Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'ngốn' thêm gần 8 triệu đô la dù chưa chạy

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm trễ kéo dài làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát khoảng 7,835 triệu USD.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
14/09/2021 08:00
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ‘ngốn’ thêm gần 8 triệu đô vì chậm tiến độ kéo dài.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ‘ngốn’ thêm gần 8 triệu đô vì chậm tiến độ kéo dài.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay vẫn chưa chính thức đi vào vận hành dù nhiều lần Bộ GTVT khẳng định đã đủ điều kiện an toàn.

Mới đây, dư luận tiếp tục quan tâm trước thông tin dự án thập kỷ này tiếp tục "ngốn" thêm 7,8 triệu USD do chậm tiến độ.

Báo Tuổi Trẻ TP HCM đưa tin: Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc sửa đổi một số điều của Hiệp định vay vốn bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay Trung Quốc.

Theo văn bản trên, việc kéo dài thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát thêm 7,835 triệu USD.

Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD trong khi nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít. Việc này được BQL dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải.

Báo Nhà báo và Công luận dẫn tin cho biết: Cuối tháng 4/2021, bộ này đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc về việc sửa đổi khoản 1.7, điều 1 của Hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.

Đến ngày 20/8/2021, Ban quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ Giao thông vận tải là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo 2 nội dung đề nghị của Bộ Giao thông vận tải nói trên đã được ngân hàng này trả lời.

Theo đó, "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay" và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài khoảng 13km với tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng nhưng sau điều chỉnh đã lên tới 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng).

Dự án được khởi công vào tháng 10/2011, dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần chậm trễ tiến độ và hiện vẫn chưa thể khai thác thương mại.

comment Bình luận

largeer