Nếu Thủy Tiên - Công Vinh không sao kê, ai có quyền yêu cầu?

Theo luật sư, nếu vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh không sao kê thì những nghi vấn, đồn thổi sẽ càng tăng và chỉ có cơ quan điều tra mới kết luận được đúng, sai.
By Nam Nam / Sức Khỏe Cộng Đồng
15/09/2021 13:37
Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh livestream hứa sẽ sao kê sau ngày 15/9.

Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh livestream hứa sẽ sao kê sau ngày 15/9.

Chờ đợi vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh tung sao kê

Cộng đồng mạng đang xôn xao "lót dép" ngóng chờ vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh tung sao kê như livestream đã hứa, bởi hôm nay đã là ngày 15/9.

Trước đó khi bị cộng đồng mạng réo tên, trong cả các livestream và trên trang Facebook của mình vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh đều nói rằng sẽ tung sao kê sau ngày 15/9.

Cộng đồng mạng hóng sao kê của vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh.

Cộng đồng mạng hóng sao kê của vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh.

"Chúng tôi đang phải thực hiện nghĩa vụ của 1 công dân đối với chính phủ lúc này đó là ở nhà chống dịch. Sau 15/9 sẽ bớt giãn cách không lâu nữa đâu. Chúng tôi sẽ ra ngân hàng sao kê đầy đủ và livestream cho tất cả mọi người cùng theo dõi. Không sao kê online vì chúng tôi là người thật việc thật, ngay sau đó bản sao kê online sẽ được up lên công khai để mọi người cùng theo dõi" - Công Vinh tuyên bố.

Ồn ào từ thiện của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh trong mùa mưa lũ miền Trung và hạn hán miền Tây với những thông tin mua máy lọc nước ngọt giá đắt, hóa đơn có nghi vấn cùng việc dùng nhiều tài khoản để kêu gọi quyên góp từ thiện liên tục được cộng đồng mạng nhắc đến.

tien1

Không chỉ vậy, trong nhiều bản tin phát sóng trên VTV gần đây cũng nêu dích danh ca sĩ Thủy Tiên, Hoài Linh và một vài nghệ sĩ nổi tiếng về vấn đề sao kê, minh bạch chuyện quyên góp.

Hôm nay, đến mốc 15/9, trên khắp diễn đàn mạng xã hội cư dân mạng đã đồng loạt nhắc chuyện vợ chồng ca sĩ hứa sẽ sao kê. Thậm chí, có netizen còn đặt hình nền hẹn giờ mốc sao kê mà vợ chồng nữ ca sĩ nhắc đến.

Nếu Thủy Tiên - Công Vinh không sao kê thì sao?

Dưới góc nhìn xã hội, các chuyên gia cho rằng chuyện vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh làm từ thiện là rất đáng khen ngợi. Với số tiền khổng lồ như đã công bố là hơn 170 tỷ đồng đã giúp được nhiều người trong đợt mưa lũ miền Trung năm 2020.

Tuy nhiên, các chuyên gia cùng nhiều người cũng cho rằng việc sao kê, minh bạch tiền quyên góp là việc mà không riêng vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh nên làm mà tất cả nghệ sĩ, MC cũng cần phải làm để mạnh thường quân và dư luận được biết.

"Cây ngay không sợ chết đứng, không khuất tất tại sao phải ngại sao kê", một chuyên gia xã hội đặt vấn đề và cho rằng vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh nên sớm công khai sao kê như mong mỏi của dư luận.

Trong khi đó, Trung tá Đào Trung Hiếu - chuyên gia tội phạm học (Bộ Công an) cho rằng: Những nghi ngờ xuất phát khi có việc chậm trễ bởi "Cây ngay chẳng sợ chết đứng", nghệ sĩ quyên góp tiền từ thiện chủ động công bố sao kê tài khoản của mình là bước đi khôn ngoan để giữ gìn danh tiếng.

Dưới góc độ pháp lý, chuyên gia cho rằng: Việc có công bố sao kê tài khoản cá nhân liên quan đến hoạt động từ thiện hay không là quyền của mỗi người, pháp luật không bắt buộc, vì trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Nhưng để giữ được niềm tin từ phía người hâm mộ, xem ra việc chủ động “minh bạch hoá”, công bố sao kê tài khoản của mình là bước đi khôn ngoan.

VTV liên tục nhắc tên Thủy Tiên cùng Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành chuyện sao kê quyên góp từ thiện.

VTV liên tục nhắc tên Thủy Tiên cùng Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành chuyện sao kê quyên góp từ thiện.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Ca sĩ Thủy Tiên nên sớm công khai tất cả các thông tin sao kê tài khoản từ thiện cũng như các khoản chi phí một cách chi tiết, có văn bản, có tính hệ thống, giải trình đầy đủ những câu hỏi thắc mắc của dư luận cho những người đã đóng góp tiền.

"Cô ấy phải đưa việc ra pháp luật, cơ quan điều tra mới có căn cứ vào cuộc xác minh làm rõ và kết luận đúng, sai. Nếu thực sự ca sĩ này hoàn toàn trong sạch thì chỉ có cách làm như vậy cứu vãn được danh dự, uy tín và xử lý những người đã vu khống cô", luật sư Cường đưa ra lời khuyên với nữ ca sĩ trước làn sóng nghi ngờ của dư luận.

Luật sư Cường cũng cho rằng: Trong trường hợp ca sĩ Thủy Tiên không tố cáo, không đưa sự việc ra cơ quan điều tra nhưng có người khác tố cáo hoặc căn cứ vào thông tin dư luận nêu thì cơ quan điều tra cũng sẽ thụ lý tin báo thì cũng sẽ làm rõ sự việc, để xử lý những sai phạm của các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

Nghệ sĩ hài Hoài Linh với lùm xùm từ thiện cũng được đưa lên sóng thời sự VTV1.

Nghệ sĩ hài Hoài Linh với lùm xùm từ thiện cũng được đưa lên sóng thời sự VTV1.

Bởi vậy càng đưa ra pháp luật hoặc cơ quan điều tra vào cuộc càng sớm thì càng có kết quả sớm, giải quyết được vấn đề dư luận cũng như đảm bảo công bằng cho các bên.

Ngược lại nếu ca sĩ Thủy Tiên càng chậm công khai thông tin sao kê, chậm giải thích về các nghi ngờ của dư luận và không đưa sự việc ra pháp luật thì càng mất uy tín và khiến cho nhiều người càng tin vào những chứng cứ mà mạng xã hội đã đưa ra.

Mới đây, chương trình Thời sự 19h ngày 19/6 của VTV1 cũng đã nhắc đến tên của một số nghệ sĩ như Hoài Linh, Thủy Tiên,... cùng câu chuyện "Từ thiện đúng cách", thu hút sự quan tâm của cư dân mạng.

Những ai được quyền tố cáo gian dối từ thiện?

Theo luật sư, các mạnh thường quân, những người gửi tiền từ thiện hoàn toàn có quyền gửi đơn đến cơ quan điều tra nếu phát hiện dấu hiệu, hoặc có bằng chứng ăn chặn tiền từ thiện.

Trong khi đó, trả lời báo chí, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Nếu ai có chứng cứ, tài liệu gửi cho cơ quan điều tra tại địa phương hoặc các cục nghiệp vụ của Bộ Công an thì chúng tôi sẽ vào cuộc.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Công an cũng nhấn mạnh, công an các cấp vẫn chủ động nắm bắt dư luận về những sự việc, hiện tượng này và nếu xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, những sự việc gây bất ổn xã hội, lực lượng chức năng sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ. Về nguyên tắc, Thiếu tướng Tô Ân Xô nói, thông tin dư luận cũng là một nguồn tin tố giác tội phạm.

comment Bình luận

largeer