Người bị ung thư thận sống được bao lâu?

Ung thư thận là bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Tùy từng giai đoạn ung thư thận mà thời gian sống bệnh nhân có thể dài hoặc ngắn.
01/05/2018 14:31

Ung thư thận là gì?

Thận là cơ quan nằm ngay trên thắt lưng con người. Mỗi bên có 1 quả thận nằm bên sống lưng. Đây là hệ thống tiết niệu có nhiệm vụ chính là lọc máu và tạo ra nước tiểu để loại bỏ các chất cặn bã trong cơ thể.

Ung thư thận là một loại ung thư được khớp phát từ các tế bào trong thận. Ung thư thận có nhiều dạng khác nhau, trong đó phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào thận. Dạng ung thư này chiếm từ 90 – 95% các ca ung thư thận.

Ngoài ra, ung thư thận còn xuất hiện ở một số dạng khác như:

- Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp: dạng này chiếm khoáng 5 – 10% các ca ung thư thận, chúng bắt đầu khởi phát ở vùng niêm mạc bể thận.

- Khối u Wilms thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và rất hiếm gặp ở người trưởng thành.

Empty

Người bị ung thư thận sống được bao lâu? Ung thư thận là bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người trung và cao tuổi

- Ung thư cacorma ở thận: đây là dạng ung thư hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1% các ca ung thư. Dạng này thường khởi phát từ các mạch máu hoặc mô liên kết của thận.

Ở người lớn, ưng thư biểu mô tế bào thận là dạng thường gặp nhất. Các loại ung thư thận khác thì ít gặp hơn. Theo nghiên cứu, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư thận ngày càng gia tăng. Lý do chứng bệnh này xuất hiện nhiều vẫn chưa được là rõ.

Khi bị ưng thư thận, người bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng điển hình: tiểu máu, tiểu nước có thể xuất hiện màu đỏ, hồng hoặc màu sẫm như co ca; đau lưng ở dưới xương sườn; cơ thể sụt cân nhanh chóng, mệt mỏi, sốt…

Nguyên nhân gây bệnh ung thư thận hiện vẫn đang được nghiên cứu. Song các bác sĩ cho biết, ung thư thận bắt đầu khi một trong số tế bào thận đột biến trong DNA. Các đột biến làm cho tế bào phát triển và phân chia nhanh chóng. Việc tích lũy quá nhiều các tế bào này có thể tạo thành khối u gây ung thư.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư thận cao hơn ở những người lớn tuổi, nam giới, người thường xuyên hút thuốc, người mắc bệnh béo phì, người bị tăng huyết áp… Vậy nên, để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời thì nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ.

Người bị ung thư thận sống được bao lâu?

Bệnh ung thư thận là bệnh lý nguy hiểm, thường gặp ở người có độ tuổi từ 50 – 70 tuổi. Một số trường hợp bệnh ung thư thận cũng có thể phát triển ở người trẻ tuổi. Bệnh thường phát triển qua 4 giai đoạn:

- Giai đoạn I: khối u < 7cm, còn giới hạn trong thận.

- Giai đoạn II: khối u > 7 cm, vẫn còn giới hạn trong thận.

Empty

Các giai đoạn phát triển bệnh ung thư thận

- Giai đoạn III: khối u vượt ra ngoài thận, xâm lấn tĩnh mạch chính hoặc tuyến thượng thận hoặc 1 hạch vùng.

- Giai đoạn IV: tế bào ung thư thận xâm lấn 1 hạch vùng hoặc di căn xa tới xưng, gan phổi…

Với sự phát triển của y học hiện đại, các bác sĩ cho rằng có bệnh ung thư thận có khá năng điều trị khỏi bệnh rất cao nếu được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lo lắng, sau điều trị bệnh nhân ung thư thận sống được bao lâu.

Theo nghiên cứu, khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư thận còn phụ thuộc và các yếu tố như: giai đoạn phát hiện bệnh, vị trí khối u, khả năng đáp ứng với điều trị, phương pháp điều trị, yếu tố tâm lý, môi trường sống của bệnh nhân…

Các thông kê tại Mỹ cho thấy, có khoảng 90 – 95% khối u xuất hiện ở thận là ung thư. Ung thư thận chiếm 3% tổng số ca ung thư ở người trưởng thành. Và đứng thứ 7 trong các loại ung thư ở nam giới và thứ 10 trong các loại ung thư ở nữ giới. So với các bệnh ung thư khác thì ung thư thận có tỉ lệ sống sót cao hơn rất nhiều.

Thống kê tỉ lệ bệnh nhân sống sót sau khi phát hiện ung thư thận theo từng giai đoạn:

- Ung thư thận giai đoạn 1: giai đoạn này chưa xuất hiện di căn, khối u còn nằm trong thận nên tỉ lệ sống xots trên 5 năm đạt khoảng 60 – 85%.

- Ung thư giai đoạn II: Khối u có sự gia tăng kích thước số lượng song vẫn nằm trong thận, chưa có di căn. Ở giai đoạn này, khả năng sống của bệnh nhân chỉ đạt dưới 80%.

- Giai đoạn III: lúc này khối u phát triển mạnh, có thể xuất hiện di căn sang các khu vực khác như tuyến thượng thận, các hệ bạch huyết xung qua. Vậy nên tỉ lệ sống sau năm 5 năm của bệnh nhân đạt khoảng 30 – 35%.

Empty

Người bị ung thư thận sống được bao lâu? Bệnh ung thư thận sống được bao lâu còn tùy thuộc vào mức độ bệnh và cách điều trị bệnh

- Ung thư thận giai đoạn IV (hay giai đoạn cuối): đây là giai đoạn ung thư chuyển sang di căn nên tỉ lệ sống của bệnh nhân rất thấp. Chỉ có khoảng 3% bệnh nhân có thể sống sau 5 năm phát hiện ung thư.

Ung thư thận sống được bao lâu không có con số cụ thể. Các chuyên gia cho rằng, thời gian sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, khi phát hiện các triệu chứng của bệnh ung thư thận thì bệnh nhân cần đến bệnh viện khám ngay lập tức.

Phẫu thuật được xem là phương pháp điều trị ung thư thận tốt nhất hiện nay. Phẫu thuật cắt bỏ từng phần hoặc cắt bỏ hoàn toàn thận được chỉ định thực hiện cho những bệnh nhân ung thư ở giai đoạn đầu. Phẫu thuật mổ mở hay mổ nội soi sẽ tùy thuộc vào tình tình khối u và mức độ thích ứng của bệnh nhân.

Ngoài ra, điều trị ung thư thận còn được thực hiện bằng cách cắt bỏ u bằng tần số vô tuyến. Cách này thường được áp dụng cho bệnh nhân lớn tuổi với nhiều vẫn đề về sức khỏe.

Hầu hết các bệnh nhân cắt bỏ 1 quả thận và còn một quả thận hoạt động bình thường thì vẫn có thể sống sót bình thường mà không cần chạy lọc thận. Tuy nhiên, với những bệnh nhân ở giai đoạn cuối thì chỉ có cách điều trị như xạ trị, hóa trị để duy trì sự sống trong một thời gian ngắn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để phòng ngừa bệnh ung thư thận cần thường xuyên ăn cần tăng cường ăn các loại cá như hồi, thu, trích (mỗi tuần 1 lần). Bên cạnh đó phải từ bỏ thói quen hút thuốc lá, rượu bia (nhất ở người trung và cao tuổi). Ngoài ra, hạn chế tối đa việc ăn khoai tây chiên. Bởi khoai tây chiên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận.

comment Bình luận

largeer