Lý giải nguyên nhân bé gái mọc lông sau khi uống thuốc tăng cân

Nguyên nhân bé gái mọc lông sau khi uống thuốc tăng cân. Các bác sĩ phát hiện, viên thuốc tăng cân này là Dexamethasone – một loại corticosteroid có tác dụng kháng viêm rất mạnh.
22/02/2018 16:11

Lý giải nguyên nhân bé gái mọc lông sau khi uống thuốc tăng cân

Bé gái 7 tuổi được phụ huynh đưa tới khám tại bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng mọc râu, lông toàn thân. Tình trạng này diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Theo chẩn đoán ban đầu, bé gái bị rối loạn hormone và các bác sĩ đã khuyến nghị mẹ nên đưa bé đi khám nội tiết.

Sau khi khám, bé gái được xác định mắc hội chứng Cushing (một dạng bệnh lý nội tiết do rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận gây tăng mạn tính hormone glucocorticoid không kìm hãm được) và lông mọc khắp mặt, miệng, tay chân.

Khi các bác sĩ truy vấn, gia đình thường nhận đã cho bé uống thuốc tăng cân trong vòng 6 tháng thì tăng được 10kg. Kiểm tra thuốc bé đã sử dụng bác bác sĩ phát hiện 10 gouis thuốc gồm 5 viên nhiều màu sắc, không nhãn mác, không đơn đi kèm. Mỗi lần đưa con đi khám mẹ lại mua thêm 10 gói thuốc với giá 300.000 đồng. Mỗi ngày nghiền một gói nhỏ bỏ vào siro cho bé uống.

Ly giai nguyen nhan be gai moc long sau khi uong thuoc tang can

Lý giải nguyên nhân bé gái mọc lông sau khi uống thuốc tăng cân là do uống viên Dexamethasone (còn gọi là đề-xa) 

Sau khi kiểm nghiệm, phân tích các bác sĩ phát hiện đó là viên Dexamethasone (còn gọi là đề-xa) là một corticosteroid có tác dụng kháng viêm rất mạnh. Tác dụng phục của loại thuốc này vô cùng nguy hiểm, thậm chí nó có thể gây biến chứng lên gan, thận.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Việc lạm dụng loại thuốc này có thể khiến trẻ nhỏ mập lên nhưng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ông Dũng chia sẻ cụ thể: “Về khoa học, thuốc đề-xa để chữa bệnh, không chế thành thuốc kích thích ăn ngon, chữa biếng ăn. Mặc dù thuốc đề-xa được sử dụng để chữa nhiều bệnh như bệnh thận, dị ứng, bệnh đường hô hấp ở trẻ…, việc dùng thuốc như thế nào, hàm lượng bao nhiêu phải có chỉ định của bác sĩ để tránh những tác hại của thuốc”.

“Việc cho trẻ dùng đề-xa sẽ gây cho trẻ cảm giác thèm ăn giả tạo, tăng cân giả tạo, béo giả tạo… Một trong những tác dụng phụ, tác dụng không mong muốn khi người ta sử dụng đề-xa là ăn khỏe", PGS. TS Dũng phân tích thêm.

Từ việc gây rối loạn chuyển hóa mỡ, rối loạn chuyển hóa đạm và đường… những em bé sử dụng loại thuốc này có thể gây tích nước nhanh chóng. Bên cạnh đó nếu dùng đề-xa còn có thể làm tăng huyết áp, tiểu đường, loãng xương, rối loạn tâm thần, mọc lông, trứng cá, rạn da bụng, đùi.

Vậy nên, các bậc phụ huynh thay vì sử dụng các loại thuốc tăng cần không rõ nguồn gốc cho trẻ thì nên chuyển sau sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời nên cho trẻ tăng cường hoạt động thể dục thể thao, tạo không khí thoải mái cho trẻ khi ăn uống.

comment Bình luận

largeer