Hà Nội: Ra mắt CLB Tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Ngang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm

Sáng ngày 2/7, Hội Người cao tuổi phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt - thành viên của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, đã long trọng tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Ngang.
03/07/2023 08:47
1

 Quang cảnh phần đồng diễn dưỡng sinh báo cáo kết quả luyện tập và chào mừng lễ ra mắt

Nhằm thực hiện Kế hoạch của UNBD quận Nam Từ Liêm về việc triển khai chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm; Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban đại diện Hội Người cao tuổi quận Nam Từ Liêm và Công ty CP truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt (Công ty Sao Đại Việt) về việc xây dựng và phát triển mô hình CLB Tự chăm sóc sức khỏe; Hưởng ứng Tháng hành động về người cao tuổi Việt Nam năm 2023 với chủ đề: “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”; Đồng thời Chào mừng Ngày Truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6), CLB Tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Ngang đã được thành lập. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn với người cao tuổi nơi đây. Từ đây, giúp cho mỗi hội viên CLB biết cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân mình tốt hơn, để sống vui hơn sống khỏe hơn và sống hạnh phúc hơn.

2

Ảnh 2: Các hội viên trình diễn bài Hành trình Tự giác Tâm.

Buổi lễ được diễn ra trong không khí vui tươi phấn khởi, trong niềm háo hức mong chờ của các ông bà cô bác. Mấy tuần nay, các ông bà cô bác đã hăng say tập luyện, sắm sửa trang phục để được tham dự lễ ra mắt. Sân nhà văn hóa tổ dân phố Ngang đã được phủ kín bằng sắc đỏ vàng tươi bởi bộ đồng phục áo đỏ sao vàng của các hội viên tham dự.

3.

Các hội viên vui tươi trình diễn bài: “Gọi tên hạnh phúc”

Sân Nhà văn hóa tổ dân phố Ngang rộn ràng bởi những tiếng hô, tiếng vỗ trong phần trình diễn bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc. Đây là bài tập có tác dụng đả thông kinh mạch, giúp cho khí huyết lưu thông. Đây cũng là cách giúp người cao tuổi tự “bấm huyệt” cho mình. Bởi thế, rất nhiều người cao tuổi nơi đây đã cải thiện được nhiều chứng bệnh như ngủ kém, đau nhức cổ vai lưng gối, tê tay, tê chân, tiểu đêm, tăng mỡ máu, tăng đường huyết… sau quá trình luyện tập vừa qua.

4

Các hội viên hồ hởi đồng diễn Dưỡng sinh Kinh lạc

Đến dự và chúc mừng Lễ ra mắt có: Bác sĩ Đỗ Nam Khánh - Ủy viên Thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Sao Đại Việt; Ông Nguyễn Việt Chiến - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường; Ông Đỗ Tiến Sơn - Chủ tịch Hội NCT phường; Ông Lê Bá Hải - Phó chủ tịch Hội NCT phường cùng các ông bà đại diện cho cấp ủy, tổ dân phố.

Thay mặt cho Hội Người cao tuổi phường, ông Lê Bá Hải - Phó Chủ tịch Hội lên công bố quyết định thành lập CLB Tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Ngang, quyết định công nhận Ban chủ nhiệm và thông qua quy chế hoạt động của CLB. Ông Đỗ Tiến Sơn - Chủ tịch Hội NCT phường đã trao quyết định cho Ban chủ nhiệm với 5 ông bà là thành viên.

5

Ông Đỗ Tiến Sơn (ngoài cùng bên trái) - Chủ tịch và ông Lê Bá Hải (ngoài cùng bên phải) Phó Chủ tịch thay mặt BCH Hội NCT phường trao các quyết định và tặng hoa cho Ban chủ nhiệm

Tại buổi lễ, thay mặt cho Hội NCT phường, ông Đỗ Tiến Sơn - Chủ tịch Hội đã phát biểu: “Như chúng ta đã biết riêng phường Đại Mỗ với dân số khoảng 29.000 người. Tính đến năm 2022, chúng ta đã có 2.992 NCT. Ngoài tăng nhanh về số NCT, thì chất lượng sống cũng như sức khỏe, bệnh tật cũng tăng theo. NCT gặp rất nhiều bệnh như khó khăn về vận động, bệnh mãn tính. Tính trung bình mỗi người cao tuổi mắc từ 2-3 bệnh, càng già thì càng mắc nhiều bệnh. Vậy nên đòi hỏi chúng ta hiện nay cần phải thực hiện theo phương châm “Thầy thuốc tốt nhất là chính mình”. Muốn được như vậy thì chúng ta phải thường xuyên vận động, tự chăm sóc sức khỏe. Và nên tập hợp lại cùng nhau tham gia sinh hoạt theo mô hình CLB Tự chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho NCT. Với phương châm lấy chi, tổ, hội là nơi diễn ra các hoạt động của CLB. Đồng thời, thúc đẩy cho các hội viên tập luyện hàng ngày tại CLB. Chúng ta tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống các CLB tự chăm sóc sức khỏe trên địa bàn phường. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, đồng diễn, chia sẻ, thăm hỏi và tham dự các sự kiện do Sao Đại Việt tổ chức. Đồng thời, định kỳ tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc và quản lý sức khỏe cá nhân; động viên thúc đẩy các hội viên thay đổi những thói quen, hành vi không tốt cho sức khỏe, thiết lập và hành động những thói quen có lợi cho sức khỏe”.

