Hội chứng hậu Covid-19 nguy hiểm ở trẻ nhỏ, cha mẹ cần biết

Theo các bác sĩ, đa phần trẻ nhiễm Covid-19 đều ở thể nhẹ, trẻ tự khỏi nhưng sau khi mắc Covid-19 hội chứng MIS-C có thể gây nguy hiểm cho trẻ.
By Minh Thái/ Sức Khỏe Cộng Đồng
13/02/2022 06:29
Hội chứng hậu Covid-19 đáng sợ ở trẻ nhỏ, bố mẹ cần biết

Hội chứng hậu Covid-19 đáng sợ ở trẻ nhỏ, bố mẹ cần biết

Thông tin trên Infonet, theo TS Tạ Anh Tuấn – Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương có một số phụ huynh lo sợ không cho con tiêm vắc xin Covid-19. Việc tiêm vắc xin là tự nguyên nhưng TS Tuấn cảnh báo mặc dù trẻ mắc Covid-19 nhẹ hơn người lớn và đa số nếu mắc thì nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tuy nhiên, hậu quả sau mắc phản ứng đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với vi rút sẽ gây ra hội chứng tổn thương đa hệ thống do phản ứng miễn dịch (gọi là hội chứng MIS-C). TS Tuấn cho rằng các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý đến hội chứng MIS-C và cần suy nghĩ kỹ giữa lợi ích và rủi ro của tiêm vắc xin. Lợi ích lớn hơn thì nên chọn lợi ích.

Tại BV Nhi đồng 1, TP.HCM các bác sĩ cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị hội chứng MIS-C sau mắc Covid-19, nhiều trẻ rơi vào tình trạng nguy kịch.

PGS. TS. BS. Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) có thể gặp ở trẻ sau nhiễm Covid-19 với những bệnh cảnh khá đa dạng.

Đặc biệt, triệu chứng của tình trạng suy tim, trụy tim mạch như mệt, khó thở, tay chân lạnh… cần nghĩ tới hội chứng viêm đa hệ thống.

Khi xét nghiệm sẽ ghi nhận phản ứng viêm rất mạnh và rối loạn đông máu, nhất là D-dimers tăng cao. Bệnh lý viêm đa hệ thống ở trẻ em hậu nhiễm Covid-19 nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì diễn tiến thường thuận lợi.

Theo phác đồ điều trị Covid-19 trẻ em của Bộ Y tế, điều trị hiện nay chủ yếu là sử dụng thuốc điều hòa miễn dịch (Imunoglobulin truyền tĩnh mạch) và kháng viêm (Corticoid); thuốc kháng đông được sử dụng khi có nguy cơ huyết khối.

Chia sẻ trên Tiền phong, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, thời gian qua bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị hậu COVID-19 cho khoảng 50 bệnh nhi. Phần lớn đều có biểu hiện nhẹ, tuy nhiên có 4 bệnh nhi diễn biến rất nặng phải thở máy, lọc máu.

Bệnh viện từng điều trị cho bé T.N.K (6 tuổi, ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Gia đình cho bác sĩ biết, 3 ngày trước khi vào viện bé bị sốt nhẹ, tiêu lỏng 2 lần/ngày. Trẻ nhập viện khi sốt cao, tiêu lỏng tới 5 lần/ngày. Một ngày sau, bé mệt nhiều hơn, chi lạnh, môi tái, mạch nhanh, huyết áp chỉ còn 80/50, SpO2 90%.

Bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực chống độc. Bác sĩ chẩn đoán bị hội chứng viêm đa hệ thống liên quan COVID-19 ở trẻ em (MIS-C), sốc tim. Cùng ngày, bệnh nhi phải đặt ống nội khí quản, thở máy, truyền vận mạch, sử dụng kháng sinh để điều trị. Kết quả xét nghiệm COVID-19 của trẻ là âm tính khi vào viện nhưng 2 ngày sau, kết quả xét nghiệm nồng độ kháng thể IgG của trẻ rất cao trong khi tiền sử gia đình dương tính với COVID-19 khoảng 2 tuần trước đó.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Với những trường hợp mắc MIS-C này tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, trung bình tổng thời gian điều trị tại viện mất khoảng 2 tuần. Đến nay chưa có trường hợp nào tử vong. Tuy nhiên, kinh phí điều trị cho các bé rất tốn kém, lên đến hàng trăm triệu đồng do phải lọc máu, thở máy, sử dụng thuốc đắt tiền.

Bác sĩ Nghĩa lưu ý: Trẻ mắc hội chứng MIS-C nếu không chẩn đoán chính xác, kịp thời điều trị đúng hướng thì nguy cơ tử vong rất cao, chi phí lớn. Nếu trong gia đình có trẻ mắc COVID-19, gia đình không được chủ quan. Sau khi trẻ âm tính ít nhất 2-3 tuần, trẻ cần được theo dõi sát, được đi khám, thậm chí phải được theo dõi tới 2-3 tháng sau. Nếu có dấu hiệu hậu COVID-19 phải cho trẻ đi khám ngay.

“Khi đang là F0 dương tính, các bé đều ở thể nhẹ nhưng khoảng 2-3 tuần sau khi âm tính, trẻ có thể có nhiều triệu chứng hậu COVID-19. Đến khi kiểm tra thì phát hiện bệnh ở tình trạng nặng mà người nhà không hề biết. Thậm chí lúc chụp chiếu, xét nghiệm mới phát hiện bé đã tổn thương phổi, tim, thận, bị sốc tim, suy tim, viêm cơ tim...”, bác sĩ Nghĩa chia sẻ với Tiền phong.

Trên Infonet, BS khuyến cáo trẻ cần khám tại cơ sở y tế chuyên nhi lập tức khi trẻ đang thể hiện các triệu chứng của MIS-C như sốt vẫn tiếp diễn kèm nhiều hơn một các triệu chứng sau:

+ Đau bụng

+ Mắt đỏ

+ Tiêu chảy

+ Chóng mặt hoặc choáng váng (dấu hiệu của huyết áp thấp)

+ Da phát ban

+ Nôn ói

comment Bình luận

largeer