Giám đốc Sở GTVT Hà Nội bác thông tin về mức thu phí xe ô tô vào nội đô

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, hiện Sở này chưa có đề xuất về mức thu phí xe ô tô vào nội đô như lan truyền trên mạng xã hội.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
30/10/2021 06:40
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội bác thông tin về mức thu phí xe ô tô vào nội đô.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội bác thông tin về mức thu phí xe ô tô vào nội đô.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm trước thông tin Hà Nội đề xuất mở 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô, đặc biệt là có thông tin về các mức giá thu phí này.

Cụ thể: Theo một số thông tin chưa chính thống, mức phí dự kiến ngày thường được đưa ra với ô tô dưới 9 chỗ là từ 25.000 đến 60.000 đồng/lượt, ô tô 9 chỗ trở lên và xe tải là từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt.

Đề xuất ngay lập tức nhận được sự phản ứng của giới chuyên gia, người dân cho rằng đây là đề xuất không phù hợp bởi hạ tầng giao thông ở Hà Nội chưa phù hợp và chưa đủ điều kiện để thực hiện thu phí xe ô tô vào nội đô như một số nước trên thế giới đang làm.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng nếu đề xuất được phê duyệt thì cả nước mỗi tỉnh, thành cũng lập trạm thu phí phương tiện như Hà Nội thì vấn đề sẽ ra sao?

Liên quan đến mức thu phí đề xuất, trả lời báo chí ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, cho biết các thông tin đang được lan truyền là không chính xác. Theo lãnh đạo Sở GTVT, hiện đơn vị chưa có ý kiến gì về vấn đề này.

Trước đó, báo chí đăng tải thông tin đơn vị tư vấn về Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" cho biết kết quả khảo sát cho thấy mức phí sẵn sàng chi trả của lái xe và người dân đi lại bằng xe ô tô con là 22.500 đồng/lượt. Vì vậy, mức phí thu của ô tô đi vào nội đô nhằm hạn chế ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) phải cao hơn mức này để người dân dần từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân.

Đơn vị tư vấn đề xuất có thể xem xét mức thu phí linh hoạt thay đổi theo các khung giờ, cao điểm và thấp điểm. Trong đó, giờ thấp điểm sẽ thu thấp hơn hoặc miễn phí hoàn toàn cho tất cả các phương tiện.

Dựa trên các nguyên tắc và căn cứ xác định mức thu nói trên, mức phí mà tư vấn đề xuất Sở GTVT Hà Nội như sau: Mức phí ngày thường (ngày làm việc trong tuần) đối với các xe ôtô cá nhân dưới 9 chỗ (là đối tượng chính của thu phí) đề xuất từ 25.000 đồng-60.000 đồng/lượt. Đối với xe ôtô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại, mức thu đề xuất từ 15.000 đồng-40.000 đồng/lượt.

Vào các ngày cuối tuần và ngày lễ được tư vấn đề xuất không thu phí, vì trong các ngày nghỉ và ngày lễ, mức độ ùn tắc giao thông thấp hơn vào các ngày làm việc, tạo thêm sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai đề án.

Các phương tiện được giảm phí theo đề xuất là xe ôtô kinh doanh vận tải (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe tải các loại; xe ôtô dưới 9 chỗ của người dân trong khu vực; xe ôtô của cơ quan công sở trong khu vực (sẽ được miễn phí một số lượt nhất định, ngoài số đó sẽ phải trả phí bình thường).

Đối tượng miễn phí gồm xe ưu tiên theo quy định hiện hành (xe cảnh sát, xe cứu thương, xe chữa cháy, xe quân đội...); xe công vụ; xe buýt công cộng.

Mặc dù được miễn phí nhưng các loại xe này vẫn phải đăng ký trong hệ thống, được lắp thiết bị trên xe và cài đặt chế độ miễn thu phí để đảm bảo phân biệt với các loại xe ôtô cùng chủng loại nhưng vẫn phải chịu phí.

Để tiến hành thu phí giảm ùn tắc giao thông, tư vấn đề xuất xây dựng các cổng thu phí dựa trên khảo sát suất đầu tư cổng thu phí trong Báo cáo đề xuất dự án "Thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông tại TP HCM" do Công ty CP công nghệ Tiên Phong (ITD) lập năm 2017, và được so sánh với suất đầu tư cổng thu phí không dừng của Công ty ELCOM.

Cụ thể, tổng mức dự kiến đầu tư cho 87 trạm thu phí đặt tại 68 vị trí khoảng 2.646 tỉ đồng, gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí thay thế các thiết bị hết khấu hao, chưa tính chi phí vận hành khai thác.

Trong đó, giai đoạn đầu tư thí điểm 15 trạm tại 9 vị trí vào khoảng 456,276 tỉ đồng; giai đoạn 2, đầu tư xây dựng 59 trạm tại 46 vị trí vào khoảng 1.794 tỉ đồng và giai đoạn 3, hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 13 trạm tại 13 vị trí kinh phí khoảng 395,439 tỉ đồng.

Đề án tạm thời xác định tổng tiền phí xe vào nội đô để giảm ùn tắc thu hàng năm trên cơ sở mức phí dự kiến là 50.000 đồng/lượt đối với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ và 30.000 đồng/lượt đổi với xe ôtô khách từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại. Dự kiến với mức phí này, giai đoạn 1 thu được khoảng 769 tỉ đồng/năm, giai đoạn 2 đạt khoảng 1.175 tỉ đồng/năm, giai đoạn 3 đạt khoảng 1.326 tỉ đồng/năm.

Khi chính thức áp dụng thu phí phương tiện giảm ùn tắc thì theo tính toán, lưu lượng giao thông trên các trục chính giảm từ 8%-30%, trung bình khoảng 12-18%.

comment Bình luận

largeer