Gián bay vào tai khi đang ngủ phải xử lý thế nào?

Dị vật như gián, muỗi, côn trùng bay vào trong ống tai là một cấp cứu thường gặp trong chuyên khoa tai mũi họng.
15/03/2021 15:56

Các dị vật trong ống tai có thể được chia thành ba loại:

1. Động vật: Gián và bướm đêm phổ biến nhất, hai loại ngoại trú này thường gặp. Thứ hai là những động vật nhỏ có thể bò và bay, chẳng hạn như muỗi, rết và nhện.

2. Thực vật: đậu, hạt dưa, lạc, ngũ cốc...Phần lớn là do trẻ tò mò khi chơi và bị nhét vào ống tai mà không có sự giám sát của người lớn.

3. Loại phi sinh học: chẳng hạn như đầu bông khi ngoáy tai, hạt cát khi chơi trên bãi biển, một số hạt lấp lánh và quả cầu thủy tinh nhỏ khi trẻ đang chơi.

Nếu chỉ là một dị vật nhỏ như côn trùng bò hoặc vùng vẫy trong ống tai sẽ gây tâm lý hoang mang cho người bệnh, đồng thời có thể gây ngứa tai, ù tai, đau tai, ho phản xạ, chóng mặt, thậm chí. viêm tai ngoài và tụ máu của ống thính giác ngoài., thủng màng nhĩ...Nếu sâu độc, nó còn có thể gây ra các biến chứng bên trong và bên ngoài xương thái dương.

b44e23adb2624f3c1673

Phải làm gì nếu gián chui vào trong tai khi ngủ?

Tai ngoài có một số dây thần kinh đi qua, vì vậy, khi côn trùng bò đến phần ngoài ống tai, chúng ta chỉ có cảm giác nhột, khó chịu, ngứa ngáy. Nhưng khi côn trùng bò vào phần trong ống tai gần màng nhĩ thì chúng ta thấy rất đau. Mức độ đau đến người lớn mà bị nhiều khi cũng chảy nước mắt. Chính vì triệu chứng đau này mà nhiều người cứ nghĩ chắc là bệnh nặng lắm.

Khi gián xâm nhập vào tai, có thể dùng dầu thực vật để nhỏ vào ống thính giác bên ngoài khi màng nhĩ còn nguyên vẹn. Sau khi côn trùng nhỏ không di chuyển, tai phải úp xuống để cho côn trùng nhỏ để cùng nhau chảy ra. 

Nếu côn trùng bay vào tai, chẳng hạn như bướm đêm, muỗi...hãy chiếu sáng ống thính giác bên ngoài bằng đèn pin ở nơi tối để nó tự bò ra ngoài. Hãy nhớ rằng con bọ không thể tự đào một cách mù quáng khi nó vẫn còn có thể di chuyển, để tránh nó đâm thủng màng nhĩ.

kien-con-trung-chui-vao-tai-nd

Cách thứ 2 là khi côn trùng chui vào tai người bệnh cần bình tĩnh xử trí bằng cách dùng nước sạch (nước lọc hoặc nước muối) đổ vào tai nghi ngờ có dị vật, giữ nguyên 10 -15 phút để côn trùng chết hoặc bay ra khỏi tai. 

Tuy nhiên, cách tốt nhất là sau khi phát hiện có dị vật trong tai, nhất là trẻ có dị vật trong tai, bạn nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng càng sớm càng tốt, bác sĩ có thể dễ dàng lấy dị vật ra ngoài bằng chuyên môn. công cụ. Đừng cố gắng tự lấy nó ra để tránh làm tổn thương ống thính giác bên ngoài hoặc dị vật làm tổn thương sâu hơn màng nhĩ.

Để phòng ngừa côn trùng chui vào tai:

  • Nên ngủ giường, không nên ngủ đất.
  • Không nên ăn, uống trên giường.
  • Đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phải vệ sinh sạch sẽ sau khi bé bú sữa, thay quần áo, thay ra, áo gối nếu bị dính sữa.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát nhằm hạn chế các loài côn trùng ẩn náu trong nhà.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer