Gia Lai tăng cường các biện pháp hạn chế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

UBND tỉnh Gia Lai ban hành công văn só 2329/UBND-NL yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố về tăng cường các biện pháp hạn chế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi.
31/08/2023 12:20

Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức triển khai có hiệu quả Quyết định số 3609/QĐ-BNN-TY ngày 23/8/2021 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng kháng sinh trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2021-2025"; trong đó, chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở tổ chức quản lý, giám sát, xử lý vi phạm việc buôn bán, sử dụng thuốc kháng sinh trong nông nghiệp thuộc địa bàn quản lý.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về hướng dẫn sử dụng kháng sinh và kháng kháng sinh cho người chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản và trồng trọt. Xây dựng và thực hiện Kế hoạch giám sát việc sử dụng kháng sinh và kháng kháng sinh trong nông nghiệp tại trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường thông tin, tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi; tác hại của việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư kháng sinh trong thực phẩm để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa: Gialai.gov

Ảnh minh họa: Gialai.gov

Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc chủ động hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, lấy mẫu thử nghiệm chất lượng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật (nếu có). Tổ chức, phối hợp với các lực lượng thú y tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh, buôn bán động vật, sản phẩm động vật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhất là vi phạm về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc kháng sinh trong chăn nuôi và dư lượng kháng sinh trong thực phẩm theo chuỗi; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo thẩm quyền được phân cấp.

Bên cạnh đó, chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 449/QĐ- UBND ngày 28/7/2023 của UBND tỉnh Gia Lai; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 338/UBND-NL ngày 18/2/2023. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp về tính chất nguy hiểm của việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và tồn dư kháng sinh trong thực phẩm.

Mai Đào

comment Bình luận

largeer