Que thử thai có thể phát hiện ung thư ở nam giới

Que thử thai có thể phát hiện ung thư ở nam giới. Mới đây, một chàng trai ở Mỹ dùng thử que thử thai của bạn gái cũ đã bất ngờ khi que thử hiện 2 vạch. Điều này đưa ra nhiều nghi vấn liệu rằng dùng que thử thai để phát hiện ung thư có cơ sở hay không?
06/01/2018 06:32

Que thử thai có thể phát hiện ung thư ở nam giới

Trên trang Reddit mới đây đã có chia sẻ câu chuyển của một người đàn ông về việc thử nghiệm dùng que thử thai.

Que thu thai co the phat hien benh ung thu o nam gioi

Que thử thai có thể phát hiện ung thư ở nam giới gặp ở một chàng trai người Mỹ

Điều bất ngờ đã xảy ra đó là que thử thai báo hai vạch. Khi đến khám bác sỹ, họ tìm thấy một khối u nhỏ trong tinh hoàn bên phải của anh ta.

Vì vậy, người đàn ông này khuyên những mọi người nên kiểm tra cơ thể thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách.

BS. Lưu Quốc Khải - Trưởng Khoa Đẻ 2 thuộc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, thông tin này không có cơ sở khoa học. BS. Khải cũng nói thêm: "Đừng có nghe thông tin chia sẻ trên mạng xã hội mà kết luận bị bệnh".

Trái với quan điểm trên, BS. Lê Thị Kim Dung - Trưởng Khoa Sản thuộc Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội) cho biết: "Thông tin nam giới dùng que thử thai lên 2 vạch để phát hiện bệnh không hẳn là không có cơ sở. Nếu que thử thai không hỏng mà lên 2 vạch thì chắc chắn nam giới đã có bất thường về sức khỏe, nội tiết tố và nên đi khám ngay để tìm ra bệnh. Tuy nhiên, trường hợp nam giới dùng que thử thai lên 2 vạch là điều vô cùng hiếm gặp".

Theo BS. Dung, que thử thai là một dụng cụ dùng để xét nghiệm định tính beta HCG - một hoocmone có trong máu và nước tiểu, được sản xuất bởi các tế bào hình thành nhau thai. Khi hoocmone HCG đủ cao sẽ cho kết quả 2 vạch và xuất hiện ở nữ giới sau khi trứng được thụ tinh.

"Chỉ phụ nữ mang thai và người có bệnh lí làm tăng HCG mới làm cho que thử thai xuất hiện 2 vạch. Lúc đó nên đi khám ngay. Tuy vậy, không phải ai bị ung thư tinh hoàn khi dùng que thử thai cũng lên 2 vạch", BS. Dung chia sẻ thêm.

Cung cấp thêm vè dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn, TS.BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng Khoa Tiết niệu thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cho biết dấu hiệu của bệnh đó là xuất hiện một khối u nhỏ không đau. Vì vậy, việc kiểm tra cơ thể mỗi tháng là cần thiết để phát hiện ra dấu hiệu bất thường. Trường hợp phát hiện ra ung thư tinh hoàn muộn có thể dẫn đến việc cắt bỏ tinh hoàn, phẫu thuật nạo vét các hạch di căn, nhất là vùng sau phúc mạc.

Chẩn đoán chính xác ung thư cần làm thêm các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm tinh hoàn, chụp ngực - bụng cắt lớp và sinh hoá máu.

Nguy hiểm của ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là một bệnh lý ác tính phát sinh trong tinh hoàn và hiếm gặp ở nam giới.

Trong giai đoạn đầu, triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác của cơ thể. Khi phát hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, gặp biến chứng lớn, nguy cơ tử vong cao. Bệnh ung thư tinh hoàn nên phát hiện sớm và kịp thời để nâng cao quá trình điều trị và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Que thu thai co the phat hien benh ung thu o nam gioi 2

Ung thư tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ di căn

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt cho biết: "Do thiếu hiểu biết, cứ cho rằng ung thư là chết nhiều bệnh nhân khi được phát hiện mắc ung thư thường không điều trị ngay hoặc về nhà chờ chết. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế bệnh nhân mắc ung thư có thể được chữa khỏi đến 80% nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm".

Việc điều trị ung thư tinh hoàn cần sử dụng phẫu thuật, hoá trị và xạ trị. Tuỳ vào vị trí, kích thước khối u và tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân, bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh nguy hiểm, các bác sỹ khuyên nên đi khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện sớm những bất thường của cơ quan sinh dục. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ rút ngắn liệu trình điều trị, giảm thiểu nguy cơ di căn, nâng cao tiên lượng sống cho bệnh nhân.

comment Bình luận

largeer