Ho và có đờm khi ăn uống tránh xa những loại thực phẩm này

Ngoài việc uống nhiều nước, bạn cũng phải chăm chỉ hơn trong chế độ ăn uống, vì một số thực phẩm thực sự không thích hợp để ăn khi bị ho.
08/01/2021 17:25

Nước lạnh

Đồ uống lạnh luôn được mọi người rất ưa chuộng, cả mùa đông và mùa hè họ đều đặc biệt thích ăn đồ lạnh, tuy nhiên đồ uống lạnh là đồ ăn lạnh, sau khi ăn nhiều sẽ khiến khí thải bị cản trở, phổi khó chịu, thậm chí gây ho. Nó cũng có thể dẫn đến suy giảm các chức năng của lá lách và dạ dày, ho sẽ nặng hơn đáng kể.

Thịt lợn kho

Thịt lợn kho là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng có một điều mà ai cũng phải chú ý, là món ăn có hàm lượng chất béo cao, giàu cholesterol và chất béo, nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, dễ bị béo phì. Nó cũng có thể làm cho nội nhiệt tăng lên, sau đó là ho và tăng đờm.

Long nhãn

Long nhãn là một vị thuốc bổ, có vai trò bồi bổ cơ thể rất tốt, nhưng nếu bạn hay bị ho thì không nên ăn long nhãn, vì sẽ làm tăng nội nhiệt khiến tình trạng ho ngày càng nặng hơn, thậm chí không thể ho ra đờm. 

long-nhan-15460666559961832139887-crop-1546066667158197932086

Chà là đỏ

Quả chà là đỏ có thể bổ khí, dưỡng huyết rất tốt nhưng không thích hợp cho người bị ho ăn, tương tự như long nhãn vì đây là thực phẩm có tính nóng, khi ăn chà là đỏ đặc biệt dễ gây ho và có đờm. Nó sẽ tăng lên, và nếu ăn quá nhiều chà là đỏ sẽ gây nóng trong người và làm tình trạng ho nặng hơn.

Cá chép 

Thịt cá giàu dinh dưỡng, không chứa chất béo nên được đặc biệt ưa chuộng, tuy nhiên một số loại cá lại không thích hợp ăn khi bị ho như cá chép bạc.

Mùi tanh trên cá chép rất nặng, sẽ ảnh hưởng tương đối lớn đến ho phong nhiệt, dưới sự kích thích của mùi tanh, đường hô hấp dễ xuất hiện, cổ họng bị kích thích mạnh dẫn đến tăng đờm. 

Quả cam

Nhiều người nghĩ rằng khi bị ho có thể ăn vài quả cam để giải cảm nhưng không phải cam mà vỏ cam mới thực sự có tác dụng giảm ho, thịt cam là chất có tính nóng, nếu ăn lại khi bị ho chắc chắn sẽ dẫn đến có đờm. Có nhiều chất lỏng hơn, vì vậy nếu bạn muốn giảm ho bằng cam, hãy uống thêm nước vỏ cam.

Sữa

Sữa chứa nhiều protein có khả năng sản sinh chất dịch nhầy có thừa trong  đường ruột. Vì vậy, sau khi uống sữa có thể xảy ra tình trạng kích thích dịch nhầy sản sinh nhiều trong đường hô hấp và tạo đờm ở họng. Điều này tác động tiêu cực đến việc điều trị ho và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nặng.

photo1516674946449-1516674946450

Rượu bia

Đồ uống có chứa caffeine có khả năng kích thích quá trình bài tiết, người dùng đi tiểu nhiều làm cơ thể mất nước. Nếu không được bổ sung nước kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng khô họng, người bệnh ho khan, ho liên tục và khàn giọng.

Một số loại thực phẩm là đáp án cho thắc mắc bị ho nên ăn gì như sau:

  • Thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C như cà chua, ớt chuông, các loại rau xanh… giúp tăng sức đề kháng, giảm đau rát họng.
  • Các món ăn mềm như cháo, súp… vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa không làm tổn thương họng.
  • Các món ăn có chứa tỏi, hành tây, tía tô vừa giúp kháng khuẩn, kháng viêm tốt đồng thời hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản hiệu quả…
  • Mật ong giúp kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu cổ họng.
  • Giấm táo chứa hàm lượng axit tự nhiên lớn giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giảm đau rát vùng họng.
  • Bổ sung các loại trái cây như nho, việt quất, dứa, lựu… vừa tốt cho cổ họng vừa tăng cường vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Bổ sung các loại rau xanh giúp xây dựng khẩu phần ăn khoa học, lành mạnh.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer