Người bị á sừng nên ăn kiêng gì?

Người bị á sừng cũng nên chú ý và kiêng sử dụng một số loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe tổng thể, sức đề kháng và quá trình điều trị bệnh. Mặc dù thực phẩm không phải là yếu tố trực tiếp gây bệnh á sừng nhưng việc tăng cường bổ sung những loại thực phẩm gây viêm có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng của bệnh. Đồng thời làm cản trở quá trình điều trị bệnh.
24/04/2023 15:47

Người bị á sừng  nên lưu ý và kiêng sử dụng những loại thực phẩm sau:

Thịt đỏ – Thực phẩm có khả năng làm tăng phản ứng viêm

Theo các chuyên gia thuộc Trung tâm Y tế Hoa Kỳ, những người bị á sừng nói riêng và viêm da dị ứng nói chung có liên quan đến thói quen lạm dụng thịt đỏ. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn thịt đỏ (thịt cừu, thịt bò, thịt dê..) sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người không có thói quen này.

Tuy nhiên việc bổ sung thịt đỏ vào chế độ dinh dưỡng vẫn rất cần thiết. Nếu bạn sử dụng với lượng vừa đủ, loại thực phẩm này sẽ không gây hại.

Các loại thịt đỏ: Thịt bò; Thịt cừu; Thịt heo; Thịt bê; Thịt trâu; Thịt ngựa.

Thực phẩm không tốt cho người bị á sừng – Thực phẩm gây dị ứng, làm tăng phản ứng viêm

Thịt bò, tôm, trứng, đậu phộng… đều là những loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng, làm tăng phản ứng viêm. Nguyên nhân là do nhóm thực phẩm này có thể kích thích cơ thể giải phóng chất trung gian gây dị ứng là histamin. Từ đó phát sinh ra những phản ứng thái hóa của cơ thể. Tình trạng này dễ xảy ra hơn ở những người có sức đề kháng suy yếu, cơ địa nhạy cảm.

Empty

Thực phẩm gây dị ứng, làm tăng phản ứng viêm

Trong trường hợp bị dị ứng thực phẩm, người bệnh sẽ nhận thấy da sưng phồng, ngứa ngáy, nổi nhiều mảng da có kích thước lớn nhỏ khác nhau và có màu đỏ.

Chính vì thế, để phòng ngừa dị ứng, tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh á sừng, người bệnh nên kiêng sử dụng những loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng, làm tăng phản ứng viêm.

Thức ăn cay nóng – Thực phẩm làm tăng nguy cơ tái phát bệnh á sừng, gây viêm sưng

Những loại thực phẩm cay nóng, chứa nhiều gia vị, ớt, tiêu, món ăn mặn có thể khiến các triệu chứng của bệnh á sừng bùng phát và nhanh chóng tiến triển theo chiều hướng xấu. Bên cạnh đó việc thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm cay nóng còn góp phần làm tăng nguy cơ tái phát bệnh, gây khô da, nứt nẻ, viêm sưng và cản trở quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra việc thường xuyên đưa thực phẩm cay nóng vào thực đơn ăn uống mỗi ngày còn gây nóng gan, hình thành nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tổng thể và kéo dài thời gian làm lành tổn thương.

Thay vì sử dụng những loại thực phẩm cay nóng, bạn nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm thanh đạm như nha đam, rau xanh, trái cây ít ngọt… để hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh á sừng gây ra.

Thực phẩm kích thích cơ thể hình thành phản ứng viêm, tích tụ độc tố – Thực phẩm mặn

Một số món ăn nhiều muối, thực phẩm mặn như dưa cải muối chua, thức ăn đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn… có khả năng làm suy giảm chức năng gan, thận, gây ra nhiều vấn đề về tim mạch, kích thích cơ thể hình thành phản ứng viêm, tích tụ độc tố và làm chậm quá trình tái tạo da.

Empty

Thực phẩm mặn

Ngoài ra việc thường xuyên ăn mặn còn làm nặng hơn các triệu chứng của bệnh á sừng, khiến bệnh phát triển nhanh và không thể kiểm soát. Chính vì thế, bạn cần kiểm soát lượng muối dung nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Thực phẩm chứa nhiều đường – Thực phẩm kích thích phản ứng viêm và làm nặng hơn tình trạng dị ứng

Người bị á sừng cần tránh thêm những loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh quy, kẹo ngọt, bánh su kem, siro, đường mía, đường sucrose hoặc một số loại thức ăn thêm đường khác vào thực đơn ăn uống mỗi ngày. Bởi nhóm thực phẩm này có khả năng kích thích phản ứng viêm và làm nặng hơn tình trạng dị ứng.

Ngoài ra việc thường xuyên ăn ngọt còn làm tăng quá trình lão hóa da, cản trở quá trình làm lành tổn thương, làm giảm khả năng tái tạo tế bào mới. Đồng thời tạo cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và đau rát tại vùng da đang bị tổn thương.

Thực phẩm kích thích và làm tăng phản ứng viêm dưới da – Thực phẩm, thức uống có chứa cồn và chất kích thích

Thực phẩm, thức uống chứa cồn và chất kích thích như các loại rượu bia, cà phê, thuốc lá, cacao… đều có khả năng tác động và làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh á sừng. Bởi đây đều là những loại thực phẩm, thức uống có khả năng kích thích và làm tăng phản ứng viêm dưới da.

Empty

Thực phẩm, thức uống có chứa cồn và chất kích thích

Ngoài ra việc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm, thức uống chứa cồn và chất kích thích còn có khả năng khiến cơ thể mất nước. Từ đó khiến da bị bong tróc, khô ráp, làm giảm tác dụng của các thuốc kháng sinh điều trị bệnh á sừng. Đồng thời làm nặng hơn tình trạng ngứa ngáy, đau rát và viêm sưng da.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer