Lợi ích của thủy trị liệu

Thủy trị liệu còn được gọi là vật lý trị liệu dưới nước, là một hoạt động trị liệu bao gồm thực hiện các bài tập trong hồ bơi với nước nóng, khoảng 34°C, để đẩy nhanh quá trình phục hồi của các vận động viên bị thương hoặc bệnh nhân bị viêm khớp.
24/10/2024 16:24

Thủy liệu pháp giúp giảm các vấn đề về tư thế và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, cũng như tăng lòng tự trọng và giảm đau cơ hoặc khớp, giảm căng thẳng và lo lắng.

Ví dụ: một số bài tập có thể được thực hiện trong thủy trị liệu là ragaz, thư giãn dưới nước toàn diện và Halliwick, cần được hướng dẫn bởi nhà vật lý trị liệu có kinh nghiệm về loại trị liệu này.

Khi nào nó được chỉ định

Thủy liệu pháp được chỉ định trong trường hợp:

Empty

- Viêm khớp, viêm xương khớp hoặc thấp khớp;

- Các vấn đề về chỉnh hình, chẳng hạn như gãy xương hoặc thoát vị đĩa đệm;

- Chấn thương cơ;

- Đau khớp;

- Sưng ở chân;

- Khó thở;

- Vấn đề về thần kinh.

Thủy trị liệu cho phụ nữ mang thai phải được bác sĩ sản khoa khuyên dùng và thường được sử dụng để cải thiện lưu thông máu, giảm sưng chân và giảm đau ở lưng, bàn chân và đầu gối.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của thủy trị liệu là:

- Tăng cường cơ bắp;

- Giảm đau cơ hoặc khớp;

- Cải thiện sự cân bằng và phối hợp vận động;

- Thúc đẩy thư giãn cơ bắp;

- Giảm rối loạn giấc ngủ;

- Giảm căng thẳng và lo lắng;

- Tăng phạm vi chuyển động của khớp;

Hơn nữa, thủy trị liệu cũng giúp cải thiện hệ thống tim mạch, cũng như thể dục nhịp điệu dưới nước, trong đó các bài tập được thực hiện có cường độ cao hơn.

Trong thủy trị liệu, do đặc tính của nước nên có thể giảm tải trọng do trọng lượng cơ thể tác động lên các khớp và xương đồng thời duy trì sức đề kháng, cho phép cơ bắp phát triển nhưng không gây thương tích cho các bộ phận khác trên cơ thể. Hơn nữa, nước nóng còn giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau.

Bài tập thủy trị liệu

Có một số kỹ thuật và bài tập thủy trị liệu dưới nước trị liệu phải có sự tham gia của chuyên gia vật lý trị liệu, như:

1. Ragaz 

Kỹ thuật này được sử dụng để tăng cường và tái huấn luyện các cơ và thúc đẩy sự kéo căng của thân. Nói chung, nhà trị liệu vẫn đứng và bệnh nhân sử dụng phao trên cổ, xương chậu và nếu cần, trên mắt cá chân và cổ tay.

Thông thường, phương pháp này được sử dụng ở những người bị tổn thương hệ thần kinh trung ương, rối loạn chỉnh hình hoặc những người bị giảm phạm vi vận động, yếu, đau hoặc đau thắt lưng.

2. Thư giãn dưới nước trọn vẹn

Kỹ thuật này sử dụng các đặc tính của nước nóng, từ 33° đến 35°C, có tác dụng thư giãn Hệ thần kinh tự chủ. Trong quá trình tập luyện, việc xoay và duỗi thân được thúc đẩy, với các chuyển động nhịp nhàng và lặp đi lặp lại, làm giảm các kích thích thị giác, thính giác và giác quan.

Nói chung, kỹ thuật này được chỉ định cho những người có vấn đề về chỉnh hình, sau phẫu thuật cột sống, đau thắt lưng, chấn thương căng cơ lặp đi lặp lại và các bệnh nghề nghiệp liên quan đến công việc và cho những người bị giảm phạm vi cử động hoặc đau khi cử động hoặc những người có vấn đề về thần kinh.

3. Watsu

Watsu cũng được thực hiện trong một hồ nước ấm, ở nhiệt độ khoảng 35°C, thông qua các kỹ thuật cụ thể trong đó thực hiện các động tác, chạm và duỗi cơ, giải phóng các điểm căng thẳng về thể chất và tinh thần. Trong các buổi này, các bài tập cụ thể được thực hiện có tính đến hơi thở và tư thế của người đó.

Phương pháp này được khuyên dùng cho các trường hợp căng thẳng về thể chất và tinh thần, sợ hãi, lo lắng, mất ngủ, đau cơ, đau nửa đầu, thiếu năng lượng, trầm cảm, căng thẳng cấp tính và mãn tính, phụ nữ mang thai, những người bị ức chế cảm xúc,...

4. Halliwick

Còn được gọi là chương trình 10 điểm, đây là một quá trình trong đó bệnh nhân thực hiện kiểm soát hơi thở, thăng bằng và chuyển động, từ đó cải thiện khả năng học tập vận động và sự độc lập về chức năng, giúp người bệnh có khả năng bắt đầu và thực hiện các chuyển động và hoạt động khó đạt được hơn . được thực hiện trên mặt đất. Phương pháp này được thực hiện với các chuyển động tự nguyện của người đó, ngay cả khi họ bị hạn chế khả năng vận động. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer