Hạt cà phê có tác dụng gì?

Trong hạt cà phê nguyên chất có chứa các protein, chất béo, đường, chất xơ, chất tro, canxi... không chỉ được dùng làm nguyên liệu chế biến thành loại đồ uống mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ.
18/04/2018 09:05

Giá trị dinh dưỡng của hạt cà phê

Hạt cà phê là những quả hạch bên trong quả mọng màu đỏ hoặc tím, thường được dùng làm nguyên liệu cho thức uống cà phê.

Hạt cà phê sau khi thu hoạch được phơi khô, khử trùng, đóng gói để giữ được 100% chất lượng hạt. Hơn nữa, điều này cũng giúp các chất cấu thành hạt không bị tác động nhiề nên ít bị biến đổi, nguyên vẹn hoàn toàn từ tự nhiên. Nguyên khối, nguyên lượng, đồng thời bảo quản được dài lâu, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển đi nhiều nơi trong nước và quốc tế.

Hat ca phe co tac dung gi 3

Hạt cà phê là những quả hạch bên trong quả mọng màu đỏ hoặc tím

Trong 100g hạt cà phê có chứa khoảng 2,2g nước; 12,6g protein; 16g chất béo; 46,7g đường; 9g chất xơ; 4,2g chất tro; 120mg canxi; 170mg photpho; 4,2mg sắt; 3mg natri; 12g vitamin B2; 3,5mg vitamin PP; 3g cafeine cùng 8g axit tannic.

Hiện nay, cây cà phê được trồng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có một số nước xuất khẩu cà phê. Hạt cà phê được lấy từ hạt của các loại cây thuộc họ cà phê (Rubiaceae). Có ba dòng cây cà phê chính là:

Coffea arabica (Cà phê Arabica) - cà phê chè, cà phê Blue Mountain

Coffea canephora (Cà phê Robusta) - cà phê vối

Coffea excelsa (Cà phê Liberia) - cà phê mít

Chất lượng của cà phê tuỳ theo từng loại cây, từng loại hạt và nơi trồng khác nhau. Cà phê Robusta được đánh giá thấp hơn so với cà phê Arabica do có chất lượng thấp hơn và giá cả theo đó cũng rẻ hơn.

Không giống như những loại đồ uống khác, chức năng chính của cà phê không chỉ giải khát mà nhiều người uống nó với mục đích tạo cảm giác hưng phấn. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2005 của nhà hoá học Mỹ - Joe Vinson thuộc Đại học Scranton thì cà phê là một nguồn cung cấp quan trọng các chất chống oxy hoá (antioxidant) cho cơ thể, những chất này cũng gián tiếp làm giảm nguy cơ bị ung thư ở người.

Nếu dùng cà phê uống với một lượng thích hợp và đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Hat ca phe co tac dung gi 2

Hạt cà phê có tác dụng gì? Hạt cà phê nếu sử dụng đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Cà phê có chứa cafeine - một chất kích thích làm hưng phấn hệ thần kinh mạnh hơn trà vì hàm lượng cafeine có trong cà phê cao hơn rất nhiều so với trà. Cà phê có tác dụng trong việc làm giãn nở và thu nhỏ các nhánh phế quản, tác động đến hệ tim mạch, làm tăng khả năng cung cấp máu của tim, nhịp đập. Do đó, chúng đem lại điều trị hiệu quả nhất định đối với bệnh huyết áp thấp và bệnh hen suyễn.

Hơn nữa, uống cà phê còn làm tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy sự hấp thu và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Hạt cà phê dùng để làm gì?

Dùng để uống

Sau khi rang hạt cà phê, cho thêm phụ gia tuỳ vào khẩu vị từng người có thể xay thành dạng bột để sử dụng. Chúng có tác dụng:

Giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo nhờ chất cafeine. Hệ thần kinh con người rất nhạy cảm với cà phê, nó kích thích tạo hưng phấn, suy nghỉ linh hoạt và hệ tuần hoàn, hô hấp.

Hạt cà phê chứa hàm lượng cao chất chống oxy hoá, khi kết hợp với một số hoa quả như táo, cà cha... đem lại hiệu quả càng cao.

Hạt cà phê có tác dụng giảm stress hiệu quả.

Hat ca phe co tac dung gi 4

Hạt cà phê được dùng để làm đồ uống giảm stress hiệu quả

Trong hạt cà phê có chứa hàm lượng calo thấp giúp giảm cân hiệu quả. Sử dụng vào mỗi buổi sáng làm tăng quá trình trao đổi chất, đốt calo nhiều hơn.

Ngoài ra, chúng còn có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, ngăn ngừa ung thư, sơ gan, hen suyễn, lợi tiểu...

Dùng làm đẹp

Hạt cà phê xay không chỉ làm thức uống mà còn được dùng làm đẹp hiệu quả. Cụ thể:

Bã cà phê khi dùng massage mặt sẽ loại bỏ tế bào chết, kích thích tế bào da mới.

Chấm nước cà phê quanh mắt sẽ làm giảm thâm quầng và bọng mắt.

Dùng cà phê rửa mặt mỗi sáng giúp da tươi sáng, giữ ẩm và mềm mịn hơn.

Trộn đều lúa mạch đen với nước cà phê làm mặt nạ chống lão hoá, giảm nếp nhăn.

Trộn cà phê xay với hạt cà phê nguyên chất sử dụng với dầu gội thường sẽ giúp làm tóc đen mượt hơn.

Tác dụng của hạt cà phê

Giúp giảm cân

Cà phê giúp người béo giảm cân hiệu quả và an toàn, nên thưởng thức riêng biệt cà phê đen (không đường, không sữa). Hàm lượng calo trong thức uống này thấp, không ảnh hưởng tích lũy năng lượng mà còn tác dụng đánh tan mỡ, đốt cháy chất béo tịch tụ trong cơ thể.

Hat ca phe co tac dung gi 5

Hạt cà phê có tác dụng giảm cân hiệu quả

Tốt với hệ tim mạch và huyết áp

Trong hạt cà phê có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, chất này có tác dụng kiểm soát đường có trong máu, thanh lọc và giúp lưu thông máu trong cơ thể, duy trì ổn định huyết áp. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nguy cơ tử vong khi uống từ 3 - 4 ly cà phê mỗi ngày.

Giảm nguy cơ đái tháo đường

Nguyên nhân hàng đầu của căn bệnh này do thiếu insulin trong cơ thể, do béo phì và lười vận động. Hơn nữa, cà phê có chứa nhiều insulin, chất này cung cấp cho cơ thể ngăn chặn đái tháo đường hiệu quả. Tình trạng béo phì cũng được cải thiện nhờ lượng calo trong cà phê sẽ đốt cháy lượng mỡ dư thừa.

Ngăn ngừa ung thư

Theo khoa học chứng minh, uống cà phê điều độ sẽ giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm như: ung thư vú, ung thư gan, ung thư đại tràng…

Hat ca phe co tac dung gi 6

Khoa học đã chứng minh, uống cà phê điều độ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả

Ngăn ngừa xơ gan

Bệnh gan là một trong những bệnh lý nguy hiểm gây tử vong cao, tuy nhiên việc uống điều độ cà phê mỗi ngày có thể đẩy lùi được căn bệnh nguy hiểm này. Theo nghiên cứu, uống cà phê điều độ sẽ giảm khả năng xơ gan lên đến 80%.

Ngoài ra hạt cà phê còn có nhiều tác dụng khác như giảm bệnh hen suyễn, lợi tiểu, giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, sỏi mật, chống oxy hóa diễn ra trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh Parkingson, giảm bệnh gout…

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Một nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Nam Floria cho thấy, những người có thói quen uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn so với những người không uống hoặc uống ít. Các nhà khoa học trường Đại học Kuopio, Phần Lan, Viện Karolinski ở Stockholm, Thuỵ Điển và Viện Sức khoẻ quốc gia Phần Lan cho biết, những người trung niên thường dùng cà phê với lượng trung bình từ 3 - 5 ly mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị bệnh suy giảm trí nhớ ở tuổi già.

Hat ca phe co tac dung gi

Thói quen uống cà phê có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Chống oxy hoá

Hạt cà phê có chứa một số khoáng chất như Mg, Ca, K và hàm lượng cao những hợp chất polyphenols - những chất chống oxy hoá hữu ích. Các chất chống oxy hoá này có tác dụng trung hoà những gốc tự do để ngăn chặn quá trình hư hại tế bào và DNA trong các loại bệnh tim mạch, ung thư và quá trình lão hoá.

comment Bình luận

largeer