vật mang thế mạnh, tiềm năng lớn của vùng. Đặc sắc của phiên chợ năm nay có thêm gian hàng dây nguyện ước mang tính tâm linh, tín ngưỡng đa dạng hơn, nó cũng sẽ là điểm nhấn đặc sắc cho Phiên chợ nông sản. Năm nay cố gắng sẽ đảm bảo về cảnh quan, vệ sinh an toàn thực phẩm, toàn bộ các gian hàng đều hợp tác với đơn vị tổ chức sự kiện, nên mẫu mã, quy cách sản phẩm sẽ mang tính chuyên nghiệp hơn”.

IMG_20240415_222118
IMG_20240415_222123

Các hội viên phụ nữ với các mặt hàng nông sản

Cho biết về các sản phẩm nông sản của hội viên phụ nữ xã sẽ tham dự phiên chợ nông sản lần này bà Phạm Thị Thủy, Chủ tịch hội LHPN xã Ayun Hạ chia sẻ: “Đối với lễ hội cầu mưa của Yang Pơtao Apui 2024, hội LHPN xã đối với sự phân công của chính quyền thì có 4 chị em đăng kí 4 gian hàng, trong đó trao đổi mua bán những sản phẩm tại địa phương như rau, củ quả, chả cá, gà nướng cơm lam đặc trưng của người dân tộc địa bàn xã. Ngoài ra các chị em cũng trưng bày thêm như dệt thổ cẩm, các mặt hàng nước uống giải khát”.

Hy vọng rằng với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân phiên chợ nông sản trong Lễ hội Cầu mưa của Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2024 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện, nhất là với các sản phẩm OCOP.

Trọng Quyên – Gia Long

comment Bình luận

largeer