Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã có bước chuyển mình thế nào?

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế đang dần thích nghi và sống chung sống với dịch bệnh. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
31/12/2021 16:06

Theo Tổng cục Thống kê, dịch vụ y tế và hoạt động trợ giúp xã hội đóng góp lớn cho tăng trưởng của quý IV và cả năm 2021 với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 92,66% và 42,75%. 

Năm 2021 là một năm đầy thách thức với nền kinh tế Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dịch Covid diễn biến phức tạp cùng những biến chủng mới, tốc độ lây lan chóng mặt khiến nhiều địa phương, nhất Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thực hiện cách ly toàn xã hội. Nhiều doanh nghiệp gần như phải đóng băng các hoạt động trong suốt thời gian giãn cách.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dù không bị đóng băng nhưng lại gặp khó khăn trong hướng tiếp cận người dân. Trước hình đó, thực hiện theo Nghị quyết 84/NQ-CP được ban hành vào tháng 5 năm 2020 và Nghị quyết 128/NQ-Cp được ban hành vào tháng 10 năm 2021, nhiều tổ chức đã có bước chuyển mình nhằm “vận hành” lại hệ thống sản xuất, “cởi trói” những khó khăn trong giai đoạn dịch cũng như giai đoạn bình thường mới. Sự chuyển mình kịp thời này đem đến nhiều ích cho sức khỏe, kinh tế cho người dân và toàn xã hội.

c1

(Ảnh minh họa)

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, người dân chủ động hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người thân và gia đình. Từ đó mà ngành chăm sóc sức khỏe chuyển dịch từ chữa bệnh sang phòng ngừa bệnh tật. 

Chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số đang được ứng dụng trong nhiều tổ chức, cơ sở hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tương tác online trở thành xu hướng lên ngôi trong việc kết nối người dân và các bác sĩ. Các chương trình tư vấn, khám chữa bệnh từ xa được sản xuất định kỳ, đều đặn với các nội dung phong phú, thiết thực cho người dân. Với kho dữ liệu và các nền tảng khổng lồ chia sẻ các thông tin sức khỏe từ các chuyên gia đầu ngành, người dân có thể chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Đây là hoạt động mà trước đây cần tới sự tham gia, tư vấn trực tiếp của các bác sĩ lâm sàng.

Trong các chương trình tư vấn sức khỏe online, người dân có thể đặt câu hỏi, trao đổi với chuyên gia qua màn hình điện thoại. Từ các thông tin mà người dân cung cấp, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích cùng giải pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp. Chương trình Alo Sức khỏe là một chương trình do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam chỉ đạo, ban Kết nối - Phát triển cộng đồng thực hiện sản xuất được phát sóng là lúc 9h sáng thứ Bảy hàng tuần trên các kênh trực tuyến của Alo Sức khỏe. Chương trình chuyên cung cấp các thông tin cần thiết xoay quanh các vấn đề, các bệnh lý thường gặp giúp người dân chủ động nắm bắt kiến thức và nâng cao sức khỏe bản thân. Cho đến nay, chương trình đã nhận được nhiều sự yêu mến từ rất nhiều quý vị khán giả.

Bên cạnh hình thức tư vấn sức khỏe trực tuyến, mua sắm online các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng được đông đảo người dân lựa chọn. Nếu trước đây, các sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc được nhiều người Việt quan tâm thì hiện tại, các sản phẩm của Việt Nam cũng được đông đảo người dân lựa chọn làm sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho người dân và gia đình. Tuy nhiên, mua sắm online tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và giá thành của sản phẩm. Do đó, sàn thương mại điện tử ALosuckhoe được đánh giá có ý nghĩa thiết thực trong việc tháo gỡ những bất cập trong mua sắm online các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Sự ra đời của sàn thương mại điện tử Alosuckhoe.vn trực thuộc Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam với 100% các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc Việt Nam gồm hai mục tiêu chính. Thứ nhất, tôn vinh các sản phẩm của Việt Nam, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” của Bộ Công thương. Thứ hai, giúp người dân chọn lựa được những sản phẩm chất lượng, có giá thành phù hợp và đặc biệt mang đến giá trị sức khỏe cho cộng đồng.

Khánh Phượng

comment Bình luận

largeer