Lợi ích của quả roi

Roi là loại trái cây có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa sớm, giúp giảm cân và ngăn ngừa các bệnh tim mạch như huyết áp cao, đau tim.
02/01/2024 16:03

Ngoài ra, roi còn giàu chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, cân bằng lượng đường trong máu và từ đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường. 

Có nhiều loại roi khác nhau, chẳng hạn như roi đỏ, roi tím, roi hồng và roi trắng, có hương vị từ nhẹ nhất đến ngọt nhất và hàm lượng chất chống oxy hóa. Loại quả này có thể được ăn sống hoặc sử dụng trong các công thức nấu ăn như nước trái cây, mousses và thạch.

Lợi ích sức khoẻ của roi

Những lợi ích sức khỏe chính của roi là:

f

1. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Roi chứa anthocyanin và flavonoid là những hợp chất chống oxy hóa có hoạt tính sinh học ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, cân bằng lượng cholesterol trong máu. 

Hơn nữa, roi còn giàu chất xơ có tác dụng làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn ở đường ruột, làm giảm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu.

2. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì giàu hợp chất có đặc tính chống oxy hóa nên roi giúp bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím của ánh nắng mặt trời gây ra, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, chảy xệ và lão hóa sớm.

3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Roi có lượng chất xơ lớn làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ thực phẩm, cân bằng lượng đường trong máu và do đó giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Là một loại trái cây giàu hợp chất chống oxy hóa, roi chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể và tăng cường tế bào hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các tình huống như cúm và dị ứng.

5. Thúc đẩy giảm cân

Roi thúc đẩy giảm cân vì nó giàu chất xơ giúp kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn, thúc đẩy cảm giác no và giảm cơn đói suốt cả ngày.

Hơn nữa, roi còn được coi là một loại thực phẩm ít carb, chứa lượng lớn chất xơ và hàm lượng carbohydrate thấp, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

6. Tránh các bệnh về tim mạch

Bởi vì nó có lượng flavonoid và tannin tuyệt vời, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, roi tăng cường sức khỏe và thư giãn động mạch, cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim và huyết áp cao.

7. Chống táo bón

Roi giúp chống táo bón vì nó giàu chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ làm tăng thể tích phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bài tiết.

8. Giúp ngăn ngừa ung thư

Roi có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh ung thư vì đây là loại trái cây giàu anthocyanin, vitamin C và flavonoid, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ DNA của tế bào, ngăn ngừa sự phát triển và nhân lên của tế bào ung thư.

9. Giảm tình trạng giữ nước

Vì có lượng nước và kali tốt nên roi có đặc tính lợi tiểu, tăng sản xuất nước tiểu, giảm tình trạng ứ nước và sưng tấy.

Cách sử dụng

Roi có thể được tiêu thụ sống hoặc sử dụng trong các chế phẩm như nước trái cây, thạch và mousses.

Mặc dù không có số lượng cụ thể được khuyến nghị cho lượng roi, nhưng khuyến nghị trái cây tối thiểu hàng ngày là từ 2 đến 3 phần ăn, tương đương với trung bình 200 g roi.

Ai không nên tiêu thụ?

Bởi vì nó có một lượng lớn fructose, một loại đường có tự nhiên trong trái cây, roi không được khuyến khích cho những người không dung nạp fructose hoặc hội chứng ruột kích thích, vì nó có thể gây chướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer