Ngày Hoa hồng tình yêu 14/5: Cây hồng lớn lên cho hoa trong niềm vui vẻ và tự hào

Trồng hoa hồng sạch theo phương thức hữu cơ, không thuốc hóa học hay phân bón hóa học có khó như lời đồn đại không? Nếu nó không quá khó thì tại sao phải đi đâu xa xài loại không an toàn nhỉ? Hãy cùng tìm hiểu xem nhé!
14/05/2022 08:57

Chọn giống dễ thích nghi

Khi cả thiên hạ vùi mình vào cái gọi là “Đam mê hoa hồng” và lao đi tìm các giống hoa hồng có giá trị kinh tế cao về cây cảnh. Mộc Hương chỉ có duy nhất mục tiêu cho mình: Chọn 2 giống hoa hồng để làm trà hoa hồng và nước hoa hồng: Hồng Tường vi và hồng Nữ hoàng.

Empty

Đây là 2 giống hoa cổ của Việt Nam rất dễ trồng, dễ chăm sóc, phát triển nhanh, mạnh. Rất ít khi gặp sâu bệnh. Điều này rất quan trọng để người trồng không phải vất vả và đau đầu nghĩ về việc bảo vệ cây trước thời tiết và sâu bệnh.

Một so sánh mà thấy dễ hiểu nhất là: Trồng 2 giống hồng này dễ như gia đình tôi nuôi những con cún trông nhà giống chó ta. Trong khi thiên hạ lại cứ đi nuôi chó cảnh nhập khẩu rồi đau đầu vì khó chiều.

Vậy nên nếu nhà bạn có vài cây hồng rất khó chăm sóc mà bạn vận những cái đó để đánh giá về độ sạch trà hoa của Mộc Hương thì nó vô cùng khập khiễng.

Xác định mục tiêu ngay từ đầu và kiên trì với mục tiêu ấy

Khi xác định rõ mục tiêu, câu chuyện tưởng chừng chỉ đơn giản ở việc đi mua giống về trồng là xong. Giữa hàng trăm, hàng ngàn nhà vườn bán cây giống. Mộc Hương đã phải rất vất vả tìm được nơi họ nói có giống hoa mình cần. Nhưng cuối cùng, đã bị họ lừa đau đớn dù đã đến tận nơi xem xét, trao đổi và biết họ là cả hợp tác giống cây hoa lâu năm. Cây giống gửi về, trồng xuống đất với bao tình yêu và sự vất vả thì khi lớn cho hoa, 1000 gốc hoa trồng thử nghiệm đó chỉ có 5 cây hồng đúng giống tôi cần. Lý do sau này tôi mới hiểu: Cái giống mình cần không có giá trị về mặt cây cảnh, không mấy ai mua nên không có nhà vườn nào muốn trồng bán. Họ lừa tôi vì họ đã lỡ nhận tiền đặt cọc và hứa hẹn. Tôi mất niềm tin với những người nông dân tưởng là làm ăn buôn bán chân chất.

Empty

Hồng tường vi cho hoa nhiều, màu hoa đỏ thắm, dáng hoa vô cùng xinh đẹp và thơm. Ấy nhưng cây lại rất nhiều gai góc, và là giống hoa: sớm nở tối tàn. Sự dễ dãi và nhanh tàn của nó không khiến thu hút người chơi hoa cảnh là điều dễ hiểu.

Hồng nữ hoàng: Khi thiên hạ đồn nhau hồng cổ sapa, hồng nhung cổ thơm nhất, bạn cũng đã tự mình thưởng thức thứ hương thơm đó. Thì khi đứng cạnh những bôn hồng nữ hoàng bạn sẽ hiểu ngay rằng: Lời của thiên hạ chỉ là a dua nhau chứ không có sự so sánh xứng đáng. Ấy vậy nhưng cây ít hoa, mỗi cành lên chỉ nở một bông, bông hoa nhỏ, dáng hoa không đẹp lại ít cánh. Khi đứng cạnh những loài hoa khác nó thua xa về nhan sắc.

Empty

Tôi nuốt nước mắt vào trong, coi như một khó khăn ông trời thử thách mình. Rồi cùng với mọi người trong gia đình chăm những cái cây như đứa con nuôi ấy 1 năm. Không thể làm khác vì đã quá thời điểm thích hợp trồng hoa hồng. Vườn hoa có khoảng hơn 30 giống hồng khác nhau, chúng tôi chăm sóc thật tự nhiên và đơn giản để theo dõi sự thích nghi của từng loại cây trên mảnh đất quê mình. Biến khó khăn thành trải nghiệm chúng tôi lại có thêm những kinh nghiệm quý báu rất đáng giá. 

Mùa xuân năm sau, chúng tôi bán rẻ cây cho những người hàng xóm mua về trồng chơi trong nhà – rất may mắn mọi người đồn nhau đến mua đông nghịt. Chúng tôi cải tạo lại vườn và tìm được đúng giống hoa mình cần mang về trồng. Lần này thì chắc chắn là không thể sai được rồi.

Câu chuyện nghe thì thật đơn giản nhưng trải qua là một sự khó khăn, thất vọng, nhụt ý chí. Nếu không quyết tâm và đồng lòng với mục tiêu ban đầu rất có thể đã rẽ hướng. 

Gửi gắm cho người có đầu và không ngại vất vả

Bố mẹ, chú thím tôi là những người nông dân rất văn minh và có cái nhìn rộng mở. Đó là lý do họ luôn là hình mẫu cho những người khác qua học hỏi. Cuộc sống không giàu có nhưng rất đầy đủ.

Empty

Họ rất thích cái đẹp, yêu cái vườn hoa tha thiết. Hằng ngày, rất nhiều những người lạ tới vườn chơi chỉ để được ngắm vườn hoa hồng của Mộc Hương. Bố và chú tôi rảnh là sẵn sàng tiếp đón và trò chuyện cùng họ.

Còn sức khỏe và quen lao động nên thời gian rảnh là họ dành hết cho vườn hoa, nhặt cỏ, tỉa cành, bón phân chuồng hoai mục, tưới cây … làm không mệt mỏi. Những ai có cha mẹ, họ hàng làm nông nghiệp sẽ hiểu rõ sự chăm chỉ của người nông dân trên mảnh vườn của họ.

Empty

Nhờ công việc ngày ngày ra hái hoa về làm sản phẩm nên chỉ cần một mối nguy nào cho cây đều bị phát hiện ra hết. Nên giải quyết rất nhanh. Cây có bọ ăn hoa lá thì bắt, cành nào bị nấm thì cắt bỏ, rầy thì pha rượu ngâm tỏi, ớt… phun lên.Tôi mang niềm hạnh phúc của người may mắn: Nếu không phải do gia đình mình chăm sóc và trồng thì khó mà có được vườn như ngày hôm nay. 

Đặt sức khoẻ của người trồng, chăm sóc, sản xuất lên trên lợi nhuận

Vườn hồng trồng trên đất nhà tôi, những người thân nhất của tôi chăm sóc nó. Tôi cần bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu của tôi trước hết.

Empty

Cô chủ nhỏ của vườn hồng Mộc Hương

Gia đình tôi cũng truyền cho tôi tình yêu với cây cỏ và ít dùng hóa chất. Cách sinh hoạt vẫn giữ suốt từ ngày tôi còn nhỏ tới giờ: Không dùng nước rửa bát, chỉ rửa bằng nước nóng đun sôi. Làm ống nước thải nước sinh hoạt có chứa hóa chất trong sinh hoạt (nước giặt quần áo, nước cọ rửa …) đi xuống thẳng cống rãnh, không để tràn lan vào cây trồng. Rất ít khi dùng thuốc cho những bênh lặt vặt mà thay bằng uống cây lá. Giữ thói quen uống nước từ cây thuốc thu hái được trong vườn.

Vậy nên, việc sử dụng ít hóa chất và tìm phương án tự nhiên thay thế đã ngấm vào máu của gia đình. Chẳng cần phải nói nhiều trong việc tìm sự đồng lòng. Bốn điều lớn nhất ấy đã tạo ra một vườn hồng sạch thật sạch. Cây hồng lớn lên cho hoa trong niềm vui vẻ và tự hào.

Nguồn: Mộc Hương cung cấp

comment Bình luận

largeer