Hội thảo “Giáo dục sớm phát triển năng lực trẻ em trong những năm đầu đời: Lý luận và thực tiễn”

Sáng ngày 26/11, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam vừa phối hợp với Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD) tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc: “Giáo dục sớm phát triển năng lực trẻ em trong những năm đầu đời: Lý luận và thực tiễn”. Sự kiện diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (TP Hà Nội).
26/11/2020 17:11

Hội thảo được tổ chức trên cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 24/TB-VPCP ngày 16/01/2019 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Công văn số 414/CV- VPCP về “Giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp, hỗ trợ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (Hội GDCSSKCĐVN) trong việc tiếp tục nghiên cứu giáo dục sớm trẻ em từ 0-6 tuổi phù hợp với điều kiện Việt Nam".

avata

Toàn cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo khoa học lần này vinh dự có sự tham gia của: Bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Giáo và Đào tạo (GD&ĐT), ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT.

Đại biểu phía Trung ương Hội GDCSSKCĐVN gồm có: Cụ Vũ Oanh – Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội khóa I, Chủ tịch danh dự Viện IPD; ông Nguyễn Hồng Quân – Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội; ông Nguyễn Thiện Trưởng – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó chủ tịch Thường trực Hội và các ông bà là Phó Chủ tịch, Ủy viên trong Ban Thường vụ Trung ương Hội, lãnh đạo các ban, đơn vị, tổ chức trực thuộc hội, các lãnh đạo và chuyên gia Viện IPD.

Hội thảo còn có sự góp mặt của các nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia đã và đang công tác tại các cơ quan cục, vụ, viện của Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, các thầy cô giáo, các sinh viên đang làm việc, học tập tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, các lãnh đạo, phóng viên của các cơ quan báo chí, thông tấn tham gia đưa tin.

IMG_8268

NGND.PGS.TS.BS Nguyễn Võ Kỳ Anh – Viện trưởng Viện IPD, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐVN phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, NGND. PGS.TS.BS Nguyễn Võ Kỳ Anh – Viện trưởng Viện IPD, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐVN cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội về đưa triết lý giáo dục sớm vào cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng nòi giống, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong 10 năm qua, Viện IPD đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến nghiên cứu thực nghiệm, chuyển giao công nghệ giáo dục sớm, tham gia đào tạo, bồi dưỡng, phổ biến và ứng dụng tri thức khoa học nhằm giáo dục, phát triển toàn diện tiềm năng, tố chất con người về thể lực, trí lực và tinh thần cho trẻ từ 0-6 tuổi. Đến nay, giáo dục sớm đã trở thành trào lưu sâu rộng trong cộng đồng”.

Theo đó, nhiều bậc phụ huynh đã bắt đầu quan tâm đến việc giáo dục trẻ từ sớm, ngay từ khi các bà mẹ mang thai đến khi trẻ được 6 tuổi, theo các phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước có nền giáo dục phát triển. Với mong muốn đưa các tri thức liên quan đến giáo dục sớm trẻ em ở những năm đầu đời gần hơn với cuộc sống con người, Hội thảo được tổ chức với các tham luận, nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành về tổng quan các giải pháp, mô hình, các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng… của giáo dục sớm.

IMG_8256

Chủ tịch Hội GDCSSKCĐVN Nguyễn Hồng Quân phát biểu.

Tại Hội thảo, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐVN Nguyễn Hồng Quân cũng nhấn mạnh: Hội GDCSSKCĐVN ra đời trên cơ sở thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng. Tôn chỉ mục đích của Hội là “Đồng tâm hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”. Theo đó, việc nâng cao, chăm sóc nòi giống từ trong thai, bồi dưỡng nhân tài ngay từ lúc 0-6 tuổi, chính là nền tảng đầu tiên đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng nòi giống, chất lượng nguồn nhân lực cả về sức khỏe lẫn trí tuệ.

“Với nhận thức trên, Hội GDCSSKCĐVN ngay từ những ngày đầu thành lập đã hết sức quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc, giáo dục sớm trẻ em và Viện IPD đã được thành lập. Đây là viện nghiên cứu đầu tiên của hội, cũng là tổ chức đầu tiên của Việt Nam chuyên nghiên cứu về giáo dục sớm trẻ em với nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu, làm rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của “giai đoạn vàng” – giai đoạn trẻ em cần phải được chăm sóc – giáo dục sớm, một lĩnh vực quan trọng trong sự nghiệp giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, một yếu tố không thể thiếu góp phần nâng cao chất lượng nòi giống dân tộc, đào tạo nhân tài cho đất nước”, Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân chia sẻ.

IMG_8263

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Minh cũng chúc mừng Hội và bày tỏ sự ghi nhận những nghiên cứu về giáo dục sớm trẻ em của Viện IPD. Theo Thứ trưởng: “Vấn đề giáo dục sớm ở trẻ em đã được đặt ra khi xây dựng Luật Trẻ em 2016 có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GD&ĐT với Bộ Y tế và các cơ quan chức năng liên quan. Trong đó, giáo dục trẻ em trong 1000 ngày đầu đời rất quan trọng, phải kịp thời và phù hợp với độ tuổi, sinh lý nhằm phát huy những tiềm năng, ưu thế trong sự phát triển của trẻ. Các vấn đề xoay quanh đến sự phát triển toàn diện của trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, thể hiện trong các điều luật, quy định và các chính sách dành cho trẻ em. Hội thảo khoa học lần này đưa ra các kết quả nghiên cứu về giáo dục sớm trẻ em trong gần 10 năm qua của Viện IPD chính là một trong những căn cứ thực tiễn để Bộ GD&ĐT xây dựng, sửa đổi và hoàn thiện chương trình giáo dục mầm non sao cho hiệu quả, phù hợp với thực tiễn…”

Cũng tại Hội thảo khoa học toàn quốc lần này, các chuyên gia, tiến sĩ, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có uy tín đã tập trung trình bày các kết quả nghiên cứu về giáo dục sớm và tác dụng đối của nó đối với sự phát triển của trẻ em, như: Kết quả nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng thục tiễn giáo dục sớm đối với các giai đoạn phát triển của trẻ từ thai nhi đến 6 tuổi; Hiệu quả các mô hình giáo dục sớm đã được triển khai; kết quả lồng ghép nội dung, phương pháp giáo dục sớm với chương trình giáo dục hiện hành; Kết quả tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ, cộng đồng xã hội về giáo dục sớm; Hiệu quả của các chương trình, tài liệu, đồ dùng dạy học được sử dụng trong giáo dục sớm; Cung cấp các dịch vụ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực giáo dục sớm.

IMG_8306

Phiên thảo luận các vấn đề về giáo dục sớm.

Hội thảo diễn ra tập trung, sôi nổi với nhiều kiến thức, nghiên cứu mới được đưa ra trong sự đón nhận, tham luận nhiệt tình của các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các cá nhân, tổ chức tham dự. Điều này góp phần chia sẻ những kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công tác nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các công nghệ giáo dục sớm, hướng tới cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, doanh nhân liên quan đồng lòng, chung sức thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, đảm bảo công bằng xã hội, thúc đẩy sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng nòi giống của đất nước.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Empty
IMG_8292
IMG_8283
IMG_8274
IMG_8226
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Dương Nhung

comment Bình luận

largeer