Có kinh nguyệt ăn rau mồng tơi được không?

Rau mồng tơi có chứa nhiều canxi, sắt và các vitamin A, B, C, giàu chất xơ có lợi cho sức khoẻ vì vậy chị em đến ngày đèn đỏ có thể tăng cường ăn rau mồng tơi.
17/04/2018 09:46

Có kinh nguyệt ăn rau mồng tơi được không?

Khi đến ngày đèn đỏ, chị em phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi do mất đi một lượng máu khá lớn kèm theo các triệu chứng như đau bụng kinh, đau đầu, đau lưng, mỏi cơ...

Dưới sự tác động của hoocmone prostaglandin tử cung nữ giới co bóp dẫn đến đau bụng kinh. Khi hoocmone này tăng cao hoặc quá nhạy cảm với nó, tử cung sẽ co bóp nhiều hơn dẫn đến triệu chứng đau bụng kinh nhiều hơn người khác. Ngoài ra, nếu tử cung phát triển không bình thường hoặc quá trình hoạt động của tử cung không ổn định, máu cung cấp đến tử cung không đầy đủ cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau bụng kinh.

Co kinh nguyet an rau mong toi duoc khong 2

Rau mồng tơi là loại rau được dân gian sử dụng nhiều để chế biến thành nhiều món ăn có lợi cho sức khoẻ

Rau mồng tơi là loại rau được dân gian sử dụng phổ biến với nhiều tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Trong Đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mất máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt... thích hợp trong mùa nóng. Theo các nghiên cứu khoa học, trong rau mồng tơi có chứa chất nhầy pectin dùng để phòng chữa nhiều bệnh, làm cho rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo chống béo phì.

Ngoài ra, với các dưỡng chất của mồng tơi còn giúp trừ thấp nhiệt, duy trì sức khoẻ khi lao động ngoài trời nắng nóng, phòng chống bệnh tật...

Theo Y học cổ truyền Ấn Độ, rau mồng tơi có thể chữa chứng suy giảm khả năng tình dục, viêm loét, làm thuốc nhuận tràng, chữa táo bón ở phụ nữ mang thai. Tại Trung Quốc, mồng tơi giúp chữa sưng ngực.

Co kinh nguyet an rau mong toi duoc khong 3

Có kinh nguyệt ăn rau mồng tơi được không? Các chuyên gia cho biết ăn rau mồng tơi sẽ làm giảm triệu chứng đau bụng kinh

Trong rau mồng tơi có chứa nhiều canxi, sắt và các vitamin A, B, C cùng chất xơ dồi dào có lợi. Vì vậy, có kinh nguyệt ăn rau mồng tơi có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu mà kỳ kinh nguyệt đem lại.

Lợi ích khi ăn rau mồng tơi

Giảm cholesterol

Chất nhầy của rau mồng tơi có tác dụng hấp thu cholesterol, cholesterol nội sinh và ngoại sinh đều bị giữ lại trong ruột. Vì cholesterol bị khóa hoạt tính nên chất béo trong thực phẩm không ngấm được qua màng ruột, cholesterol sẽ bị thải ra ngoài qua phân. Với những người béo phì muốn giảm cân nên ăn rau mồng tơi vì nó có khả năng sinh nhiệt thấp, lại thông tiểu và nhuận tràng.

Tốt cho xương khớp

Nước cốt từ rau mồng tơi có thể làm mau lành vết bỏng, hầm mồng tơi với chân giò thêm chút rượu để ăn hàng ngày sẽ giúp trị đau nhức xương khớp.

Co kinh nguyet an rau mong toi duoc khong 4

Rau mồng tơi được dùng để chế biến món ăn chữa đau nhức xương khớp

Chữa yếu sinh lý

Rau mồng tơi, rau ngót, rau má, bộ lòng gà hay vịt, nấu canh ăn nóng sẽ giúp trị chứng yếu sinh lý ở nam giới hiệu quả.

Trị mụn nhọt

Lá mồng tơi đem giã hoặc say nhuyễn (không cho thêm nước), trộn với ít muối đắp lên mụn sẽ có hiệu quả giảm sưng tấy.

Say nắng

Giã nát lá mồng tơi đắp vào thái dương và trán rồi dùng vải bó lại để giữ nguyên vị, sau một giấc ngủ sẽ khỏi.

Làm đẹp da

Lấy lá mồng tơi non ở đầu nhánh, giã nát lấy nước cốt thêm ít muối thoa nhiều lần rồi rửa sạch. Thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Trị tiểu khó

Giã hoặc xay nhuyễn lá mồng tơi, vắt lấy nước cốt hòa với nước đun sôi để nguội, thêm một ít muối. Uống hỗn hợp này vào buổi sáng trước khi ăn điểm tâm, còn bã mồng tơi dùng để đắp lên bụng dưới chỗ bọng đái.

Chữa trị bỏng

Dùng mồng tơi tươi, giã nát, lấy nước bôi lên chỗ da bị bỏng.

Kích thích tăng tiết sữa

Phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ tăng tiết sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ…

Co kinh nguyet an rau mong toi duoc khong 5

Nhờ chứa các vitamin và saponin nên rau mồng tơi có tác dụng tăng tiết sữa cho sản phụ

Chữa bệnh trĩ

Giã nhuyễn lá mồng tơi đắp vào chỗ bị trĩ, sau một thời gian sẽ thấy hiệu quả.

Thanh nhiệt, giải độc, chữa táo bón

Nấu canh rau mồng tơi cho các bữa ăn hàng ngày. Sử dụng vài ngày đại tiện sẽ thông, không còn táo bón.

Tác hại của rau mồng tơi nếu ăn quá nhiều

Rau mồng tơi chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong 1/2 chén rau mồng tơi nấu chín cung cấp 190% lượng vitamin A và 20% chất sắt khuyến cáo cho chế độ ăn hằng ngày. Tuy nhiên, rau mồng tơi có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu ăn nhiều.

Khó hấp thu chất dinh dưỡng

Rau mồng tơi chứa hàm lượng cao axit oxalic, một loại chất hóa học liên kết với sắt và canxi khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Vì vậy, có thể ăn kèm các thực phẩm giàu trong một số vitamin C khi ăn rau mồng tơi bằng cách kết hợp uống một ly nước cam hoặc cà chua. Vitamin C sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi và sắt.

Sỏi thận

Đối với người mắc bệnh sỏi thận, nên tránh ăn rau mùng tơi. Nguyên nhân là do rau mùng tơi chứa nhiều purin, hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành axit uric. Hàm lượng axit uric cao trong cơ thể làm tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. Các axit oxalic trong rau mồng tơi có thể làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, dẫn đến sỏi thận ngày càng phát triển.

Co kinh nguyet an rau mong toi duoc khong

Người bị sỏi thận không nên ăn rau mồng tơi

Mảng bám răng

Ít ai biết đến tác dụng phụ của việc ăn rau mồng tơi đó là có cảm giác như răng có mảng bám hoặc nhớt. Nguyên nhân là do các axit oxalic trong thực phẩm này. Axit oxalic có chứa tinh thể nhỏ, không hòa tan trong nước. Các grit là vô hại và có thể được loại bỏ dễ dàng bằng cách đánh răng.

Khiến dạ dày khó chịu

Rau mồng tơi có chứa hàm lượng cao chất xơ, một chén rau mùng tơi nấu chín có chứa 6g chất xơ. Mặc dù chất xơ rất cần thiết trong quá trình thúc đẩy tiêu hóa, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cùng một lúc có thể khiến dạ dày khó chịu. Cơ thể khi đó sẽ gặp một số vấn đề như đầy hơi, chuột rút sau khi ăn rau mùng tơi. Nếu tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc, có thể dẫn đến tiêu chảy. Vì vậy, nên uống một ly nước đầy mỗi khi ăn rau mồng tơi để giúp cơ thể tiêu thụ các chất xơ trong cơ thể dễ dàng hơn.

comment Bình luận

largeer