Lợi ích và thông tin dinh dưỡng của đường nâu

Đường nâu là một loại thực phẩm làm từ nước mía, có vị ngọt và mùi thơm nhẹ, được dùng riêng hoặc với thịt phơi nắng, couscous và ngô nấu chín hoặc thậm chí dùng để tạo ngọt cho đồ uống.
30/05/2023 14:35

Đường nâu là một lựa chọn tốt cho các vận động viên, vì nó là một loại carbohydrate được cơ thể hấp thụ nhanh chóng, giúp duy trì hoạt động thể chất và giảm mệt mỏi trong và sau các cuộc thi thể chất.

Tuy nhiên, vì giàu đường nên tiêu thụ quá nhiều đường nâu có thể khiến bạn béo lên và thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, góp phần làm xuất hiện các vấn đề sức khỏe như tiểu đường và mỡ trong gan.

image_245_becb1aad0a

Đường nâu có béo không?

Đường nâu có thể khiến bạn béo lên vì nó giàu carbohydrate có chỉ số đường huyết cao, dễ được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ hơn, dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến và tăng cảm giác đói. Xem thêm về chỉ số đường huyết của thực phẩm.

Ngoài ra, lượng carbohydrate đơn giản dư thừa, chẳng hạn như loại có trong đường nâu, được lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể, thúc đẩy tăng cân và xuất hiện các vấn đề sức khỏe như tiểu đường và mỡ trong gan.

Cách ăn đường nâu không béo

Để tiêu thụ đường nâu mà không bị béo, bạn có thể ăn loại kẹo này ngay sau bữa ăn lớn, như bữa trưa và bữa tối. Điều này là do protein, các loại đậu và rau có trong những bữa ăn này làm giảm lượng đường trong bữa ăn, cân bằng lượng đường trong máu, kiểm soát sự thèm ăn và ngăn ngừa tăng cân.

Ngoài ra, để không tăng cân, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, đồng thời luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng rất cần thiết. Tìm hiểu làm thế nào để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh .

Đường nâu có hại cho người mắc bệnh tiểu đường không?

Vì nó là một loại thực phẩm giàu carbohydrate với chỉ số đường huyết cao, đường nâu có lợi cho việc tăng nhanh lượng đường trong máu. Do đó, đường nâu có thể gây hại cho những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là khi tiêu thụ một mình.

Lợi ích của đường nâu

Lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ đường nâu vừa phải là:

- Tăng năng lượng trong quá trình tập luyện , vì nó giàu carbohydrate dễ hấp thụ;

- Cải thiện chức năng của hệ thần kinh, do sự hiện diện của canxi, magiê, kali và sắt;

- Ngăn ngừa chuột rút, vì nó chứa canxi, kali và phốt pho.

Ngoài ra, đường nâu cũng là một lựa chọn tuyệt vời sau khi tập luyện cho các vận động viên thành tích cao, vì nó làm giảm mệt mỏi sau các cuộc thi dài hạn.

Bảng thông tin dinh dưỡng

Bảng sau đây cho thấy thành phần dinh dưỡng trong 100g đường nâu:

vn

Điều quan trọng cần nhớ là không nên tiêu thụ quá nhiều đường nâu vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề như tăng cân, tiểu đường, chất béo trung tính cao và cholesterol.

Cách dùng đường nâu để có năng lượng trong tập luyện

Để có năng lượng, các vận động viên thành tích cao có thể tiêu thụ một chút đường nâu trước hoặc trong khi tập luyện. Đó là bởi vì đường nâu cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ bắp, hỗ trợ hoạt động thể chất và giảm mệt mỏi trong các bài tập.

Theo tuasaude

Do đó, các vận động viên cường độ cao tập luyện trong hơn 1 giờ có thể tiêu thụ từ 5g đến 10g đường nâu, được khuyến nghị nên ăn tối đa 60g đường nâu mỗi giờ. 

Ngoài ra, đường nâu cũng có thể được sử dụng sau khi tập luyện, kết hợp với protein, để tăng tốc độ phục hồi cơ bắp. 

comment Bình luận

largeer