Màu sắc rau củ phản ánh chỉ số dinh dưỡng

Các món ăn nhiều màu sắc không những mang lại cảm giác thích thú cho người ăn mà các loại rau củ đầy màu sắc còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt cho gan.
30/06/2023 21:36

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên thêm các loại rau củ với các màu sắc vào bữa ăn. Điều này không chỉ tạo cảm giác thích thú khi ăn mà còn giúp người ăn có thể từ bỏ một số thói quen xấu.

Vì sao lại thêm "màu" vào bữa ăn?

Theo bác sĩ Gabriel Perlemuter - Bệnh viện Antoine-Béclère (Pháp), màu sắc tự nhiên của đồ ăn mà chúng ta ăn không phải là màu trung tính và gan rất nhạy cảm với điều ấy. Gan cần rất nhiều rau xanh để trở nên khỏe mạnh. Nếu gan bị suy yếu, tất cả các cơ quan khác trong cơ thể cũng nhanh chóng yếu theo. Gan của chúng ta đặc biệt yêu thích các loại rau củ quả vì chúng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ, cũng như các chất xơ sẽ nuôi sống các lợi khuẩn trong đường ruột. Sau đó, chúng sẽ tạo ra các hợp chất chẳng hạn như Butyrate, một hợp chất cũng có lợi cho sức khỏe của gan. Ví dụ, nếu như ăn quá nhiều thịt đỏ mà không ăn đủ các loại rau xanh thì gan rất dễ bị tổn thương.

Ảnh: IPN

Ảnh: IPN

Màu sắc rau phản ánh chỉ số dinh dưỡng?

Màu sắc của rau phản ánh các sắc tố bên trong các loại rau củ ấy. Các sắc tố như beta-carotene, chất diệp lục,... là các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi sự lão hóa.

Ví dụ, các loại rau của quả có màu đỏ có chứa một loại vũ khí mà gan sử dụng để loại bỏ các chất béo tích tụ trong gan. Đó chính là lycopene. Sắc tố này không chỉ đem lại màu đỏ cho rau củ quả mà còn là một chất chống oxy hóa mạnh có đặc tính chống viêm đã được chứng minh thông qua một số nghiên cứu nghiêm ngặt.

Ngoài ra, lycopene giúp bảo vệ gan khỏi các bệnh liên quan đến thừa cân và đồ ăn nhanh. Các loại rau củ quả càng đỏ sẫm thì lycopene và khả năng bảo vệ của chúng cũng tốt hơn. Ví dụ, cà chua đen sẽ ngon hơn cà chua có màu nhạt hơn, cà chua màu cam hoặc cà chua màu vàng. Các loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh cũng giống như thế. Tuy nhiên, đối với đậu hà lan, gan nhận định nó là tinh bột chứ không phải rau xanh dù loại đậu này cũng có màu xanh.

Liệu chúng ta của thể nhận thấy các lợi ích mà rau củ quả mang lại một cách nhanh chóng hay không?

Câu trả lời là có. Ngay cả khi mệt mỏi, thậm chí béo phì, gan bắt đầu tái tạo sau vài ngày được chú ý và loại bỏ các sai lầm trong chế độ ăn uống. Khi bạn bắt đầu ăn nhiều rau có màu sắc sặc sỡ, các dấu hiệu rối loạn chức năng gan trong máu sẽ dần được cải thiện và trở nên bình thường trong vòng một đến hai tuần… tất nhiên là trừ khi gan đã bị bệnh quá nặng.

Theo Leparisien

comment Bình luận

largeer