Hướng dẫn bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu an toàn và hiệu quả

Bổ sung sắt là điều cần thiết cho trẻ thiếu máu phát triển toàn diện về não bộ, thần kinh và thể chất. Nhưng làm thế nào để cho bé thiếu máu uống sắt một cách hiệu quả và an toàn? Để có câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng khám phá những hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây.
20/12/2023 07:46

Trẻ cần bao nhiêu sắt để tránh khỏi thiếu máu?

Empty

Sắt là thành phần thiết yếu để tạo ra hemoglobin, một loại protein trong hồng cầu giúp vận chuyển oxy đến mọi nơi trong cơ thể. Vi chất này đóng quan trọng trong việc duy trì sự phát triển khỏe mạnh của các mô, cơ và tế bào ở trẻ nhỏ.

Do đó, trẻ em cần có đủ lượng sắt và vitamin từ chế độ ăn cân đối và giàu dưỡng chất. Nhưng nếu trẻ được cung cấp đủ sắt qua thực phẩm, việc cho bé uống sắt trực tiép là không cần thiết.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Canada, lượng sắt cần thiết hàng ngày cho trẻ em được khuyến nghị như sau:

- 7 đến 12 tháng tuổi cần 11mg/ngày.

- 1 đến 3 tuổi cần 7mg/ngày.

- 4 đến 8 tuổi cần 10mg/ngày.

- 9 đến 13 tuổi cần 8mg/ngày.

- 14 đến 18 tuổi cần 11mg/ngày.

Mẹ nên bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu theo cách nào?

Tăng cường thực phẩm giàu sắt

Empty

Khi trẻ em không có đủ sắt, acid folic và vitamin B12, quá trình tạo ra hồng cầu có thể bị giảm sút đáng kể. Điều này có thể dẫn đến việc sản sinh hồng cầu không đủ, gây ra bệnh thiếu máu.

Sắt heme từ nguồn gốc động vật sẽ được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn nhiều so với sắt từ thực vật (non-heme). Ngoài ra, thịt động vật không chỉ giàu khoáng chất mà còn chứa nhiều vitamin và protein có lợi khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên nên bổ sung vitamin C vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường khả năng hấp thụ sắt. Đây là một lời khuyên quý giá mà không phải ai cũng biết. Đây là một số lựa chọn tốt cho mẹ:

- Gan và nội tạng động vật: Mỗi 100g chứa 6.5 mg sắt.

- Thịt đỏ như lợn, bò, cừu, dê: Mỗi 100g chứa 2.7 – 3 mg sắt.

- Thịt gia cầm như gà, vịt, ngỗng: Mỗi 100g chứa 1-2 mg sắt.

Tăng cường cữ bú cho bé

Nuôi con bằng sữa mẹ liên tục trong sáu tháng đầu tiên không chỉ thúc đẩy sự phát triển của hệ tiêu hóa mà còn tăng cường hấp thụ sắt và các dưỡng chất khác.

Do đó, trẻ em được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong giai đoạn này thường có mức hemoglobin trong máu cao hơn so với những trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ.

Thêm vào đó, bú sữa mẹ còn cung cấp kháng thể cho bé, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng. Những kháng thể này bảo vệ trẻ khỏi nhiều loại bệnh như các bệnh liên quan đến đường ruột, viêm tai giữa và các bệnh về đường hô hấp.

Bổ sung sắt trẻ thiếu máu trực tiếp

Dựa vào tình trạng thiếu máu ở trẻ, bác sĩ có thể quyết định bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu theo liều phòng ngừa hoặc điều trị:

Bổ sung sắt phòng ngừa:

- Trẻ sinh non và bú mẹ: Cần 2mg sắt/kg cân nặng mỗi ngày.

- Trẻ sinh non và dùng sữa công thức giàu sắt: Cần 1mg sắt/kg cân nặng mỗi ngày.

- Khoảng thời gian bổ sung là từ tháng thứ nhất đến tháng thứ 12.

Đối với trẻ sinh nhẹ cân:

- Trẻ nặng dưới 1000g: Cần 3-4mg sắt/kg cân nặng mỗi ngày.

- Trẻ nặng từ 1000g đến 2500g: Cần 2-3mg sắt/kg cân nặng mỗi ngày, hoặc không cần nếu uống sữa công thức chứa từ 12mg sắt/lít.

- Khoảng thời gian bổ sung là từ tháng thứ nhất đến tháng thứ 12.

Đối với trẻ 4 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn:

- Trẻ cần 1mg sắt/kg cân nặng mỗi ngày.

- Thời gian bắt đầu từ 4 tháng tuổi đến khi bé ăn dặm đủ 2 bữa mỗi ngày với thực đơn giàu sắt.

Sắt Ferrolip Baby - Sắt amin hiệu quả cho trẻ thiếu máu

Empty

Nhu cầu và liều lượng sắt cần thiết cho trẻ em thường thay đổi tùy theo từng trường hợp cụ thể. Nếu các bậc phụ huynh đang phân vân không biết lựa chọn loại sắt nào phù hợp cho con mình, có thể cân nhắc đến Ferrolip Baby - sắt amin được nhập khẩu trực tiếp từ Italia.

Sản phẩm này hiện đang là một trong những phương pháp bổ sung sắt hiệu quả nhất hiện nay và được nhiều phụ huynh tin dùng.

Sắt Ferrolip có liều lượng được điều chỉnh phù hợp cho trẻ từ 0 tháng tuổi, tùy vào nhu cầu sinh lý của từng bé. Điểm đặc biệt của sản phẩm này là không gây mùi tanh, lại được trẻ em ưa chuộng bởi hương vị ngọt ngào, thơm mát của đào tự nhiên.

Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, sắt Ferrolip Baby còn mang đến niềm vui cho trẻ khi bổ sung sắt. Như vậy, bài viết này giúp bạn hiểu rõ cách bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu. Nếu còn thắc mắc nào liên quan, đừng quên liên hệ tới địa chỉ:

Hotline: 02499999669

Website: https://ferrolipbaby.vn/

Fanpage: Ferrolip Baby - Sắt Amin Chuẩn Châu Âu Cho Bé

Sản phẩm được phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Hunmed.

Địa chỉ: SN 1+2, liền kề 12, KĐT Xa la, Hà Đông, Hà Nội

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Vũ Hương

comment Bình luận

largeer