Liên tiếp xảy ra án mạng đau lòng vì mẹ trầm cảm sau sinh: Chuyên gia mách giải pháp

Trong ít ngày qua liên tiếp xảy ra các vụ án mạng đau lòng mà nạn nhân là những đứa trẻ sơ sinh trong khi nghi phạm lại chính là người mẹ. Nguyên nhân là vì chứng trầm cảm sau sinh.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
07/02/2022 10:28
Vụ việc đau lòng mẹ tự tử, thi thể con trong máy giặt ở TP HCM nghi hậu quả từ chứng trầm cảm sau sinh.

Vụ việc đau lòng mẹ tự tử, thi thể con trong máy giặt ở TP HCM nghi hậu quả từ chứng trầm cảm sau sinh.

Tại Hà Tĩnh: Sự việc đau lòng xảy ra sáng 5/2 (tức mùng 5 Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022). Nạn nhân là bé trai 2 tháng tuổi ở xã Hương Giang, huyện Hương Khê.

Nghi phạm trong vụ việc được xác định là chị L.T.H. (SN 1983) - mẹ đẻ cháu bé. Khi người thân phát hiện thi thể cháu bé thì mẹ cháu bé là chị L.T.H. đã rời khỏi nhà.

Ngay sau đó, chính quyền và người dân địa phương đã có mặt, tìm kiếm và phát hiện chị L.T.H. gần bờ kênh, đang có ý định tự tử.

Theo người dân địa phương, những ngày gần đây, chị L.T.H. đã có dấu hiệu của bệnh tâm thần, trầm cảm sau sinh. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định chị L.T.H. đã dùng dao sát hại con của mình.

Tại TP HCM: Một vụ việc đau lòng cũng xảy ra tại phố Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, Người mẹ đã tử vong trong tư thế treo cổ tại nhà trọ. Người dân tới ứng cứu thì phát hiện thêm một trẻ 7 tháng tuổi đã tử vong trong máy giặt.

Đến 6/2, Công an quận Bình Tân đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP HCM điều tra nguyên nhân vụ việc.

Qua lấy lời khai các nhân chứng, cơ quan chức năng nhận định người mẹ từng có biểu hiện trầm cảm. Qua khám nghiệm hiện hiện trường, Công an nhân định nguyên nhân vụ việc là do người mẹ nghi trầm cảm sát hại con rồi tự tử.

Chỉ trong ít ngày liên tiếp 2 vụ việc đau lòng tại TP HCM và Hà Tĩnh xảy ra khiến nhiều người đau xót mà nạn nhân là những đứa trẻ "vừa mới đặt chân đến cuộc đời". Càng đau lòng hơn khi những nghi phạm lại chính là người mẹ đã mang nặng đẻ đau.

Trước đó, hàng loạt vụ việc đau lòng với nguyên nhân xuất phát do người mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh cũng đã xảy ra. Điều này không chỉ khiến nhiều gia đình lo lắng mà còn là trăn trở của cả xã hội. Vậy giải pháp là gì, phải làm sao để các bà mẹ không bị trầm cảm sau sinh để từ đó không còn những vụ việc đau lòng xảy ra?

Theo các bác sĩ, trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác xuất hiện sau sinh của người phụ nữ. Trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài. Tỷ lệ trầm cảm sau sinh chiếm từ 8 – 15% ở các bà mẹ sau sinh tùy vào từng quốc gia. Các triệu chứng dấu hiệu trầm cảm thường xuất hiện từ lúc thai nghén tới khi con được 1 tuổi.

Nguyên nhân xuất phát từ nhiều mặt: Có thể do thay đổi nội tiết tố, hooc môn của cơ thể phụ nữ cộng thêm với nhiều phụ nữ sau sinh bị mất ngủ do chăm con đêm hôm; Có những bà mẹ còn gặp vấn đề về tức sữa, mất ngủ, các vấn đề liên quan đến quá trình nuôi con nhỏ dẫn tới việc dễ cáu gắt, tủi thân; Ngoài ra, còn có tác động lớn đến từ người chồng và gia đình.

Nếu các cảm xúc tiêu cực ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và kéo dài, người phụ nữ mất ngủ thường xuyên, nguy hiểm hơn là xuất hiện các ý nghĩ làm hại bản thân và con.

Theo các bác sĩ, khi phát hiện người phụ nữ trầm cảm sua sinh thì gia đình cần phải đưa đến khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần và phải được tách khỏi con. Tốt nhất có thể để mẹ ruột, chị em ruột, bạn bè thân thiết với bà mẹ chăm sóc để họ lấy lại được tinh thần.

"Ở nhiều địa phương thường có văn hóa khi phụ nữ đẻ sẽ đưa về nhà cha mẹ ruột chăm sóc điều này cũng khiến tâm lý người mẹ sau sinh được tốt hơn. Nếu trường hợp nào vợ chồng vẫn sống riêng hoặc sống chung với gia đình chồng người chồng cần lưu ý.

Vì gia đình người chồng và chồng không hiểu sẽ tạo áp lực cho người phụ nữ sau sinh, dễ dẫn đến trầm cảm. Cảm xúc của phụ nữ giai đoạn này rất nhạy cảm nên mọi người cần hết sức chú ý", BSCK II Huỳnh Thanh Hiển – Bệnh viện Tâm thần TP HCM tư vấn.

Để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ trầm cảm sau sinh, các bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng: Chị em mang thai có thể tham gia các lớp học tiền thai sản để trang bị kiến thức, kỹ năng trong quá trình mang thai, nuôi con nhỏ. Nếu cả vợ chồng cùng tham gia được là tốt nhất.

comment Bình luận

largeer