Lợi ích cho sức khỏe của việc tắm nước nóng hoặc tắm nước lạnh

Nhiệt độ của nước tắm có thể mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau, tùy thuộc vào việc nước nóng hơn hay lạnh hơn. Trong trường hợp tắm nước nóng, bao gồm việc sử dụng nước ở nhiệt độ khoảng 37°C, đây là một hình thức thư giãn tốt và có thể thực hiện trước khi đi ngủ, vì nó cho phép bạn suy ngẫm và/hoặc thiền định tốt hơn, ngoài việc giảm căng cơ, mệt mỏi và căng thẳng hàng ngày.
12/12/2023 15:26

Tắm nước lạnh hoặc nước đá lạnh, mặc dù gây khó chịu cho nhiều người, nhưng là một cách tuyệt vời để chống lại sự mệt mỏi và khiến người bệnh sẵn sàng thực hiện các hoạt động hàng ngày ngay sau khi thức dậy. Hơn nữa, nó có thể giúp giảm đau cơ hoặc viêm, va đập, và thậm chí giúp điều trị trầm cảm.

Vì vậy, việc lựa chọn loại bồn tắm phụ thuộc vào mục tiêu cần đạt được, vấn đề sức khỏe cần điều trị hoặc thậm chí khả năng chịu đựng của người đó với nhiệt độ nước.

image00620230624152539

 

Lợi ích của việc tắm nước lạnh

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tắm nước lạnh hoặc đá lạnh là:

1. Kích thích hệ miễn dịch

Tắm nước đá lạnh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, là tế bào phòng vệ, tăng khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh như cúm hoặc cảm lạnh.

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện ở Hà Lan cho thấy những người tắm nước lạnh vào buổi sáng có ít triệu chứng cúm nặng hơn những người tắm bình thường, cũng như cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, điều này cũng giúp phục hồi sau bệnh cúm dễ dàng hơn. 

2. Tăng tâm trạng và sự tỉnh táo

Tắm nước đá lạnh làm tăng tâm trạng, sự tỉnh táo và cảm giác sảng khoái vì nó cải thiện lưu thông máu, tăng nhu cầu oxy của cơ thể, từ đó làm giảm mệt mỏi. Vì vậy, tắm nước lạnh ngay khi thức dậy có thể giúp bạn có thêm động lực thực hiện các công việc hàng ngày.

3. Cải thiện lưu thông máu

Tắm nước lạnh giúp cải thiện tuần hoàn vì khi nước lạnh tiếp xúc với da, nó sẽ khiến các mạch máu trên bề mặt cơ thể co lại, dẫn đến tăng cường lưu thông máu trong cơ thể nhằm duy trì nhiệt độ cơ thể. 

Ngoài việc giúp máu lưu thông hiệu quả hơn, tắm nước lạnh còn làm giảm sản xuất các chất gây viêm và giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chẳng hạn như huyết áp cao chẳng hạn.

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch hoặc nếu bạn có bất kỳ thay đổi nào ở tim, điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ tim mạch thường xuyên và điều trị theo chỉ dẫn, vì tắm nước đá lạnh không thay thế được phương pháp điều trị được bác sĩ khuyên dùng. 

4. Giúp điều trị trầm cảm

Một số nghiên cứu cho thấy tắm nước lạnh có thể giúp điều trị trầm cảm vì nước lạnh kích hoạt các thụ thể lạnh có trong da, gửi một số tín hiệu điện đến não, dẫn đến tăng nồng độ endorphin, một chất dẫn truyền thần kinh đảm bảo cảm giác hưng phấn. cảm giác khỏe khoắn.

Mặc dù vậy, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện để thực sự chứng minh tác dụng này. Hơn nữa, điều quan trọng là người bị trầm cảm phải tiếp tục tuân theo phương pháp điều trị do bác sĩ tâm thần khuyến nghị, vì tắm nước lạnh không thay thế được phương pháp điều trị mà bác sĩ khuyên dùng.

5. Giảm đau cơ

Tắm nước lạnh thúc đẩy sự co bóp của mạch máu, giảm đau cơ và giúp cơ phục hồi sau khi hoạt động thể chất cường độ cao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm nước lạnh có thể làm giảm triệu chứng viêm và ngăn ngừa mỏi cơ.

Hơn nữa, bằng cách làm cho các mạch máu co lại, tắm nước lạnh cũng giúp giảm sưng tấy gây đau ở người.

Tuy nhiên, chỉ tắm nước lạnh thôi là chưa đủ để điều trị chứng đau cơ hoặc sưng tấy mà điều quan trọng là người bệnh phải tuân theo phương pháp điều trị mà bác sĩ khuyến cáo.

6. Tăng tốc độ trao đổi chất

Tắm nước lạnh có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất vì khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh, cơ thể sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn để giữ ấm, điều này làm tăng quá trình đốt cháy calo. 

Ngoài ra, tắm nước lạnh còn kích thích sản sinh mỡ nâu, một loại mô mỡ đặc biệt, tạo ra năng lượng bằng cách đốt cháy calo, có thể giúp ích nhiều hơn cho những người muốn giảm cân.

7. Chăm sóc sức khỏe làn da của bạn

Tắm nước đá lạnh giúp duy trì sức khỏe làn da vì nó không loại bỏ dầu tự nhiên và không làm khô da như tắm nước nóng thường thấy, ngoài ra còn có tác dụng tạm thời đóng lỗ chân lông, giúp giảm sự xâm nhập của ô nhiễm vào da và cải thiện độ săn chắc của da.

Ngoài ra, tắm nước lạnh còn thúc đẩy sự co bóp của các mạch máu trên da, chống đỏ và ngứa, có thể hữu ích trong việc làm giảm các vấn đề về da gây ngứa, mẩn đỏ hoặc sưng tấy, nổi mề đay hoặc chàm.

8. Ngăn ngừa tình trạng khô tóc

Tắm nước lạnh, gội đầu bằng nước lạnh giúp giữ lại lượng dầu tự nhiên của tóc, se khít lỗ chân lông và bịt kín lớp biểu bì tóc, giúp tóc mềm hơn, mượt hơn và ngậm nước hơn. Hơn nữa, khi các lỗ chân lông của sợi tóc được đóng lại, tóc sẽ ít tiếp xúc với tác hại của ô nhiễm và mồ hôi, những nguyên nhân có thể làm khô sợi tóc.

Tuy nhiên, gội đầu bằng nước lạnh có thể gây khó chịu cho một số người, và trong những trường hợp này, bạn nên ưu tiên gội đầu bằng nước ấm, nhưng không bao giờ nóng, vì nước nóng sẽ làm mất nước các sợi tóc và có thể khiến tình trạng khô tóc trở nên trầm trọng hơn. 

Lợi ích của việc tắm nước nóng

Những lợi ích chính của việc tắm nước nóng là: 

1. Giảm các vấn đề về hô hấp

Tắm nước nóng giúp giảm bớt các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như viêm xoang, cảm cúm hoặc viêm phế quản, vì hơi nước nóng ẩm của nước tắm làm cho đờm lỏng hơn, mở đường thở, giảm kích ứng và sưng tấy đường thở, giảm triệu chứng nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, ví dụ như nhức đầu và ho.

2. Giúp bạn ngủ ngon hơn

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ giúp thư giãn cơ bắp, căng thẳng và giảm mệt mỏi, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Hơn nữa, tắm nước nóng trước khi đi ngủ từ 60 đến 90 phút còn giúp bình tĩnh, giảm lo lắng, căng thẳng, mang lại cảm giác thanh lọc cơ thể, giúp người bệnh thư giãn hơn, dễ ngủ hơn.

3. Thư giãn cơ bắp của bạn 

Tắm nước nóng giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau cơ vì nước nóng thúc đẩy lưu lượng máu, giúp mang axit lactic dư thừa và các chất độc khác ra khỏi cơ bắp, giảm đau. Nước nóng được khuyên dùng khi bị đau cơ kéo dài hơn 48 giờ, vì trong vài ngày đầu, tốt nhất bạn nên tắm nước lạnh để giảm viêm.

Tắm nước nóng cũng rất hữu ích để giảm căng thẳng cơ thể, đau cơ hoặc khớp do đau cơ xơ hóa, viêm khớp hoặc đau lưng, vì sự giãn nở của mạch máu cho phép nhiều máu, oxy và chất dinh dưỡng đến các mô hơn.

4. Loại bỏ độc tố khỏi da

Tắm nước nóng sẽ mở lỗ chân lông trên da, giúp bạn làm sạch bụi bẩn, dầu thừa và loại bỏ độc tố tích tụ trên da suốt cả ngày, giúp da trông tươi tắn và sạch sẽ hơn.

5. Giảm chứng đau nửa đầu

Tắm nước nóng cũng có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu vì nó làm giảm tín hiệu đau đến não và tăng lưu lượng máu đến cơ, giúp thư giãn và giảm đau do chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer