Làm thế nào để tránh ngáy khi ngủ?

Theo quan niệm dân gian, ngáy ngủ là biểu hiện của một người đang ngủ ngon, cùng lắm là nó chỉ gây ra một số phiền toái cho người khác. Trên thực tế, nếu ngủ ngáy nghiêm trọng có thể gây tổn hại lớn đến sức khỏe.
16/03/2021 15:51

Tại sao ngủ lại ngáy?

Có nhiều lý do gây ra chứng ngủ ngáy, nhưng những lý do phổ biến nhất là 5 lý do sau đây.

1. Đường thở bị hẹp

Nhiều bệnh nhân ngáy khi ngủ là do đường thở bị hẹp.

2. Béo phì

Những bệnh nhân béo phì thường lắng đọng quá nhiều mỡ ở cổ, trường hợp này hầu như sẽ bị tắc nghẽn dẫn đến luồng khí lưu thông kém khiến bệnh nhân ngủ ngáy về đêm và ngủ ngáy.

3. Những thói quen xấu

Nhiều bệnh nhân ngủ ngáy do thói quen sinh hoạt xấu, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu...

cach-chua-ngu-ngay

4. Yếu tố di truyền

Nhiều bệnh nhân ngủ ngáy trong cuộc sống lý do ngủ ngáy có liên quan đến tiền sử ngủ ngáy di truyền trong gia đình.

5. Mệt mỏi quá mức

Sau khi mệt mỏi, ở trạng thái ngủ, để hấp thụ nhiều oxy và giảm mệt mỏi, bạn sẽ vô thức thở bằng miệng, điều này làm cho vòm miệng mềm và các mô mềm khác rung động nhiều hơn, gây ra hiện tượng ngủ ngáy.

Ngáy cũng có thể do các nguyên nhân thực thể khác. Các báo cáo nghiên cứu y tế hiện nay cho thấy bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim mạch có nguy cơ ngủ ngáy cao hơn.

Làm thế nào để ngăn chặn chứng ngủ ngáy?

1. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao và duy trì thói quen sinh hoạt tốt.

2. Tránh hút thuốc và uống rượu, vì hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hô hấp, uống rượu có thể làm trầm trọng thêm chứng ngáy, rối loạn thở về đêm và giảm oxy máu. Đặc biệt là uống trước khi đi ngủ.

3. Đối với người béo phì nên tích cực giảm cân và tăng cường vận động.

4. Chọn gối phù hợp. Người ngủ ngáy nên chọn những chiếc gối mềm mại, đàn hồi tốt hơn, không nên kê gối quá cao, chiều cao của gối phải bằng chiều ngang vai một bên của chúng ta sẽ tốt cho việc thở của chúng ta.

20200422_ngu-ngay-1

5. Không được uống thuốc an thần và thuốc ngủ trước khi đi ngủ, để không làm nặng thêm tình trạng ức chế điều hòa trung tâm hô hấp.

6. Áp dụng tư thế ngủ nằm nghiêng Đối với những người ngủ ngáy, tốt nhất nên sử dụng tư thế ngủ nằm nghiêng, và nằm nghiêng về bên phải là lựa chọn tốt nhất.

7. Nệm không nên quá mềm. Đặc biệt đối với những người mắc chứng ngủ ngáy nặng, tốt nhất nên ngủ trên giường cứng.

8. Trị dị ứng mãn tính. Dị ứng có thể làm giảm luồng không khí qua mũi, khiến bạn phải thở bằng miệng. Điều này làm tăng khả năng bạn sẽ ngủ ngáy. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại thuốc dị ứng không kê đơn hoặc kê đơn có thể cải thiện tình trạng của bạn.

9. Nâng cao đầu giường của bạn. Nâng cao đầu giường của bạn bốn inch có thể giúp giảm chứng ngáy của bạn bằng cách giữ cho đường thở của bạn thông thoáng.

10. Không hút thuốc. Hút thuốc là một thói quen không lành mạnh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ngủ ngáy của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các liệu pháp - chẳng hạn như kẹo cao su hoặc miếng dán - có thể giúp bạn bỏ thuốc lá.

Ngáy có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và của bạn đời. Nhưng bên cạnh việc gây khó chịu, nó có thể cho thấy tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Gặp bác sĩ và thử một hoặc nhiều lựa chọn điều trị ở trên có thể giúp bạn kiểm soát giấc ngủ của mình.

Hương Mai (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer