Ung thư vòm họng giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Hiện nay, số ca mắc ung thư vòm họng và tỷ lệ tử vong đang có chiều hướng gia tăng. 70% người bệnh khi phát hiện ra bệnh thì đều được chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối với những triệu chứng nguy hiểm và tỷ lệ sống rất thấp.
15/04/2018 23:30

Ung thư vòm họng là gì?

Đây là loại ung thư ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô trong vòm họng bị biến đổi gen hoặc hình thành những khối u. Trong số các căn bệnh ung thư xuất hiện trong cơ thể, ung thư vòm họng chiếm tới 1 - 5%.

Trên thực tế, nếu chủ quan không để ý đến những “bất thường” trong cơ thể thì rất khó để phát hiện căn bệnh này. Ung thư vòm họng diễn biến rất nhanh. Hầu hết người mắc bệnh khi phát hiện thì đã mắc ung thư vòm họng giai đoạn cuối và cơ hội sống rất thấp.

Triệu chứng của ung thư vòm họng giai đoạn cuối

- Đau đầu: Cảm thấy đau đầu dữ dội và liên tục. Cơn đau lan từ nửa đầu bên này sang nửa đầu bên kia.

- Ù tai, đau tai: Cảm giác ù tai liên tục, thính lực suy giảm nghiêm trọng, khả năng nghe kém đi rất nhiều. Tình trạng đau tai kéo dài.

- Ngạt mũi: Biểu hiện ngạt mũi kèm theo chảy mủ mũi liên tục. Ở giai đoạn di căn, hiện tượng chảy mủ có thể kèm theo máu.

- Đau họng: Cổ họng đau, khó nuốt, khàn tiếng và thay đổi giọng nói. Xuất hiện các cơn ho dai dẳng, kéo dài. Cổ họng bị chảy máu hoặc trong đờm có lẫn máu.

ung thu vom hong song duoc bao lau

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối sống được bao lâu? Ở giai đoạn cuối của ung thư vòm họng, tỷ lệ sống chỉ đạt 38%

- Nổi hạch góc hàm: Hạch lúc đầu xuất hiện nhỏ, rắn, càng về sau thì hạch to lên và lan sang các vị trí khác trong cơ thể.

- Liệt các dây thần kinh sọ não: Các khối u lan vào nền sọ làm tổn thương các dây thần kinh sọ não. Các dấu hiệu thường gặp khi các bị liệt các dây thần kinh sọ não: lác mắt, mặt tê, vẹo lưỡi, nuốt sặc..

- Cân nặng giảm sút nhanh chóng, cơ thể kiệt quệ, xuống dốc nhanh.

Các giai đoạn của ung thư vòm họng

- Giai đoạn 1: Ung thư vòm họng thường bắt đầu ở dây thanh âm và sau đó tiến đến hộp thoại. Trong giai đoạn 1, khối u vòm họng chỉ rất nhỏ, kích thước đo được không quá 2,5 cm.

Đây là giai đoạn ban đầu nên khối u chưa lây lan đến các hạch bạch huyết, cơ hội chữa khỏi cho bệnh nhân là rất lớn nếu được phát hiện và điều trị ngay lập tức.

- Giai đoạn 2: Giai đoạn 2 vẫn được xem là giai đoạn đầu của ung thư vòm họng nhưng khối ung thư đã tăng lên đến 5 – 6cm.

Cơ hội phục hồi bệnh còn khá tốt nếu như ung thư chưa lây lan sang các hạch bạch huyết, và vẫn còn trong họng hoặc thanh quản.

- Giai đoạn 3: Khối u ung thư đã phát triển và đã bắt đầu lan tràn đến các khu vực xung quanh, kích thước của khối u đã tăng lên.

Ở giai đoạn này, nếu khối u vẫn còn nhỏ, thì có thể loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật. Một số bác sĩ vẫn cho rằng giai đoạn 3 là vẫn sớm và có thể điều trị được bằng cách kết hợp hóa trị và xạ trị.

- Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối cùng của ung thư vòm họng.

Khối u ung thư đã lan đến môi và miệng và làm phá hủy các hạch bạch huyết và có thể lây lan đến các hạch bạch huyết nằm ở phía bên kia. Mỗi hạch bạch huyết có thể có khối u lớn tới 6 cm. Biểu hiện của giai đoạn cuối là xâm lấn và di căn.

 

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối là khi các mô và cơ quan gần đó bị tấn công và rất khó để loại bỏ. Bệnh nhân khi phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối rất khó để cứu sống.

Loại bỏ cổ họng hoặc thanh quản, hoặc loại bỏ cả 2 là phương án duy nhất để duy trì sự sống cho người bệnh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần phục hồi một số chức năng như biết làm thế nào để sử dụng dây thanh âm đúng cách. Người bệnh được phẫu thuật, tạo ra một đường mới để đưa thức ăn vào cơ thể.

ung thu vom hong song duoc bao lau

Ở giai đoạn cuối của ung thư vòm họng, tỷ lệ sống chỉ đạt 38%. Các trường hợp bệnh đã di căn thì rất khó điều trị và tỉ lệ sống rất thấp

Vì thế, việc phát hiện ung thư ở những giai đoạn đầu giúp cho việc điều trị, và tỷ lệ sống của bệnh nhân tăng cao. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu có bất kỳ triệu chứng, dù là nhỏ nhất cũng nên đi khám ngay lập tức, tuyệt đối không được chủ quan, coi thường.

comment Bình luận

largeer