Những triệu chứng của ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là ung thư phần ruột già của cơ thể, việc phát hiện sớm các dấu hiệu về bệnh là yếu tố quyết định việc điều trị. Đa số những dấu hiệu của bệnh chúng ta không để ý, vì vậy rất nhiều các trường hợp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn.
30/04/2018 18:42

 1. Các triệu chứng của ung thư trực tràng

Tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài: Nếu tần suất đi ngoài của bạn ít hơn 3 lần trong một tuần thi bạn đã mắc chứng táo bón. Hoặc trường hợp đi ngoài ra phân đen hoặc có máu đỏ tươi, thói quen đại tiện cũng thay đổi cũng là sự cảnh báo cho bệnh ung thư  trực tràng đang xâm lấn cơ thể bạn.

  • Khó chịu, không thoải mái, đau bụng: Đây là biểu hiện dễ nhận biết nhất của bệnh ung thư trực tràng. Các cơn đau bụng có thể kéo dài âm ỷ hoặc dữ dội tùy vào giai đoạn tiến triển của bệnh.
  • Thấy buồn nôn hoặc nôn: Ung thư trực tràng cũng được nhận biết qua dấu hiệu cơ thể thường xuyên thấy buồn nôn va nôn. Bởi vậy khi mọi người có triệu chứng này thi không nên chủ quan.
trieu chung ung thu truc trang

Những triệu chứng của ung thư trực tràng có thể là các cơn đau bụng có thể kéo dài âm ỷ hoặc dữ dội 

  • Cơ thể mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân: Càng về giai đoạn cuối, cơ thể càng có những biểu hiện suy nhược nặng hơn do các khối u di căn, chèn ép và ảnh hưởng đến nhiều bộ phận cơ thể.
  • Sờ thấy khối u ở bụng: Nếu tình cờ phát hiện hoặc sờ thấy khối u nằm ở vị trí của đại tràng hay phía bên hạ sườn phải đó có thể là triệu chứng ung thư trực tràng.
  • Cục phân nhỏ hơn so với mức bình thường. Trong quá trình đi vệ sinh nếu thấy phân ra nhỏ hơn bình thường và số lượng nhiều thi nên quan sát thêm nhiều ngày.

2. Quá trình phát triển của ung thư trực tràng

Giai đoạn 0: Là giai đoạn sớm nhất của bệnh, các tế bào ung thư mới chỉ xuất hiện ở phía trên lớp niêm mạc đại tràng, trực tràng và chưa có dấu hiệu biểu hiện rõ ràng.

Giai đoạn 1: Các tế bào ung thư bắt đầu lan ra thành phía ngoài đại tràng, trực tràng tuy nhiên chưa có sự lây lan hay xâm lấn tới các hạch bạch huyết và cơ quan lân cận.

trieu chung ung thu truc trang.jpg 1

Ung thư trực tràng tiến triển theo 4 giai đoạn chính

Giai đoạn 2: Kích thước khối u lớn dần, các tế bào ung thư bắt đầu lan ra ngoài đại trực tràng.

Giai đoạn 3: Tế bào ung thư phát triển mạnh và lan đến hầu hết các hạch bạch huyết lân cận.

Giai đoạn 4: Tế bào ung thư di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, điển hình là gan và phổi.

3. Chế độ dinh dưỡng của người bị ung thư trực tràng

Người bị ung thư trực tràng nên được cung cấp đầy đủ đạm, nước và chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Nhu cầu đạm 1,5 – 2g/ kg cân nặng, 25 – 30 kcal/ kg cân nặng, nước là 1ml/ 1 đơn vị kcal + nước mất bất thường. Ví dụ, cân nặng của người bệnh hiện tại là 50 kg thì nhu cầu năng lượng của một ngày là 1.500 kcal, lượng đạm cần cung cấp là 100g, lượng nước tối thiểu là 1,5l mỗi ngày.

Người bệnh không nên uống nhiều sữa. Bởi khi uống vào bạn sẽ bị tiêu chảy và mau đầy bụng nên ăn nhiều thức ăn khác để hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn.

trieu chung ung thu truc trang.jpg 12jpg

Ăn thôi chưa đủ mà bạn cần vận động thể lực để kiểm soát cân nặng của mình. Thường xuyên tập thể dục sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn, thức ăn nhanh tiêu hóa hơn, nhu động ruột được kích thích tốt hơn, giúp tinh thần thư giãn, điều hòa miễn dịch và các cơ quan trong cơ thể. Bạn nên tập trong thời gian nhất định, tùy vào trạng thái sức khỏe của mỗi người.

Ăn những món giúp bồi bổ khí huyết như: canh thịt gà, canh cá diếc, thịt chim, trà sâm, long nhã.

Nếu cơ thể có dấu hiệu suy nhược toàn thân, ăn uống khó khăn, nên mua sâm về hãm với nước dùng để uống giúp tăng cường chức năng của các tạng phủ.

Hạn chế tối đa việc dung nạp các chất béo, thực phẩm không có lợi cho quá trình điều trị bệnh như sữa đặc, kem, pho mát…, các loại thịt đỏ.

Không được ăn những loại thức ăn có sử dụng quá nhiều muối, đồ ăn cứng, khô, không nên ăn quá nhanh.

Không ăn những thực phẩm được ủ, lên men tự nhiên như dưa muối, cà muối, thịt muối, dưa món, măng ngâm.

Không nên ăn những món rán, nướng, đồ hộp, thịt xông khói. Hay các đồ cay nóng hoặc gây nóng như mít, dứa, tiêu, ớt.., quế.

Không được hút thuốc, rượu bia, đồ uống có cồn sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện sớm và điều trị kịp thời căn bệnh này. Chuẩn đoán sớm ung thư đại tràng là bước quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả, khi phát hiện những triệu chứng trên bạn phải đến cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng của bệnh, cần hợp tác tốt với bác sỹ trong việc thực hiện các xét nghiệm cơ bản nhằm tìm ra được bệnh.

comment Bình luận

largeer