Học sinh lớp 6 không đọc được chữ: Xin cho con ở lại lớp cũng khó

Trong vụ nhiều học sinh lớp 6 không đọc rành chữ, thấy con đọc, viết chưa rành nhưng vẫn được lên lớp, phụ huynh đã xin cho con ở lại lớp nhưng không được.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
10/04/2021 09:00
Một phụ huynh có con học lớp 6 mà nhiều chữ không đọc được ở Đồng Tháp. (Ảnh cắt từ clip của Truyền hình Quốc hội).

Một phụ huynh có con học lớp 6 mà nhiều chữ không đọc được ở Đồng Tháp. (Ảnh cắt từ clip của Truyền hình Quốc hội).

Tin tức về vụ việc nhiều học sinh lớp 6 ở Đồng Tháp không đọc, viết thông thạo, đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Xin cho con ở lại lớp cũng khó

Liên quan đến việc này, nhiều phụ huynh chia sẻ rằng, khi thấy con học kém đã xin cho con ở lại lớp với mong muốn các cháu biết đọc, biết viết nhưng cũng khó.

Trường hợp điển hình được báo Tuổi Trẻ phản ánh là bà Nguyễn Thị Kim H. (có con học lớp 6 chưa đọc thông viết thạo). Vị phụ huynh cho biết, khi con học lớp 4, thấy con đọc viết chưa rành bà đã rất lo lắng, nhất là khi biết con tiếp tục được lên lớp 5. Đặc biệt, biết con học kém phụ huynh này đã xin cho con được ở lại lớp nhưng không được.

Truyền hình Quốc hội phản ánh, bà Nguyễn Thị Gơ là một phụ huynh có con học lớp 6 của trường, đã bỏ học từ sau Tết Nguyên đán đến nay, vì mặc cảm với bạn bè. "Tại vì cháu kêu nó học nhưng nó không chịu học... Nó nói nó học dở quá, học hoài mà không biết chữ, nó nói con nghỉ ở nhà giữ em cho mẹ đi làm", bà Gơ kể với nguồn trên.

Một em học sinh nam lớp 6 khác rơi vào tình trạng tương tự khi với một đoạn văn ngắn nhưng em này đọc sai rất nhiều và phải đánh vần từng chữ một. Khi PV hỏi "có chữ nào đọc không được không?", nam học sinh đáp "". Em này cho hay, ở lớp 5 em "cố đọc".

Bất ngờ với học bạ

Tờ Tuổi Trẻ phản ánh: Học bạ của em H.K.T., năm học lớp 1, môn Tiếng Việt được đánh giá "đọc to, rõ ràng, viết được, rèn đọc trơn và viết đúng độ cao".

Sang lớp 2 em cũng được đánh giá "đọc viết được, rèn đọc trơn, viết đúng độ cao". Sang lớp 3 em tiến bộ hơn khi được đánh giá "đọc khá lưu loát, chữ còn yếu, cần rèn viết nhiều hơn". Thế nhưng lạ kỳ là sang đến lớp 4 và 5 lại thành "đọc viết còn chậm" nhưng vẫn lên lớp.

Bảng đánh giá cuối năm học của học sinh. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Bảng đánh giá cuối năm học của học sinh. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Tương tự, học bạ của em N.T.C.N. cũng giống K.T. "một cách kỳ lạ". C.N. ở lại năm lớp 1, sau đó, từ đọc viết được ở năm học lớp 1 (lần thứ 2) và lớp 2 từ "đọc viết được" sang lớp 3 "đọc viết lưu loát", nhưng sang lớp 4 và 5 bỗng "đọc viết còn hạn chế". Tuy nhiên, em vẫn lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học.

Nhà trường không biết?

Trả lời trên báo chí, thầy Trương Tấn Sĩ - hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Mỹ 1 - thừa nhận việc học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học nhưng đọc viết chưa rành là chưa đúng. Trách nhiệm thuộc về giáo viên và nhà trường mà hệ lụy lại là các em học sinh.

Theo thầy Sĩ, cái khó hiện nay là việc đánh giá học sinh, các kỳ kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ tuy do giáo viên lớp trên gác kiểm tra lớp dưới nhưng chấm bài lại do giáo viên chủ nhiệm toàn quyền. Từ đó, dễ có "kẽ hở" để lọt những học sinh chưa đủ năng lực lên lớp mà đôi khi nhà trường cũng không biết.

Được biết, Sở GD&ĐT Đồng Tháp cũng đã có công văn chấn chỉnh tình trạng học sinh không đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng.

"Nguyên nhân chính xuất phát từ việc các cơ sở giáo dục thực hiện chưa tốt việc dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. Thậm chí, có cơ sở giáo dục còn gây áp lực cho giáo viên bằng chỉ tiêu thi đua không phù hợp. Thực trạng này tuy chỉ là hiện tượng cá biệt, nhưng đã ảnh hưởng đến toàn ngành và gây bức xúc trong dư luận nhân dân".

Trường THCS-THPT Tân Mỹ, nơi có HS lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo.

Trường THCS-THPT Tân Mỹ, nơi có HS lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo.

Để tránh tình trạng chạy theo thành tích, Sở này yêu cầu các cơ sở giáo dục không giao chỉ tiêu học sinh lên lớp cho giáo viên và không sử dụng tiêu chí này làm điều kiện "cứng" hay "khống chế" trong đánh giá, xếp loại và xét thi đua khen thưởng giáo viên vào cuối năm học.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Bí thư Huyện ủy Thanh Bình - cho biết đã giao lãnh đạo UBND huyện, cùng phòng giáo dục làm việc ngay với hiệu trưởng các trường rà soát lại thực trạng, phân công giáo viên kèm cặp đối với các em học sinh yếu kém, cũng như các trường hợp như vừa qua.

Riêng các học sinh đã bỏ học, nhà trường cùng địa phương kết hợp vận động các em đi học lại, đồng thời có những hỗ trợ kịp thời đối với các em diện gia đình nghèo, khó khăn.

comment Bình luận

largeer