Người đàn ông từ Mỹ đến Việt Nam để trồng lại răng

Ông Michael Swift 66 tuổi, từ Mỹ đến Việt Nam để tiến hành điều trị sau khi đi nhiều nơi không tháo được trụ implant từng trồng thất bại 30 năm trước.
17/10/2020 13:51

30 năm trước Michael được các nha sĩ tại Mỹ trồng 6 chiếc răng bằng bốn loại kỹ thuật khác nhau. Theo thời gian, những chiếc răng còn lại rụng dần, hàm răng suy yếu. Để phục hình toàn hàm răng, ông cần tháo trụ implant từng trồng thất bại ra.

Sau khi nghỉ hưu, nha sĩ ở Mỹ khuyên ông kết hợp chữa răng khi du lịch châu Á. Ông đến nhiều nước như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia... để tư vấn điều trị. Có cơ sở nha khoa từ chối vì tình trạng phức tạp, có nơi chỉ nhận trồng thêm răng mới, không giải quyết răng implant cũ.

Cuối năm 2019, ông đến Việt Nam gặp bác sĩ Andrew H.F. Tsang và bác sĩ Trần Kim Quỳnh Tiên, tại một cơ sở nha khoa ở TP HCM. Bác sĩ nhận định đây là trường hợp nhiều thử thách, cần thay thế implant đã trồng để tái tạo khuôn hàm mới. Các hệ thống implant từng trồng đã lỗi thời và không còn được dùng trên thế giới nữa.

Bác sĩ Quỳnh Tiên cho biết khi liên hệ các ngân hàng implant trên thế giới để mua linh kiện tháo implant cũ, không tìm được nhà cung cấp thiết bị có hệ thống trùng khớp. Sau hai tháng tìm kiếm thất bại, các bác sĩ quyết định tự đúc bộ dụng cụ tương thích.

"Chúng tôi mất hơn một tuần lấy dấu khóa trên các mẫu hàm, điều chỉnh, thử nghiệm trên khuôn miệng bệnh nhân mới tháo chân implant cũ thành công", bác sĩ Tiên chia sẻ.

8-jpg-1602754206-1950-1602754597

Theo bác sĩ Andrew, bệnh nhân cần gọt bớt phần xương hàm và nướu lồi lõm để không ảnh hưởng đến không gian trồng implant. Bác sĩ phải nới rộng khoảng cách giữa vị trí trồng lại implant, chỉnh sửa nhằm tạo ra phần xương đủ tốt để đặt được implant mới ổn định lâu dài. Bệnh nhân được tạo hàm tạm để xem mức độ phù hợp và sau đó chuyển đổi thành răng sứ.

Ông Michael cho biết sau nửa năm kiên trì điều trị, hiện ông không còn bị những cơn đau hành hạ, hàm răng đều và đẹp, có thể ăn uống thoải mái, trẻ trung tự tin giao tiếp hơn.

2-jpg-1602754146-2135-1602754597

Bác sĩ Andrew cho biết implant đóng vai trò thay thế chân răng của răng đã mất và làm trụ giữ răng sứ hoặc cầu răng thay thế bên trên. Ngày nay tỷ lệ thành công khi cấy ghép implant khoảng gần 98%. Implant có khả năng tích hợp với xương hàm gần như răng thật, nhờ đó có thể tự đứng vững mà không ảnh hưởng đến các răng lân cận, độ ổn định cao.

Một số dấu hiệu nhận biết trồng răng implant thất bại cần can thiệp sớm là biểu hiện dị ứng tức thời với chất liệu hợp kim titan, đau nhói dữ dội, tụt nướu quanh implant, khó khăn khi ăn nhai và cắn, implant bị lỏng và dịch chuyển.

Theo VnExpress

Từ khóa Từ khóa:
trồng răng implant
comment Bình luận

largeer