Hy hữu cụ ông 71 tuổi mang khối sỏi san hô trong thận

Mặc dù khối sỏi san hô nằm ở cả 2 bên thận nhưng cụ ông mới chỉ được phẫu thuật loại bỏ sỏi ở thận bên phải do lo ngại về các vấn đề sức khỏe.
21/04/2018 15:27

Hy hữu cụ ông 71 tuổi mang khối sỏi san hô trong thận

Theo thông tin từ bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), bệnh viện mới kết hợp với các bác sĩ bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phẫu thuật loại bỏ khối sỏi lớn cho bệnh nhân 71 tuổi.

Được biết, bệnh nhân là cụ ông Bùi Văn D. (trú tại Hợp Thành, Thủy Nguyên, Hải Phòng). Trước đây cụ ông thường rất ít khi đi kiểm tra sức khỏe, thi thoảng đi tiểu có lẫn máu nhưng chủ quan không nghĩ mình mắc bệnh nên không đi khám. Tuy nhiên, trong 1 lần đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện cụ ông mới phát hiện sỏi trong hai quả thận và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

Sau khoảng 2 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã lấy thành công khối sỏi thận san hô có kích thường 6x9 cm xù xì ra khỏi thận phải của người bệnh. Theo các bác sĩ, trường hợp của bệnh nhân D. là một trường hợp hiếm gặp và phức tạp.

Hy huu cu ong 71 tuoi mang khoi soi san ho trong than

Hy hữu cụ ông 71 tuổi mang khối sỏi san hô trong thận. Đây là khối sỏi san hô được lấy ra từ thận phải của bệnh nhân D.

Bệnh nhân có sỏi san hô phức tạp ở cả hai bên thận. Khi tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân D., việc lấy sỏi vô cùng khó khăn. Bởi khối sỏi có kích thước lớn và xù xì nhiều ngạch, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể khiến cho bệnh nhân bị chảy máu, thậm chí phải cắt bỏ cả quả thận.

Viên sỏi này được gọi là sỏi san hô là do nó có kích thước lớn, có thể lấp đầy toàn bộ nhóm đài bể thận, nhìn giống như một tảng san hô dưới biển. Sỏi san hô nếu không được lấy ra ngoài kịp thời có thể tàn phá làm mất chức năng của thận gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại. Đôi khi nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng của người bệnh.

Từ trường hợp của cụ ông D., các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi bị đau vùng thắt lưng hoặc tiểu máu, tiểu buốt người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra, không được tự ý dùng thuốc tại nhà. Siêu âm, chụp x-quang ổ bụng là phương pháp đơn giản nhất để phát hiện sỏi ở đường tiết niệu.

comment Bình luận

largeer