Giảm đáng kể nguy cơ tái mắc ở người bị COVID-19

Nguy cơ những người mắc COVID-19 bị tái mắc sẽ giảm đáng kể trong tối đa 10 tháng, theo các nhà nghiên cứu.
04/06/2021 10:15

Một nghiên cứu mới đối với hơn 2.000 nhân viên và cư dân nhà dưỡng lão đã được thực hiện để kiểm tra tỉ lệ tái nhiễm sau đợt đại dịch đầu tiên ở Anh.

Nghiên cứu Vivaldi - do Đại học College London dẫn đầu - đã so sánh những người bị mắc COVID-19 trước đó 10 tháng được xác định bằng xét nghiệm kháng thể, với những người chưa bị nhiễm bệnh.

Tác giả chính - Tiến sĩ Maria Krutikov từ Viện Tin học Y tế của Đại học College London - cho biết: “Thật là tin tốt khi người mắc bệnh tự nhiên ít bị tái mắc trong khoảng thời gian này. Nguy cơ bị lây nhiễm hai lần là rất thấp".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Healthy Longevity Thọ hôm 3.6 cho thấy những cư dân nhà dưỡng lão từng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trước đó có nguy cơ tái nhiễm thấp hơn 85% so với những người chưa từng bị.

COVID-19

Người mắc COVID-19 ít có nguy cơ tái mắc trong vòng ít nhất 10 tháng (Ảnh: AFP/Getty)

Nghiên cứu cũng cho thấy các nhân viên nhà dưỡng lão đã từng bị nhiễm trước đây có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 60% so với những người không bị virus tác động.

Tiến sĩ Krutikov nói: “Thực tế là việc mắc COVID-19 trước đây mang lại mức độ bảo vệ cao cho cư dân nhà dưỡng lão cũng khiến người bệnh yên tâm, trước những lo ngại rằng những người này có thể có phản ứng miễn dịch kém mạnh mẽ hơn, liên quan đến tuổi tác ngày càng tăng”.

"Những phát hiện này đặc biệt quan trọng vì nhóm dễ bị tổn thương không phải là trọng tâm của nhiều nghiên cứu", Tiến sĩ Krutikov nhấn mạnh.

Trong nghiên cứu, 682 cư dân và 1.429 nhân viên tại 100 nhà dưỡng lão ở Anh đã được xét nghiệm máu tìm kháng thể vào tháng 6 và tháng 7.2020.

Khoảng 1/3 xét nghiệm dương tính với kháng thể, cho thấy họ đã bị nhiễm bệnh trước đó. Tiến sĩ Laura Shallcross, cũng từ Đại học College London, nói: “Bước quan trọng tiếp theo là điều tra thời gian miễn dịch sau khi nhiễm bệnh và tiêm chủng tự nhiên, đồng thời đánh giá liệu tác dụng bảo vệ này có được duy trì chống lại các biến thể COVID-19 hiện tại và mới nổi hay không”.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, tỉ lệ khác nhau giữa nhân viên và cư dân có thể không được so sánh trực tiếp, vì nhân viên có thể đã được xét nghiệm bên ngoài nhà dưỡng lão, dẫn đến các xét nghiệm dương tính không được đưa vào nghiên cứu.

Và những cư dân có kết quả xét nghiệm kháng thể dương tính có lẽ đại diện cho một nhóm đặc biệt mạnh mẽ, đã sống sót sau đợt đại dịch đầu tiên.

Nghiên cứu này là một phần của nghiên cứu Vivaldi xem xét các ca mắc COVID-19 tại các nhà dưỡng lão, dưới sự tài trợ của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội và sự tham gia của các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham, Y tế Công cộng Anh, Palantir Technologies Anh và Four Seasons Healthcare Group.

Song Minh (Theo AFP)

comment Bình luận

largeer