Hà Nội: Truyền NMN không phép, giá trăm triệu đồng đang xôn xao dư luận

Chưa được cấp phép, nhưng nhiều nơi đang quảng cáo truyền NMN có công dụng như “thần dược” với mức giá lên tới hàng trăm triệu đồng, đang xôn xao dư luận và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân.
17/04/2024 09:56

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận thông tin phản ánh, thắc mắc của bạn đọc về dịch vụ truyền NMN, do một số cơ sở spa, thẩm mỹ viện, phòng khám tư nhân đang quảng cáo, tư vấn và thực hiện, đã được cấp phép hay chưa?  Công dụng của truyền NMN là gì? Quá trình truyền NMN có an toàn và hiệu quả không?… Để có câu trả lời chính xác, khách quan cho bạn đọc, phóng viên đã vào cuộc, tiến hành tìm hiểu, làm rõ những nội dung bạn đọc quan tâm.

NMN viết tắt của Nicotinamide Mononucleotide, là một hợp chất tự nhiên có trong cơ thể. NMN là một tiền chất của NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide), một phân tử cần thiết cho nhiều quá trình sinh học, bao gồm sản xuất năng lượng, sửa chữa DNA, và phản ứng miễn dịch. NMN giúp tăng cường mức NAD+ trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và chức năng tế bào. NMN có thể được bổ sung thông qua việc sử dụng thực phẩm chức năng, hoặc hoa quả và rau củ, như đậu nành Nhật Edamame, bông cải xanh, bắp cải, dưa chuột, quả bơ…v.v

Từ thông tin bạn đọc cung cấp, sau khi tìm hiểu, chúng tôi đã liên hệ tới Công ty TNHH SUN SHINE Việt Nam (Cty Sun Shine), một trong nhưng đơn vị được biết tới đang cung cấp dịch vụ truyền NMN. Sau nhiều lần nhắn tin qua lại, thống nhất lịch hẹn, chúng tôi đã được hẹn tới trụ sở chính của Công ty Sun Shine, số 18, ngõ 192, Đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Tại Công ty Sun Shine, phóng viên được một người phụ nữ tên Quyên đón tiếp rất nhiệt tình và tư vấn về dịch vụ truyền NMN, do Công ty Sun Shine đang cung cấp. Qua trao đổi, bà Quyên cho biết, loại sản phẩm NMN truyền cho phóng viên là của Tập đoàn y tế tái sinh Ever, có trụ sở chính tại Nhật Bản. Tập đoàn Ever có nhiều chi nhánh. Công ty Sun Shine là một Chi nhánh tại Việt Nam. Truyền NMN thì được thực hiện tại Công ty Sun Shine. Truyền tế bào gốc, lọc máu, thì khách hàng sẽ được đưa sang Nhật Bản để thực hiện. Công ty Sun Shine đã đưa hàng trăm người qua Nhật Bản để truyền tế bào gốc, lọc máu, bà Quyên tư vấn thêm.

Sau khi hỏi phóng viên cần cải thiện vấn đề gì về sức khỏe, bà Quyên giải thích: Truyền NMN sẽ giải quyết được các vấn đề sức khỏe, như mất ngủ, stress, làm khỏe các tế bào…. Khi các tế bào được khỏe, thì giải quyết được tất các vấn đề về sức khỏe. Liệu trình truyền là 1 tháng/lần tùy thuộc vào cân nặng, mỗi lần truyền có giá là 650 USD, tương đương 15 triệu đồng, thời gian mỗi lần truyền khoảng 45 phút. Khách hàng không cần làm bất kỳ xét nghiệm nào. Trao đổi xong, phóng viên không khỏi bất ngờ khi được bà Quyên báo giá về gói truyền lên tới hơn 300 triệu đồng.

11
z5035059647820_73a9093d7ce4b18b5754590da8f4748c

Bà Quyên đang giới thiệu về sản phẩm và liệu pháp truyền NMN tại Công ty Sun Shine

Trong quá trình trao đổi, thấy phóng viên có vẻ lăn tăn về giá dịch vụ, hiệu quả sau khi truyền NMN. Lúc này để tăng thêm phần tin tưởng về dịch vụ, bà Quyên chia sẻ thông tin: Ca sĩ Hồng Nhung và Quang Dũng cũng đã từng truyền NMN, do Công ty Sun Shine cung cấp. Sức khỏe của hai người này hiện tốt lên rất nhiều, đặc biệt, cải thiện được tình trạng stress, do áp lực công việc đem lại.

Theo quan sát và những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại địa chỉ bà Quyên giới thiệu, thì khách hàng được truyền NMN tại Công ty Sun Shine là một căn phòng nhỏ, với những dụng cụ sơ sài, không có giường chuyên dụng, khách hàng được ngồi lên một chiếc ghế để được truyền. Ngoài ra, tại căn phòng này cùng trưng bày la liệt các loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nhãn tiếng Nhật, không in số công bố lưu hành tại Việt Nam.

Để làm rõ điều kiện pháp pháp lý, Công ty Sun Shine đã được cấp phép thực hiện khám chữa bệnh, được phép truyền NMN hay chưa? Chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND quận Thanh Xuân và có cuộc trao đổi nhanh với bà Phạm Hồng Diệp - Trưởng phòng Y tế quận. Bà Diệp cho biết, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra tại địa chỉ số 18, ngõ 192, Đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân (trụ sở Công ty Sun Shine). Đơn vị này chưa được cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

z5035077646969_4a6664db9702c7ac7254661f317d2129

Nơi được giới thiệu để truyền NMN của Công ty Sun Shine

Ngoài Công ty Sun Shine trên địa bàn quận Thanh Xuân, theo tìm hiểu của phóng viên, tại địa chỉ số 72 Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, xuất hiện cơ sở có tên UmiAsia – Recovery and Rebirth Solution (UmiAsia). Cơ sở này trên các trang mạng facebook, tiktok… cũng đang quảng cáo rầm rộ dịch vụ truyền NMN có nguồn gốc từ Nhật Bản, đang được truyền tại UmiAsia.

