Lào Cai ban hành kế hoạch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm 2024

UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch số 156/KH-UBND về viêc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) năm 2024, trong đó yêu cầu:
13/03/2024 11:48

Sở Y tế

Là cơ quan thường trực, theo dõi, giám sát và đôn đốc các đơn vị tổ chức triển khai Kế hoạch; tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe NCT theo quy định.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin, tài liệu để hướng dẫn các các cơ quan báo chí, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe NCT; quá trình già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe NCT; các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT và NCT tự chăm sóc trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn trong việc: Trình cấp kinh phí triển khai các hoạt động chăm sóc sức khoẻ NCT, quản lý và khám sức khoẻ định kỳ; tuyên truyền phổ biến về nội dung của Kế hoạch, huy động nguồn lực thực hiện đạt mục tiêu Kế hoạch đề ra.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tổ chức triển khai một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 đã giao trong kế hoạch; hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Kế hoạch, tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động đầy đủ và đúng theo quy định.

csnct

(Ảnh minh họa: VGP)

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan huy động nguồn lực đầu tư cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo Kế hoạch.

Sở Nội vụ

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức các bệnh viện, tăng cường nhân lực, giường bệnh để khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) theo đúng chức năng nhiệm vụ và đảm bảo mục tiêu của kế hoạch. Hằng năm, thẩm định chỉ tiêu, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe NCT theo quy định.

Sở Tài chính

Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng các nguồn vốn theo quy định, phối hợp đề xuất cơ chế, chính sách liên quan.

Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, định hướng các cơ quan thông tấn báo chí, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe NCT; quá trình già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe NCT; các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT và NCT tự chăm sóc trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội cho NCT tại cộng đồng và tổ chức quản lý, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng đối với NCT tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý theo đúng quy định.

Phối hợp với Sở Y tế, BHXH tỉnh, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch: Tỷ lệ NCT hoặc người thân trực tiếp chăm sóc NCT biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe của NCT; Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ khác của NCT có triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe; tỷ lệ NCT có thẻ BHYT.

Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh

Chủ trì hướng dẫn Ban đại diện Hội NCT huyện, thị xã, thành phố phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT thuộc địa phương mình quản lý; thống kê, cung cấp thông tin về NCT; phối hợp với ngành Y tế và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện các hoạt động của Kế hoạch.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách phân cấp cho huyện, thị xã, thành phố để triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo nội dung của Kế hoạch chăm 7 sóc sức khỏe NCT; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ NCT phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Chủ trì phối hợp với các sở, ngành thành lập các loại hình câu lạc bộ NCT đưa nội dung chăm sóc sức khỏe vào hoạt động câu lạc bộ; thành lập mô hình xã/phường/thị trấn thân thiện với người cao tuổi; phối hợp quản lý chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp và đẩy mạnh thực hiện các hoạt động của Kế hoạch theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch, lồng ghép có hiệu quả các hoạt động của kế hoạch với các chương trình kế hoạch trên địa bàn (từ khâu xây dựng kế hoạch đến khâu tổ chức thực hiện).

Quang Huy

comment Bình luận

largeer