6

Ông Đỗ Tiến Sơn - Chủ tịch Hội NCT phường phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, bác sĩ Đỗ Nam Khánh - Ủy viên Ban Thường Vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Ủy viên BCH Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam – Tổng Giám đốc Công ty Sao Đại Việt đã xúc động bày tỏ: “Ngày hôm nay, tôi rất vui mừng khi CLB Tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Ngang được thành lập. Là người hướng dẫn, đồng hành với các bác, các cô từ những ngày tập đầu tiên, đến hôm nay qua màn đồng diễn vừa rồi, tôi thấy rằng sức khỏe của các bác, các cô đã có cải thiện rõ rệt. Mong các cô bác hãy tích cực tập luyện các bài tập đã được hướng dẫn. Chắc chắn rằng sau 1 đến 2 tháng nữa thôi, sức khỏe chúng ta sẽ cải thiện tốt hơn nữa”. Bác sĩ Nam Khánh cũng mong rằng Ban chủ nhiệm cùng các hội viên cố gắng xây dựng CLB Tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Ngang, trở thành ngôi nhà thứ 2 của mỗi hội viên. Đây là nơi mọi người cùng yêu thương, giúp đỡ, sẻ chia với nhau, động viên kích lệ nhau cùng cố gắng vươn lên trong cuộc sống; Đoàn kết để đưa ngôi nhà thứ 2 ngày càng lớn mạnh. Điều này, đã được chứng minh tại các CLB Tự chăm sóc sức khỏe, như 2 CLB Tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Đình 1 và CLB Tự chăm sóc sức khỏe Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm đến chúc mừng và chung vui trong buổi lễ ra mắt.

7

Bác sĩ Đỗ Nam Khánh phát biểu tại buổi lễ

Được biết rằng từ năm 2018, Công ty Sao Đại Việt đã cử nhân viên về hướng dẫn cho NCT của tổ dân phố Đình 1, bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc và tuyên truyền về lợi ích khi xây dựng, phát triển CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Sau đó, Hội NCT phường đã thí điểm ra mắt CLB Tự chăm sóc sức khỏe tổ dân phố Đình 1 (ngày 14/12/2019). Khi tình hình dịch COVID-19 ổn định, đến tháng 7/2022, bác sĩ Đỗ Nam Khánh thay mặt cho Công ty Sao Đại Việt tiếp tục phối hợp với BCH Hội NCT phường Đại Mỗ, tổ chức triển khai cho 4 chi hội, mỗi chi hội 1 tuần tập huấn tập luyện. Trước sự nhiệt tình của bác sĩ, các hội viên người cao tuổi tham gia tập luyện cũng thấy được sự hiệu quả đối với sức khỏe cũng như sự hoạt động sôi nổi, tươi vui của các CLB bạn nên đồng lòng quyết tâm thành lập CLB.

“Với người dưới 70 tuổi thì có rất nhiều sân chơi, nhiều cơ hội để tham gia vào các loại hình sinh hoạt như CLB khiêu vũ, CLB bóng chuyền hơi, CLB dân vũ, CLB Sức khỏe ngoài trời… Nhưng với người trên 75 tuổi đặc biệt trên 80 tuổi đang rất thiếu sân chơi. Bởi vì các loại hình sinh hoạt trên không còn phù hợp với đại đa số họ nữa. Thêm vào đó, người trên 75 tuổi khớp gối, cột sống đều có vấn đề, khả năng phối hợp giữa tay và chân hạn chế. Vì thế, cần phải có những bài tập, phương pháp tập phù hợp cho nhóm tuổi trên. Vận động trị liệu cũng giống như là bệnh nào thì phải uống thuốc ấy. Tức là tuổi tác khác nhau, thể trạng khác nhau, bệnh lý khác nhau thì phương pháp vận động phải khác nhau. Những điều đó chúng tôi đang triển khai ở trong CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Chắc chắn rằng, mô hình hoạt động của CLB Tự chăm sóc sức khỏe sẽ là giải pháp tốt để giải quyết những vấn đề trên", bác sĩ Đỗ Nam Khánh chia sẻ thêm.

Một số hình ảnh ấn tượng tại buổi lễ:

8
9
10
10.
11
12
14
15
17
18
16
19
13

Bài và ảnh: Hải Nam

comment Bình luận

largeer