Lý giải chứng đổ mồ hôi chân vào mùa đông

Chúng ta thường xuất hiện mồ hôi vào thời tiết nóng nực, tuy nhiên với nhiều người bị cả mồ hôi chân ngay trong điều kiện thời tiết lạnh giá vào mùa đông.
04/12/2020 17:04

Mồ hôi là một chất dịch lỏng với dung môi là nước và nhiều loại chất tan hàm chứa trong đó (chủ yếu là các muối clorua) do các tuyến mồ hôi nằm ở da của các động vật có vú tiết ra. Trong mồ hôi cũng hàm chứa nhiều chất thơm như 2-methylphenol (o-cresol) và 4-methylphenol (p-cresol) cũng như một lượng nhỏ urê.

Hiện tượng cơ thể bài tiết mồ hôi được gọi bằng một tên thông dụng là đổ mồ hôi hay ra mồ hôi, còn hiện tượng bài tiết mồ hôi ở cường độ cao do sốc hay do cơ thể nằm trong tình trạng nguy hiểm được gọi là vã mồ hôi hay toát mồ hôi.

mo hoi chan

Hình minh họa.

Mồ hôi có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhiệt độ cơ thể trước sự biến đổi của môi trường. Mồ hôi xuất hiện do các yếu tố nhiệt độ, tâm lý và cả vị giác. Trong đó, nhiệt độ là yếu tố chính kích thích sự bài tiết của tuyến mồ hôi. Chúng ta có thể cảm nhận rõ điều này nhất vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, cơ thể đổ rất nhiều mồ hôi.

Tuy nhiên, vào mùa đông, nhiệt độ môi trường thấp hơn nhiệt độ của cơ thể chúng ta nên ít nhìn thấy mồ hôi xuất hiện. Tuy nhiên, tình trạng đổ mồ hôi chân vào mùa đông lại là vấn đề của nhiều người. Điều này là bệnh lý hay là sinh lý bình thường?

Theo GS.BS Hoàng Bảo Châu - Nguyên Viện trưởng Viện Y học Cổ truyền Việt Nam, nguyên nhân gây ra mồ hôi chân, tay ngay cả ở mùa đông có thể là do hệ thần kinh giao cảm bị kích thích quá mức. Đây là hệ thần kinh có nhiệm vụ điều khiển quá trình tiết mồ hôi và nhiều hoạt động tự chủ trong cơ thể như nhịp tim, nhịp thở… Có một số lý do làm hệ thần kinh này bị kích thích như căng thẳng, stress kéo dài, sử dụng một số đồ ăn hoặc gia vị cay nóng, sử dụng rượu bia, chất kích thích như cà phê, thuốc lá, phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh…

Ngoài ra, nếu trong mùa đông bạn mặc nhiều quần áo, hoặc ở trong phòng giữ nhiệt có nhiệt độ cao cũng khiến cho việc tăng tiết mồ hôi xảy ra. Đây là dấu hiệu bình thường.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã nhận thấy đối với những người bị ra nhiều mồ hôi vào mùa đông cần chú ý đi kiểm tra sức khỏe vì đây cũng có thể biểu hiện sớm của bệnh ung thư máu - một trong những loại ung thư bạch cầu ác tính gây ra khiến cho hệ bài tiết bị rối loạn khiến tình trạng tăng tiết mồ hôi xuất hiện nhiều hơn.

Việc ra nhiều mồ hôi chân cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin. Vitamin và chất khoáng đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, việc thiếu hụt các dưỡng chất trên do nhiều người sử dụng  các thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều chất bảo quản sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng ra mồ hôi tay, chân vào mùa lạnh.

Theo y học cổ truyền, bàn chân là nơi tập trung tới hơn 300 huyệt đạo, nếu để bàn chân ra mồ hôi nhiều mà không được lau khô kịp thời sẽ khiến chân bị lạnh, có thể gây ra một số bệnh lý về khớp, cước chân và gián tiếp ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Mồ hôi chân ra nhiều cũng là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, vi nấm sinh sôi phát triển; gây ra các bệnh da liễu như viêm da, nấm da, eczema… gây cho người mắc phiền toái, mất tự tin khi giao tiếp với người khác.

Vì vậy, khi ra mồ hôi chân, tay ra nhiều vào mùa đông, bạn cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, mặc quần áo phù hợp với thời tiết để tránh bài tiết mồ hôi xảy ra quá nhiều.

Bạch Dương (tổng hợp)

 

 

 

comment Bình luận

largeer