Người bị ung thư tinh hoàn sống được bao lâu? 

Ung thư tinh hoàn là bệnh lý phát triển thầm lặng và thường gây tử vong cho nam giới ở độ tuổi từ 20 – 40. Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu phải phụ thuộc vào thời gian phát hiện điều trị. Nếu phát hiện sớm tỉ lệ chữa khỏi có thể cao đến 100%.
02/05/2018 10:47

1. Ung thư tinh hoàn là gì?

  • Tinh hoàn

Tinh hoàn (dịch hoàn) là cơ quan sản xuất tinh trùng song cũng là tuyến nội tiết tố tiết hormone testosteron của nam giới. Testosteron có chức năng làm cho cơ thể phát triển nam tính để thành động vật giống đực.

Có hai tinh hoàn là tình trái và tinh hoàn phải nằm trong bìu. Tinh hoàn trung bình có kích thước 4,5cm, rộng 2,5cm, dày 1,5cm, nặng khoange 20g. Tinh hoàn được bao bọc bởi lớp vỏ xơ dày, trắng, không đàn hồi.

  • Ung thư tinh hoàn

Ở tinh hoàn xuất hiện nhiều bệnh lý khác nhau song nghiêm trọng nhất là ung thư tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn là dạng ung thư phát triển ở tinh hoàn (tinh hoàn trái hay tinh hoàn phải hoặc cả 2 tinh hoàn) của nam giới. Ung thư tinh hoàn chính là sự phát triển các khối u ác tính xuất phát từ bên trong 2 tinh hoàn.

Empty

Người bị ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?  Đây là bệnh lý thường gặp ở nam giới

Ung thư tinh hoàn được phân loại thành 2 dạng chính: u tinh và không phải u tinh. U tinh chiếm khoảng 30% các trường hợp ung thư tinh hoàn. Hơn nữa, ung thư tinh hoàn không phải u tinh mà là một nhóm các loại ung thư trong đó có ung thư biểu mô màng đệm, ung thư biểu mô dạng bào thai, u tái và u túi não.

Ung thư tinh hoàn thường xuất hiện ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi. Ung thư tinh hoàn gặp nhiều ở nam giới da đen và da trắng.

  • Nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn

Theo các bác sĩ nam khoa, ung thư tinh hoàn xuất hiện do nguyên nhân nào vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn như:

- Tinh hoàn lạc chỗ (hay gọi là tinh hoàn ẩn)

- Tinh hòa không hạ xuống bìu

- Tinh hoàn phát triển bất bình thường

- Hội chứng  Klinefelter (một rối loạn nhiễm sẳc thể giới tinh có đặc điểm là nồng độ hoóc-môn nam thấp, vô sinh, vú to và tinh hoàn nhỏ).

- Nam giới có tiểu sử ung thư tinh hoàn cũng có thể mắc lại bệnh lý này.

  • Dấu hiệu và triệu chứng bệnh ung thư tinh hoàn

Khi bị ung thư tinh hoàn, người bệnh thường cảm nhận được khối u hay chỗ sưng ở trên và xung quanh tinh hoàn. Khối u này có thể gây đau hoặc không đau. Đồng thời xuất hiện kèm một số triệu chứng như:

- Nặng bìu

- Đau âm ỉ vùng bụng hoặc bẹn

Empty

Tinh hoàn xuất hiện các u cứng là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư tinh hoàn

- Tụ dịch trong bùi

- Đau khó chịu ở tinh hoàn hoặc bùi

- Vú đau, phình lớn

- Đau lưng.

Ung thư tinh hoàn là bệnh lý có thể gây tử vong ở nam giới. Vậy nên khi cảm thấy có khối u ở tinh hoàn, tinh hoàn sưng đau, bị sốt… thì cần đến bệnh viện, liên hệ với bác sĩ để kiểm tra và tìm ra phương án điều trị phù hợp và kịp thời.

2. Người bị ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?

Theo nghiên cứu, ung thư tinh hoàn là bệnh lý không lây nhiễm và hoàn toàn có thể chữa lành được. Ung thư tinh hoàn đã di căn có tỉ lệ chữa thành công khoảng hơn 70%. Song theo các bác sĩ, tùy từng giai đoạn và mức độ di căn của bệnh mà tỉ lệ chức lành bệnh có thể lên đến 99%.

Đặc biệt, việc chữa trị bệnh ung thư tinh hoàn phụ thuộc từng loại tế bào và giai đoạn hình thành, phát triển của khối u:

- Giai đoạn I nghĩa là ung thư chỉ khu trú ở tinh hoàn.

- Giai đoạn II là bệnh đã lan rộng tới những hạch bạch huyết phụ cận.

- Giai đoạn III là bệnh đã lan xa khỏi tinh hoàn.

  • Thời gian sống của người bệnh ung thư tinh hoàn

Người mắc bệnh ung thư tinh hoàn sống được bao lâu? Theo các bác sĩ, yếu tố quyết định đến thời gian sống chi tiết của bệnh nhân còn phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, vị trí khối u, phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân…

Bệnh ung thư tinh hoàn được phát hiện và điều trị kịp thời có thể chữa khỏi 100%. Tỉ lệ sống sót của bệnh nhân trên 5 năm ở giai đoạn này có thể lên đến 97%.

Empty

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư tinh hoàn còn phụ thuộc vào dạng bệnh, mức độ bệnh và nhiều yếu tố khách quan khác

Đối với trường hợp bệnh nhân ung thư tinh hoàn chuyển sang giai đoạn muộn (tức là đã có di căn) thì được điều trị bằng phác đồ trị hóa chất. Theo thống kê, có đến hơn 80% bệnh nhân giai đoạn này sống được trên 5 năm.

Đối với những trường hợp bị ung thư tinh hoàn ẩn, chỉ có khoảng 2% trường hợp này là ung thư tại chỗ, nguy cơ phát triển thành ung thư xâm lấn lên đến 50%.

Nếu ung thư tinh hoàn không được phát hiện và điều trị sớm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và gây biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến ham muốn tình dục; ảnh hưởng đến tâm lý; làm tăng nguy cơ tử vong. Ở giai đoạn cuối thì có thể dẫn đến tử vong.

  • Phương pháp chữa ung thư tinh hoàn

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại, ung thư tinh hoàn thường gặp được điều trị bằng phương pháp:

- Phẫu thuật cắt tinh hoàn: đây là phương án điều trị phổ thông nhất. Sau khi cắt tinh hoàn, người bệnh sẽ được đặt tinh hoàn giả nhằm mục đích ổn định tâm lý.

- Xạ trị và hóa trị: cách này được áp dụng cho trường hợp khối u tinh hoàn khu trú.

- Liệu pháp miễn dịch tế bào sinh học, cấy vào cơ thể bệnh nhân tinh hoàn các tế bào có hoạt tính kháng ung thư, kích thích phản ứng miễn dịch của các tế bào ung thư. Đồng thời nâng cao sức đề kháng của bệnh nhân.

Để hạn chế nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn, nam giới cần học cách và tự thực hiện kiểm tra tinh hoàn 2 tháng/lần. Đồng thời thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, thay đổi thói quen sống không lành mạnh và thói quen quan hệ tình..

comment Bình luận

largeer