Khai mạc Hội nghị Khoa học quốc tế về Kiểm nghiệm thực phẩm 2024

Sáng ngày 24/10/2024, tại Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Bộ Y tế đã tổ chức khai mạc Hội nghị Khoa học quốc tế về Kiểm nghiệm thực phẩm 2024.
24/10/2024 15:53

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, các cơ quan liên quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, các Cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm, Viện Nghiên cứu, Trường Đại học, Trung tâm kiểm nghiệm trong cả nước cùng các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Empty

Lễ khai mạc Hội nghị Khoa học quốc tế về Kiểm nghiệm thực phẩm 2024

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định Hội nghị Khoa học quốc tế về Kiểm nghiệm thực phẩm 2024 có ý nghĩa quan trọng góp phần định hướng phát triển hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu khai mạc hội nghị

Việt Nam đang trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, vai trò của khoa học công nghệ nói chung và khoa học kiểm nghiệm thực phẩm nói riêng là một trong những nhiệm vụ được các cấp/các ngành đặc biệt quan tâm. Những năm gần đây, thực phẩm phong phú về chủng loại và đa dạng về mẫu mã lưu thông rộng rãi trên thị trường. Một số sản phẩm thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Cơ quan quản lý nhà nước đã đưa ra nhiều biện pháp tích cực nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm đồng thời chủ động phối hợp trong xây dựng quy định, chính sách pháp luật và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý các cơ sở vi phạm quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Kiểm nghiệm thực phẩm đưa ra kết quả chính xác sẽ đáp ứng kịp thời yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý về an toàn thực phẩm.

Được sự quan tâm của Chính phủ và Bộ Y tế, hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm tại Việt Nam được đầu tư. Tuy nhiên, trang thiết bị hiện đại vẫn chủ yếu tập trung tại tuyến Trung ương. Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan đang tích cực nâng cao năng lực kiểm nghiệm đối với tuyến địa phương thông qua các hình thức: Cải tạo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, từng bước đầu tư trang thiết bị, chuyển giao công nghệ, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác kiểm nghiệm.

Diễn đàn hội nghị Khoa học quốc tế về kiểm nghiệm thực phẩm 2024 là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nghiên cứu trong nước được tiếp cận với phương thức quản lý thực phẩm hiệu quả và phổ biến hiện nay trên thế giới là quản lý dựa trên nguy cơ. Hội nghị cũng là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm gặp gỡ, trao đổi, kết nối, học tập kinh nghiệm để xây dựng lộ trình hợp tác nghiên cứu khoa học đối với các kỹ thuật kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tiên tiến của các nước nhằm chia sẻ thông tin các thành tựu mới về khoa học kiểm nghiệm làm cơ sở định hướng phát triển hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm tại Việt Nam.

Qua các phiên của hội nghị, các nhà quản lý, nhà khoa học sẽ đem lại nhiều kết quả quý báu trong việc xây dựng, triển khai các kỹ thuật kiểm nghiệm tiên tiến, đào tạo nhân lực, cải tạo và nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật, bổ sung thiết bị hiện đại, xây dựng các phương pháp thử khó và mang tính chất phức tạp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và dần giải quyết được tính phức tạp của mẫu thực phẩm ngày càng đa dạng hơn đang lưu thông trên thị trường.

Trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn hiện nay, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đòi hỏi sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương. Sự đóng góp trí tuệ và sức lực của các nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài nước tại Hội nghị có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Empty

Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia Lê Thị Hồng Hảo phát biểu tại buổi lễ

Chia sẻ tại lễ khai mạc, Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia Lê Thị Hồng Hảo cho biết, khoa học kiểm nghiệm thực phẩm là một chuyên ngành đòi hỏi sự quan tâm, đồng hành của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc đầu tư đồng bộ và hiệu quả từ phát triển nguồn nhân lực chuyên môn sâu, có nhiệt huyết cống hiến cho khoa học đến xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, máy móc tiên tiến và hiện đại nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Trong những năm gần đây, hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm tại Việt Nam được chú trọng đầu tư từ nhiều nguồn kinh phí đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của ngành kiểm nghiệm thực phẩm. Tổ chức Y tế thế giới đã nhấn mạnh việc tăng cường sử dụng bằng chứng khoa học thông qua đánh giá nguy cơ để đưa ra các quyết định quản lý an toàn thực phẩm dựa trên nguy cơ và truyền thông nguy cơ để mỗi quốc gia đều đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm thiểu bệnh truyền qua thực phẩm lên người.

Với vai trò là đơn vị kiểm nghiệm thực phẩm tuyến cao nhất của ngành Y tế, trên cơ sở quyết định của Bộ Y tế về việc thành lập Trung tâm đánh giá nguy cơ về an toàn thực phẩm, Viện Kiểm nghiệm kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tổ chức hội nghị khoa học này với mong muốn kết nối các phòng thí nghiệm không chỉ về kỹ thuật kiểm nghiệm, mà còn về đánh giá nguy cơ, từ đó thiết lập những chuẩn mực, phương pháp đánh giá nguy cơ theo đúng hướng dẫn của Codex, tạo thành mạng lưới đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm tại Việt Nam gồm sự chung tay của các phòng thí nghiệm, trường đại học và các tổ chức quốc tế.

Empty

Đại điện Đại sứ quán Canada thay mặt các tổ chức quốc tế phát biểu tại buổi lễ

Tiếp nối thành công của 4 lần tổ chức trước đó, Hội nghị Khoa học quốc tế về kiểm nghiệm thực phẩm năm 2024 có chủ đề chính là “Kiểm soát an toàn thực phẩm dựa trên đánh giá nguy cơ” với các mô hình quản lý an toàn thực phẩm hiện đại, kỹ thuật, công nghệ cao, các phương pháp phân tích tiên tiến sẽ được trình bày tại hội nghị.

Hội nghị Khoa học kiểm nghiệm thực phẩm 2024 diễn ra gồm 1 phiên toàn thể, 6 phiên khoa học chuyên sâu, 5 phiên đối tác và 1 phiên báo cáo poster dành cho các nhà khoa học trẻ với các chủ đề: Kiểm soát an toàn thực phẩm dựa trên đánh giá nguy cơ; đánh giá nguy cơ về an toàn thực phẩm; vi sinh vật trong thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm; dinh dưỡng và phụ gia thực phẩm; thực phẩm bảo vệ sức khỏe; độc tố và chất ô nhiễm trong thực phẩm; công nghệ thực phẩm và đảm bảo chất lượng.

Empty

Các đại biểu tham dự lễ khao mạc Hội nghị Khoa học quốc tế về kiểm nghiệm thực phẩm năm 2024

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học chuyên sâu, phát triển các kỹ thuật cao bằng việc ứng dụng trang thiết bị hiện đại giúp phát hiện nhanh, chính xác các mối nguy trong thực phẩm, đánh giá nguy cơ về an toàn thực phẩm, các giải pháp quản lý an toàn thực phẩm dựa trên nguy cơ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong khu vực và trên thế giới.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer