Hải Phòng: Phẫu thuật cấp cứu xử trí cắt tử cung do thai bám vết mổ cũ bị xuất huyết nặng cho 1 sản phụ

Vừa qua, một người bệnh được chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử trí cắt tử cung do thai bám vết mổ cũ bị xuất huyết nặng, nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. Người bệnh đã được BSCKII. Lê Thị Giang trưởng khoa Phụ khoa, Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) trực tiếp thực hiện phẫu thuật.
08/12/2023 15:08

Bắt đầu chạy đua với thời gian, cuộc phẫu thuật xử lý cấp cứu được khẩn trương thực hiện với phương pháp vô cảm gây mê nội khí quản, hồi sức tích cực và truyền máu cấp cứu.

406874283_813156433945368_8035655596242079700_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Hội chẩn nhanh về tình trạng của người bệnh khi đã có 3 con, bệnh nhân 32 tuổi tiền sử mổ lấy thai, siêu âm khối thai khoảng 9 tuần bám sẹo mổ lấy thai gây xuất huyết ồ ạt. Quyết định cuối cùng đã được đưa ra là thực hiện cắt tử cung bán phần sau khi đã cân nhắc và giải thích kỹ cho gia đình thai phụ.

Trải qua khoảng 45 phút tích cực xử trí, người mẹ đã được phẫu thuật an toàn và chuyển sang hậu phẫu để tiếp tục chăm sóc hồi phục.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khoa Phụ khoa, Bệnh viện Kiến An mong muốn được chia sẻ những thông tin cần lưu ý đến các chị em trong độ tuổi sinh đẻ:

Chửa tại vết mổ đẻ cũ là một biến chứng thai sản nguy hiểm. Đây là bệnh hiếm gặp, chỉ 1% phụ nữ gặp biến chứng này. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời người bị chửa vết mổ cũ có thể gặp các nguy cơ thai sản nguy hiểm sau:

- Băng huyết nếu sẩy thai tự nhiên

- Vỡ tử cung do nhau thai đâm thủng tử cung tại vết mổ cũ

- Bắt buộc phải cắt bỏ tử cung

- Nguy hiểm đến tính mạng do mất máu quá nhiều nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer