Lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học ?

Lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học đang được đông đảo phụ huynh quan tâm để sắp xếp công việc trông trẻ ở nhà và đảm bảo sức khỏe khi trẻ đến trường.
08/01/2018 21:36

Quy định nghỉ học cho học sinh khi trời lạnh

Trong những ngày rét đậm, rét hại, phụ huynh cần theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội được phát tại Bản tin dự báo thời tiết trên VTV1 vào khoảng 6 giờ 15 phút hàng ngày.

lanh bao nhieu do thi hoc sinh duoc nghi hoc

Lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học ? Trong 5 ngày tới, Hà Nội tiếp tục chìm trong rét đậm, ban đêm rét sâu 11-12 độ C

Từng chia sẻ trên báo chí, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, điều kiện khí hậu ở các nước khu vực Châu Á khác so với Việt Nam. Một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc lạnh hơn Việt Nam, nhiệt độ có thể xuống -10 đến -20 độ C.

Tuy nhiên, do các trường học ở nước ngoài giữ ấm tốt, có hệ thống sưởi nên học sinh vẫn đến trường học bình thường. Trường học không có quy định nhiệt độ xuống âm bao nhiêu thì cho học sinh nghỉ học. Các trường học tự chủ, lãnh đạo trường sẽ quyết định cho học sinh nghỉ học khi thấy lớp học không đủ ấm hoặc thời tiết quá tồi tệ.

Bác sĩ Lê Thắng Đức (Bệnh viện ĐH Y Hà Nội) cũng đồng quan điểm, tùy điều kiện thời tiết mỗi nước, khuyến cáo của cơ quan chức năng liên quan, phụ huynh sẽ đưa ra quyết định cho con đến trường hay nghỉ học.

Tuy nhiên trong trường hợp, lớp học giữ đủ ấm, phụ huynh đảm bảo được cho học sinh khi di chuyển đến trường thì hoàn toàn có thể nghĩ đến phương án đưa con đến trường, không nhất thiết phải nghỉ ở nhà.

Ông Đức cho biết, nếu thời tiết quá lạnh, học sinh dễ bị ảnh hưởng đến đường hô hấp khiến trẻ bị viêm họng, viêm xoang, viêm phổi… Vì thế, ông lưu ý người già, trẻ nhỏ nếu không có việc gì tốt nhất không nên đi ra ngoài mà ở trong nhà đóng kín cửa, ăn uống đồ ấm nóng phòng các nguy cơ sức khỏe do giá rét gây ra.

Giới hạn chịu lạnh của cơ thể con người

Trên thực tế, khi nhiệt độ xuống thấp 0 độ hay âm độ thì cơ thể mỗi người luôn có những cơ chế để bảo vệ sức khỏe như:

- Cơ sẽ run rẩy để tạo nhiệt thông qua hành động răng đập hàm vào nhau.- Vùng não điều khiển thân nhiệt của cơ thể sẽ tạo ra những phản ứng để giữ ấm cơ thể bằng mọi cách. Vì thế, khi đi ra ngoài trời lạnh mọi người sẽ thấy tê chân tay (cơ thể dồn máu về trung tâm hạn chế bơm máu đến vùng ngoại vi như ngón tay, chân).

- Khi gặp phải đợt gió lạnh buốt, thùy não sẽ cảnh báo để cơ thể bắt đầu thực hiện các cơ chế bảo vệ, bởi vậy bạn sẽ cảm thấy rất lạnh và cơ thể không ngừng rung lên. Và một lúc sau mọi thứ sẽ bình thường khi cơ thể đủ ấm. Vì thế ở những vùng đất lạnh dưới 0 độ C, người dân vẫn có thể thích nghi và sống thoải mái.

lanh bao nhieu do thi hoc sinh duoc nghi hoc

Đến nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng con người chỉ chịu được ở nhiệt độ lạnh bao nhiêu. Nhưng có nhiều vùng như Siberi của Nga, Nam Cực nhiệt độ trung bình -60 độ C con người vẫn có thể tồn tại khi có biện pháp bảo vệ cơ thể tốt.

Ngược lại, nếu thời tiết lạnh 0 độ C mà bạn không mặc gì thì thân nhiệt sẽ bị hạ đột ngột và tử vong.

Theo giáo sư John Castellani, trưởng khoa thân nhiệt và môi trường vùng núi tại Viện nghiên cứu môi trường quân y Hoa Kỳ cho biết nhiệt độ trung tâm bình thường của cơ thể người là 37 độ C.Và hiện tượng hạ thân nhiệt nhẹ sẽ xuất hiện lúc thân nhiệt xuống còn 35 độ C. Và nếu tiếp tục xuống nữa, tình hình sẽ tiến triển theo hướng xấu.

Khi thân nhiệt rơi xuống mức 32,2 độ C, cơ chế bù trừ nhiệt độ bắt đầu suy giảm, trạng thái tâm thần có thể biến đổi và thậm chí, bạn có thể bị mất trí nhớ.

Thân nhiệt tại 27,7 độ C, bạn bắt đầu mất ý thức và khi chỉ còn dưới 21 độ C, trạng thái hạ thân nhiệt nặng diễn ra và con người sẽ chết.

 

comment Bình luận

largeer