Làm thế nào để cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng?

Carbohydrate rất cần thiết cho cơ thể con người. Chúng cung cấp năng lượng, quản lý chuyển hóa glucose và insulin trong máu, góp phần vào quá trình chuyển hóa cholesterol và giúp lên men.
23/05/2022 15:59

Carbohydrate, cùng với protein và chất béo, là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn uống của con người. Chúng được tạo thành từ các nguyên tử cacbon, hydro và oxy. 

Khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm giàu carbs hoặc carbohydrate, đường tiêu hóa sẽ tiến hành phân hủy các phần tử của chúng thành glucose để giúp cung cấp cho chúng ta năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày. Lượng glucose dư thừa trong máu được lưu trữ trong gan và mô cơ cho đến khi cần thiết trở lại.

Carbohydrate là một thuật ngữ bao gồm đường, trái cây, rau, chất xơ và các loại đậu. Có rất nhiều loại carbs, tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ là có lợi cho chế độ ăn uống của con người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các loại Carbohydrate: Có bốn loại carbohydrate

- Carbohydrate đơn giản: Chúng bao gồm các loại thực phẩm như nước hoa quả, kẹo và mật ong. Carbs đơn chứa một hoặc hai loại đường được chuyển hóa nhanh chóng để cung cấp năng lượng cho chúng ta. Nó gây ra sự gia tăng nhanh chóng nồng độ glucose và tiết insulin.

- Carbohydrate phức hợp: Chúng bao gồm các loại thực phẩm như bông cải xanh, ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế, đậu lăng và gạo lứt. Carbs phức hợp chứa từ 3 loại đường trở lên và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, do đó làm tăng từ từ lượng đường và insulin.

- Tinh bột: Chúng bao gồm các loại thực phẩm như khoai tây, lúa mì và đậu gà. Chúng chứa nhiều hạt đường hơn là cacbohydrat phức hợp và cũng tiêu hóa chậm.

- Chất xơ: Đây là một loại carb phức tạp mà cơ thể không tiêu hóa được. Nó có các chức năng như cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và giúp chữa táo bón. Nó bao gồm các loại thực phẩm như vỏ khoai tây, cám và hạt.

Chuyển hóa Carbohydrate

Quá trình phân hủy carbohydrate bắt đầu trong miệng, nơi nước bọt do tuyến nước bọt tiết ra bắt đầu quá trình này. Các enzym trong nước bọt phá vỡ carbohydrate thành các phần tử nhỏ, sau đó đi qua đường ống thức ăn và ổ bụng và đi vào ruột non.

Ruột non phá vỡ các phần tử carbohydrate thành monosaccharide, sau đó được đưa vào máu. Lượng đường trong máu tăng do tiêu thụ carbohydrate, thúc đẩy tuyến tụy tiết ra insulin.

Insulin, được sản xuất bởi các tế bào beta của tuyến tụy, thông báo cho các tế bào trong cơ thể hấp thụ glucose để làm năng lượng hoặc dự trữ. Khi lượng glucose trong máu giảm xuống, tuyến tụy sản xuất glucagon, kích thích gan giải phóng glucose dự trữ để cung cấp năng lượng cho chúng ta.

Chất xơ là một loại carbohydrate và cũng tốt cho sức khỏe, nhưng nó không thể được cơ thể tiêu hóa, do đó không thể giúp giải phóng năng lượng. Ngoài ra, chất xơ cung cấp các lợi ích sức khỏe khác như làm đặc phân để bài tiết dễ dàng hơn, ngăn ngừa táo bón, mang lại cảm giác no và hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa khác.

Kết luận

Carbohydrate cũng có những lợi ích và tác dụng phụ. Mặc dù chúng giúp cung cấp năng lượng cho chúng ta, nhưng một lượng lớn carbs cũng có thể dẫn đến sâu răng và phát triển bệnh tiểu đường. Bao gồm carbs với lượng vừa phải trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là chất xơ và carbs phức hợp.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer