Thời gian ủ bệnh ung thư tinh hoàn bao lâu?

Ung thư tinh hoàn là bệnh khởi phát âm thầm, mỗi năm cứ 100.000 nam giới có thêm 6 người mắc phải. Ung thư tinh hoàn có thể gây suy tĩnh mạch túi tinh, bệnh nội tiết, viêm thận, nhiễm trùng đường tiết niệu…
09/04/2018 15:29

Thời gian ủ bệnh ung thư tinh hoàn bao lâu?

Tinh hoàn là một trong tuyến sinh dục nam có nhiệm vụ sả xuất và chứa tinh dịch nam giới. Đồng thời nó cũng là nơi sản xuất chính của hormoen testosterone nam. Hormone sinh dục nam giúp kiểm soát sự phát triển của cơ quan sinh sản và đặc tính nam. Tinh hoàn nằm trong bìu ở dưới dương vật.

Tinh hoàn của nam giới không phát triển ổn định hoặc gặp một vấn đề gì đó có thể dẫn đến tình trạng ung thư tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn tuy chỉ chiếm 1% bệnh ở nam giới, 5% các bệnh đường sinh dục, tiết niệu nhưng nó lại là bệnh lý vô cùng nguy hiểm.

Ung thư tinh hoàn là một dạng ung thư phát triển ở tinh hoàn nam giới. Ung thư tih hoàn là bệnh trong đó các tế bào ác tính ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn có tỉ lệ tử vong cao, nhất là nam giới trong độ tuổi từ 20 – 35.

Bệnh ung thư tinh hoàn thường phân thành các loại chính: u tinh và không phải u tinh. U tinh chiếm khoảng 30% các trường hợp ung thư tinh hoàn. Dựa vào tính chất các tế bào, các ung thư tinh hoàn được xếp vào nhóm seminom và nhóm không seminom.

Empty

Ung thư tinh hoàn giai đoạn cuối thường tạo ra cơn đau dữ dội kèm theo triệu chứng tức ngực, khó thở

Theo các chuyên gia nam học, nguyên nhân chính gây ung thư tinh hoàn là do những người có tinh hoàn ẩn. Có đến 80 – 85% trong số họ bị ung thư tinh hoàn ẩn và khoảng 20% xảy ra ở tinh hoàn đối bên. Ngoài ra, ung thư tinh hoàn còn xuất hiện do người bệnh có tiền sử bị quai bị, tràn dịch màng tinh hoàn, thoát vị bẹn…

Được biết, tỉ lệ nam giới mắc ung thư tinh hoàn ở các địa phương, các quốc gia có sự chệnh lệch nhất định. Ở các nước châu Âu, tỉ lệ này tương đôi cao, các nước vùng Viễn Đông có tỉ lệ thấp hơn. Trung bình, mỗi năm cứ 100.000 nam giới có thêm khoảng 6 người bị mắc bệnh ung thư tinh hoàn. Tỉ lệ bị ung thư tinh hoàn đang có xu hướng trẻ hóa.  

Theo nghiên cứu, thời gian ủ bệnh ung thư tinh hoàn thường khá lâu và diễn biến âm thầm. Đa số các trường hợp bị ung thư tinh hoàn có thời gian ủ bệnh từ 10 năm trở lên.

Trong thời gian ủ bệnh, ung thư tinh hoàn không có biểu hiện rõ ràng nên rất nhiều bệnh nhân thường chủ quan không thăm khám. Đến khi bệnh toàn phát đã ở mức độ khó chữa. Hoặc chữa được cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ung thư tinh hoàn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng con người nếu không được điều trị kịp thời. Ở giai đoạn toàn phát, ung thư tinh hoàn gây hiện tượng đau tinh hoàn, sưng, cứng, khối u tinh hoàn gây cho bệnh nhân cảm giác nặng trĩu, ngực và núm vú to ra bất thường giống phụ nữ.

Ung thư tinh hoàn ở giai đoạn cuối sẽ có nhiều di căn khiến cho bệnh nhân vô cùng đau đớn. Lúc này, người bệnh sẽ có các triệu chứng như gan sưng to, phù chân, hạch thượng đòn sung to dẫn đến đau lưng, khó thở, không muốn ăn, buồn nôn, đau nhức xương.