 Theo ghi nhận trực tiếp của phóng viên tại UmiAsia, chúng tôi được nhân viên tên Quân tư vấn về dịch vụ truyền NMN: “Liệu pháp truyền NMN trực tiếp qua tĩnh mạch sẽ tốt hơn đường ăn uống, vì viên uống NMN chứa nhiều thành phần tá dược, khi tiếp xúc cùng axit trong dạ dày sẽ dễ bị phân hủy và đào thải. Hoạt chất NMN chứa trong viên uống cũng ít được chuyển hóa, hấp thụ vào cơ thể. Truyền NMN trực tiếp qua tĩnh mạch giúp cơ thể dễ hấp thụ hơn, sản phẩm chứa 99% NMN, không chứa tá dược khác, nên sau khi truyền sẽ được cơ thể chuyển hóa thành NAD+, dễ dàng xuyên qua màng tế bào giúp cải thiện sức khỏe”.

Theo quan sát bên ngoài, sản phẩm MNM được nhân viên Quân giới thiệu đang được UmiAsia sử dụng có dạng bột, được đóng trong 1 lọ thủy tinh. Bên ngoài lọ có dán nhãn ghi UMI NMN-200 và vài dòng tiếng Nhật, không ghi số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, cũng không có bất kỳ thông tin về đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng, phân phối sản phẩm tại Việt Nam bằng nhãn phụ tiếng Việt.

z5349964609997_9097b3a88ccf1779f833dff96cc09ec1

Nhân viên tại UmiAsian đang giới thiệu về dịch vụ truyền NMN

Trong quá trình phân tích hiệu quả và cách sử dụng của phương pháp truyền sản phẩm NMN, nhân viên của UmiAsia tư vấn và khuyến cáo khách hàng (phóng viên): “Nên sử dụng 1 liệu trình truyền trong 6 tháng, để có hiệu quả tốt nhất, tháng đầu tiên chỉ truyền 1 lọ, để cơ thể làm quen dần với NMN, các tháng tiếp theo sẽ truyền 2 lọ mỗi tháng cho đến khi kết thúc liệu trình. Trong vòng 6 tháng sẽ truyền 11 lọ sản phẩm, với giá ưu đãi là 156 triệu đồng. Hợp chất NMN đang được sử dụng có nguồn gốc từ Nhật Bản, liệu trình truyền trẻ hóa NMN được bác sĩ thực hiện tại UmiAsia, không có bất cứ ảnh hưởng gì, mà chỉ cảm nhận được sự ổn định của sức khỏe. Tại đây đã có nhiều khách hàng 70-80 tuổi vẫn đến và sử dụng dịch vụ truyền của UmiAsia”.

Theo tìm hiểu từ Cổng thông tin quản lý danh mục thuốc cấp phép - Bộ Y tế, hiện tại trong danh mục thuốc lưu hành tại Việt Nam chưa có sản phẩm thuốc dạng bột có tên UMI NMN-200. Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết "phương pháp truyền NMN qua tĩnh mạch để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe..., hiện tại các phòng khám chuyên khoa của tư nhân chưa được cấp phép thực hiện dịch vụ này".

z5349964619573_ded0d62a6e5d5053208a8ae189c38e58

Những sản phẩm được giới thiệu là NMN được truyền cho khách hàng tại UmiAsian

Trao đổi với chị Nguyễn Minh Tâm đang sinh sống tại quận Cầu Giấy, một người thường xuyên sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho biết, “Tôi thấy có nhiều quảng cáo của các thẩm mỹ viện, spa về dịch vụ truyền NMN, glutathione… để làm trắng, giảm mỡ máu, nâng cao sức khỏe… Khi tôi thử nhắn tin, thì được nhân viên tư vấn nếu truyền NMN bệnh gì cũng khỏi, đang gặp vấn đề gì về sức khỏe đều khỏi hết… Điều này làm tôi thấy lo lắng, nghi ngờ về công dụng cũng như an toàn sau khi sử dụng dịch vụ từ thẩm mỹ viện, spa không được cấp phép”, chị Tâm chia sẻ…

Cùng quan điểm lo lắng như chị Tâm, chia sẻ với phóng viên, chị Thu Lan tại quận Long Biên cho hay, “Chị thường xuyên thấy xuất hiện các quảng cáo của các thẩm mỹ viện, spa đang giới thiệu về các gói truyền NMN, tế bào gốc... trên facebook, tôi biết các cơ sở này chưa được cấp phép, nên không bao giờ tới đây để sử dụng dịch vụ liên quan tới tiêm, truyền, vì có thể nguy hại tới sức khỏe, mất tiền oan".

Từ những thông tin trên, có thể thấy người dân đang hoang mang, lo sợ trước sự tran làn từ các dịch vụ truyền MNM không phép. Nếu các cơ sở trên vẫn cứ tràn lan hoạt động không phép, người dân rất dễ sử dụng phải dịch vụ y tế kém chất lượng, bởi những sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng an toàn, lúc này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro tới sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Qua đây, chúng tôi đề nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội cần sớm vào cuộc, thanh tra, xác minh thông tin, cũng như siết chặt công tác quản lý đối với dịch vụ truyền NMN đang được quảng cáo thực hiện tràn lan trên địa bàn. Từ đó có thể bảo vệ lợi ích, sức khỏe cho người dân, trước nguy cơ sử dụng dịch vụ chưa được cấp phép, các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ như trên.

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer