Làm thế để nhận biết cơ thể phụ nữ đang rụng trứng?

Ngày rụng trứng hoặc những ngày dễ thụ thai nhất ở phụ nữ bắt đầu vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt . Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau ở mỗi người.
22/03/2021 17:15

Rụng trứng là quá trình sinh sản của phụ nữ giải phóng một quả trứng trưởng thành từ buồng trứng và chuyển nó vào ống dẫn trứng để kết hợp với tinh trùng. Nói chung, một quả trứng được rụng mỗi tháng, xảy ra 2 tuần sau khi bắt đầu hành kinh.

Thông thường, sự rụng trứng được cho là xảy ra từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 16 của chu kỳ kinh nguyệt (tính từ ngày đầu tiên khi bắt đầu ra máu). Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt khác nhau ở mỗi phụ nữ. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến khi phụ nữ có thể rụng trứng:

  • Tăng ham muốn tình dục 

Cảm thấy kích thích tình dục hoặc hòa đồng hơn bình thường có thể là dấu hiệu của sự rụng trứng. Đặc biệt khi người phụ nữ đang ở giữa chu kỳ (ngày thứ 10 đến ngày thứ 16 của chu kỳ kinh nguyệt), cơ thể có thể xuất hiện một vài dấu hiệu để thông báo rằng họ đã sẵn sàng cho giao hợp, khi trứng rụng.

  • Thay đổi ở ngực 

Một số phụ nữ cảm thấy ngực hơi đau vào giữa chu kỳ, đó có thể là dấu hiệu của việc rụng trứng.

dau-hieu-trung-da-rung-roi-3
  • Tăng thân nhiệt cơ bản

Do nồng độ hormone progesterone tăng đột biến , thân nhiệt cơ bản của phụ nữ có thể tăng 0,5 độ trong thời kỳ rụng trứng, đặc biệt là khi nghỉ ngơi. Người ta có thể đo nhiệt độ bằng cách đo nhiệt độ đầu tiên vào buổi sáng. Theo dõi nhiệt độ cơ bản có thể lập biểu đồ những ngày dễ thụ thai nhất trong tháng.

  • Đau dạ dày 

Một số phụ nữ có thể cảm thấy điều gì đó xảy ra trong buồng trứng của họ xung quanh ngày rụng trứng. Những cảm giác này có thể rất khác nhau và có thể là bất cứ điều gì từ đau nhẹ đến đau nhói . Một số phụ nữ mắc chứng Mittelschmerz, họ cảm thấy quá trình rụng trứng như một cơn đau lưng một bên. Cảm giác này có thể kéo dài từ vài phút đến vài ngày.

  • Thay đổi dịch tiết âm đạo 

Phụ nữ thường nhận thấy sự thay đổi trong dịch tiết âm đạo ( chất nhầy cổ tử cung ), đặc biệt là trong những ngày rụng trứng. Những thay đổi này là do nồng độ estrogen trong cơ thể tăng lên, cần thiết để giải phóng trứng. Phụ nữ có thể dễ thụ thai nhất khi chất nhầy cổ tử cung có độ sệt như lòng trắng trứng sống, có thể trong và trơn. Điều này rất hữu ích cho tinh trùng di chuyển qua tử cung, vì nó giúp tăng tốc độ và nuôi dưỡng và bảo vệ chúng khi chúng di chuyển đến ống dẫn trứng để gặp trứng.

Những xét nghiệm nào xác định ngày rụng trứng để mang thai?

Một người phụ nữ có thể dựa vào một số xét nghiệm chính xác và phổ biến, chẳng hạn như

  • Bộ dụng cụ rụng trứng

Những bộ dụng cụ này chứa các kháng thể đối với các hormone luteinizing, đạt đỉnh điểm vào khoảng 12 đến 36 giờ trước khi rụng trứng. Kiểm tra mẫu nước tiểu buổi sáng bằng những bộ dụng cụ này giúp xác định liệu sự rụng trứng đã xảy ra hay chưa. Những bộ dụng cụ kiểm tra tại nhà này cho kết quả chính xác trong khoảng 90% trường hợp.

20190715_125247_657898_cach-tinh-ngay-rung.max-1800x1800
  • Máy theo dõi khả năng sinh sản 

Đây là một thiết bị bao gồm tất cả để theo dõi chu kỳ hàng tháng, mức độ hormone, nhiệt độ cơ thể vàmức điện giải . Điều này có thể giúp lập biểu đồ ngày rụng trứng hàng tháng.

  • Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu phổ biến nhất là phát hiện mức progesterone. Nó thường được thực hiện vào tuần thứ ba của chu kỳ khoảng ngày 21 đến ngày 23. Progesterone được giải phóng theo từng nhịp sau khi rụng trứng, vì vậy ngay cả mức progesterone thấp cũng có thể là hoàn toàn bình thường.

Hormone tạo hoàng thể (LH) cũng có thể được phát hiện ở nồng độ cao trong máu trong 48 giờ xung quanh thời kỳ rụng trứng. Xét nghiệm này không được thực hiện phổ biến và cần phải thường xuyên đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm máu.

  • Siêu âm qua ngã âm đạo

Trứng phát triển trong một phần của buồng trứng được gọi là nang trứng (một túi chứa đầy chất lỏng). Khi trứng sẵn sàng để rụng, nang trứng sẽ phát triển lớn hơn. Có thể đo sự phát triển của nang bằng siêu âm, một kỹ thuật sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh trên màn hình bằng cách sử dụng một đầu dò giống như tampon đặt trong âm đạo. 

Trước khi rụng trứng, nang trứng có thành mỏng và chứa đầy chất lỏng. Sự rụng trứng thường xảy ra khi nang trứng có kích thước từ 1,8 đến 2,5 cm. Đối với phụ nữ đang điều trị khả năng sinh sản, siêu âm có thể giúp xác định thời gian giao hợp hoặc thụ tinh. Ở phụ nữ dùng thuốc hỗ trợ sinh sản, siêu âm có thể được thực hiện vào một số ngày khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt để đo và theo dõi từng nang trứng.

An An (tổng hợp)

 
comment Bình luận

largeer