Hải Phòng khai mạc Giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi toàn quốc "Đường đua xanh" năm 2022

Sáng ngày 26/7, tại Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi toàn quốc "Đường đua xanh" năm 2022.
27/07/2022 11:04

Tham dự Lễ khai mạc có ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao.

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em và vị thành niên tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân tử vong do đuối nước đó là tình trạng các em không biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước. Vì vậy, việc phát triển phong trào trẻ em học bơi, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em là giải pháp hết sức cấp thiết để nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước.

Empty

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tham dự Lễ Khai mạc

Từ năm 2020, Tổng cục Thể dục thể thao đã có hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá kết quả học bơi và công nhận trẻ em biết bơi không chỉ chú trọng tiêu chí trẻ em biết bơi đúng kỹ thuật, bơi nhanh, bơi xa mà còn đánh giá việc các em nắm vững kiến thức phòng chống đuối nước, thực hành tốt kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối an toàn, kỹ năng cứu bạn và tự cứu mình.

Được biết, mục tiêu của Giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi toàn quốc là phát triển phong trào tập luyện bơi, lặn, các kỹ năng an toàn, kỹ năng phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi và cộng đồng; Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Empty

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cùng các đại biểu đã trao tặng cờ lưu niệm, hoa cho các đơn vị tham gia thi đấu giải

Đồng thời, tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi, các vận động viên, cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ được giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng cứu đuối và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng vận động viên đạt thành tích xuất sắc, có năng khiếu môn bơi cho địa phương và quốc gia.

Giải có sự tham dự của 25 đoàn với gần 500 VĐV, huấn luyện viên của 12 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. 

Thông qua 05 trò chơi gồm: Ai mặc áo phao nhanh nhất; Đua thuyền; Cứu đuối gián tiếp trên bờ bằng phao; Xuống nước cứu đuối gián tiếp; Con sứa giỏi nhất… các VĐV được học tập, thực hành về kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối an toàn.

Empty

Các VĐV tham gia bài thi cứu nạn

Bên cạnh đó, các VĐV sẽ được chia thành 6 nhóm tuổi gồm: từ 6 đến 8 tuổi (sinh năm 2016 đến 2014); từ 9 đến 11 tuổi (sinh năm 2013 đến 2011); từ 12 đến 13 tuổi (sinh năm 2010 đến 2009); từ 14 đến 15 tuổi (sinh năm 2008 đến 2007); từ 16 đến 17 tuổi (sinh năm 2006 đến 2005); Hướng dẫn viên, từ 18 trở lên (sinh năm 2004) tham gia tranh tài ở các nội dung thi cá nhân (Bơi tự do: 50m, 100m; Bơi ếch: 50m, 100m (dành cho nam và nữ), Lặn ếch 50m (thở tối đa 5 lần); Bơi và dìu người bị nạn 50m (25m bơi tự do, 25m dìu người bị nạn)…) và các nội dung thi tiếp sức (4 x 50m tự do phối hợp nam - nữ (02 nam; 02 nữ)…).

Đây được cũng được xem là dịp để đánh giá phong trào Thanh thiếu nhi tham gia học bơi, đồng thời là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc vận động cộng đồng và trẻ em tích cực học bơi, học kiến thức kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối an toàn để giảm thiểu tai nạn thương tích, nâng cao sức khỏe, giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao quần chúng, Trưởng Ban tổ chức bày tỏ mong muốn sau giải đấu chương trình Bơi an toàn phòng, chống đuối nước sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của các Bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội, nhà trường, gia đình về phát triển phong trào tập bơi, phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng, toàn dân nói chung. 

"Tôi mong rằng, mỗi Thanh thiếu nhi không chỉ tích cực tập luyện môn bơi và tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước mà còn là tuyên truyền viên tích cực vận động bạn bè và các thành viên trong gia đình cùng học bơi, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước" - ông Ngọc Anh nói.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cùng các đại biểu đã trao tặng cờ lưu niệm, hoa cho các đơn vị tham gia thi đấu giải.

Bạch Dương

comment Bình luận

largeer