Mặt khác, tinh trùng chết, vô tinh và mất hoàn toàn khả năng sinh dục. Ngoài ra, ung thư tinh hoàn còn dẫn đến suy tĩnh mạch túi tinh, bệnh nội tiết, viêm thận, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Ung thư tinh hoàn có chữa được không?

Theo các chuyên gia, ung thư tinh hoàn là bệnh có khả năng trị khỏi rất cao, tỉ lệ sống thêm cho tất cả các giai đoạn là 92%. Chỉ riêng giai đoạn lan tràn thì có tới khoảng 70% có khả năng chữa khỏi.

Hiện nay, phương pháp điều trị ung thư tinh hoàn thường là phẫu thuật và hóa trị. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân phát hiện ung thư tinh hoàn thường ở giai đoạn cuối. Đối với mỗi tình trạng bệnh cụ thể, mỗi bệnh nhân ung thư tinh hoàn sẽ được đưa ra một phương án điều trị tổng hợp mang tính chất cá nhân tiêng. Thậm chí các bác sĩ còn đưa ra cả phương pháo điều trị khi bệnh nhân không đồng ý thực hiện phẫu thuật (ở giai đoạn cuối).

Các phương pháp điều trị ung thư tinh hoàn phổ biến nhất hiện nay:

Phẫu thuật

Ung thư tinh hoàn thường được phẫu thuật qua đường bẹn. Đây là phẫu thuật triệt để. Thông thường, phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục nên nhiều bệnh nhân từ chối. Tuy nhiên, nếu nam giới vẫn còn 1 bên tinh hoàn thì khả năng sinh sản và quan hệ tình dục vẫn còn.

Theo các chuyên gia, phẫu thuật cắt một bên tinh hoàn không áp dụng cho những bệnh nhân bị liệt dương và hiếm khi ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể thực hiện c ấy tinh hoàn nhân tạo để giúp có cảm giác bình thường. Phẫu thuật không ảnh hưởng đến khả năng cương dương nhưng có thể gây vô sinh vì ảnh hưởng đến sự phóng tinh.

Empty

Thời gian ủ bệnh ung thư tinh hoàn bao lâu? Ung thư tinh hoàn có thể chữa trị được nhưng dễ ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản của nam giới

Chiếu xạ

Chiếu xạ là cách sử dụng tia có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư và các khối u nhỏ. Chiếu xạ là phương pháp điều trị tại chỗ, chỉ ảnh hưởng đến tế bào ung thư.

Tác dụng phụ của chiếu xạ điều trị ung thư tinh hoàn thường phụ thuộc vào liều điều trị. Người chiếu xạ có thể gặp các tác dụng phụ: mệt mỏi, thay đổi vùng da chiếu xạ, mất cảm giác ngon miệng, đi ngoài phân lỏng… hiếu xạ can thiệp vào quá trình sản xuất tinh dịch, nhưng hầu hết bệnh nhân khôi phục được khả năng sinh con.

Hóa trị

Đây là cách dùng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư trên cơ thể. Hóa trị được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư còn lưu lại trong cơ thể sau phẫu thuật. Thông thường hóa trị được áp dụng với bệnh nhân ung thư tinh hoàn giai đoạn cuối, có nghĩa là khi ung thư đã lan ra ngoài tinh hoàn.

Tác dụng phụ sau khi dùng hóa trị phụ thuộc vào loại thuốc và liều dùng. Song đại đa số bệnh nhân thường có dấu hiệu buồn nôn, tóc rụng, đi ngoài phân lỏng, nôn, sốt, rét run, đau miệng…

Một số loại thuốc hóa trị còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh dịch, ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Trước khi tiến hành điều trị hóa trị, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ung thư tinh hoàn là một căn bệnh nguy hiểm, các bác sĩ khuyến nghị nam giới (nhất là nam giới từ 15 – 39 tuổi) nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những biến đổi bất thường của cơ quan sinh dục. Từ đó có phương án điều trị kịp thời, nhanh chóng nhằm tiết kiệm chi phí, giảm đua đớn và nâng cao chất lượng sống về sau.

comment Bình luận

largeer