Làm thế nào để chữa rối loạn lo âu ở trẻ vị thành niên?

Tình trạng rối loạn lo âu ở trẻ vị thành niên là căn bệnh tâm lý thường gặp hiện nay. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến suy nghĩ mà còn cả cách ứng xử của trẻ đối với mọi người xung quanh. Vì thế, rất nhiều bố mẹ lo lắng không biết phải xử lý như thế nào.
30/10/2020 15:11

Làm thế nào để biết trẻ bị rối loạn lo âu hay không?

Trẻ tuổi vị thành niên thường đứng trước nhiều lựa chọn, định hướng, nhiều cảm xúc đầu đời nên sẽ xuất hiện cảm giác lo lắng. Nếu cảm giác này chỉ xuất hiện và kéo dài trong một vài giờ hay một ngày thì không sao. Còn nếu kéo dài lâu, thậm chí làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập của trẻ thì rất có thể trẻ đã rơi vào chứng rối loạn lo âu.

1-3-e1534230031753

ảnh mạng

Một số triệu chứng điển hình về hành vi và cảm xúc mà trẻ mắc chứng rối loạn lo âu thường gặp là:

  • Nhạy cảm với những lời chỉ trích, không thoải mái trong những tình huống xã hội
  • Thường xuyên né tránh những khó khăn trong cuộc sống
  • Lúc nào cũng có cảm giác kích động, bồn chồn như không được nghỉ ngơi thoải mái
  • Luôn tỏ ra rụt rè, nhút nhát khi tham gia các hoạt động xã hội hay đến những nơi đông người
  • Trong đầu trẻ xuất hiện những hình ảnh hỗn loạn không thể loại bỏ
  • Cơ thể xuất hiện các cơn đau nhức cơ, đánh trống ngực, toát mồ hôi, đau đầu, đau bụng, giấc ngủ không yên ổn,…
  • Nếu như bệnh kéo dài mà không được chữa trị kịp thời thì có thể sẽ tác động xấu đến nhận thức, sự phát triển của trẻ.

Những biện pháp hỗ trợ chữa rối loạn lo âu cho trẻ vị thành niên

Để có thể chữa rối loạn lo âu cho trẻ được tốt nhất thì ngoài sự giúp đỡ của các sĩ, chuyên gia tâm lý, các loại thuốc thì bố mẹ cũng nên áp dụng một số biện pháp hỗ trợ tự nhiên tại nhà như:

268fea4fa40c4d52141d
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Nếu không được chăm sóc một cách đúng đắn, hợp lý thì chứng rối loạn lo âu ở trẻ sẽ càng trầm trọng, phức tạp. Vì thế, bố mẹ nên chú ý cân đối thực đơn hằng ngày cho trẻ, nhất là phải đảm bảo cân bằng đầy đủ chất đường, đạm, béo trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, cũng nên lưu ý tránh cho trẻ tiêu thụ quá nhiều đồ uống, thức ăn có chứa thành phần kích thích như caffeine, nước tăng lực, sô cô la,…vì những thực phẩm này có thể làm tình trạng bệnh càng thêm tồi tệ.

  • Nên cho trẻ tham gia tập thử những bài tập yoga

Yoga là bộ môn có sự kết hợp giữa thể chất và tinh thần. Những bài tập trong yoga thường là những động tác nhẹ nhàng, kết hợp hài hòa với nhịp thở, giúp cho não bộ đạt được trạng thái cân bằng. Vì thế mà bộ môn này rất hợp để hỗ trợ cho những bệnh đang bị chứng rối loạn lo âu.

Việc thường xuyên luyện tập yoga sẽ giúp trẻ giải tỏa cảm giác lo âu, bồn chồn, xua tan mệt mỏi, giúp giấc ngủ được ngon hơn, giảm thiểu những suy nghĩ tiêu cực.

  • Dùng tinh dầu sả chanh

Tinh dầu sả chanh được biết đến với công dụng chữa rối loạn lo âu, cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Đồng thời, tinh dầu này còn giúp cải thiện chứng co thắt, mang lại sự thư giãn cho cơ bắp. Thậm chí, theo một số nghiên cứu còn chỉ ra tinh dầu sả chanh có chứa các hợp chất như myrcene, citronellal và geraniol những hợp chất này giúp xoa dịu tình trạng căng thẳng rất tốt. Vì thế, bố mẹ có thể sử dụng tinh dầu sả chanh xịt lên vỏ gối, drap giường ngủ của trẻ để giúp trẻ thư giãn, thoải mái hơn.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer